École 42 - trường dạy lập trình không có giáo viên

  1. Công nghệ thông tin

Bạn không nghe nhầm đâu, do gặp khó khăn trong việc tìm nhân tài lập trình và cho rằng hệ thống giáo dục Pháp "có vấn đề", tỉ phú Xavier Niel quyết định thành lập École 42 vào mùa thu năm 2013.

Đây là một ngôi trường rất đặc biệt. Đầu tiên là trường không có giáo viên. Sinh viên học thông qua một hệ thống các công trình cá nhân và bài tập nhóm. Sau khi hoàn tất một bài tập/công trình, bạn sẽ được 2-3 sinh viên khác đánh giá, và cuối cùng là một hệ thống đánh giá tự động. Nếu phần code của bạn chạy tốt, qua hết các test của hệ thống, bạn sẽ “ăn điểm” và được “lên level”, y như chơi game vậy. Và điều này rất giống ở ngoài đời. Nếu code của bạn chỉ thiếu một dấu phẩy và nó không chạy được, thì cũng coi như vứt đi. Tóm lại sản phẩm bạn làm ra phải chạy được. Tất cả sinh viên đều có tài khoản riêng và mọi thông tin như level của họ tới đâu, đã làm project nào đều được công khai. Cảm giác khá tuyệt khi mà bạn ngày nào cũng đứng trong top xuất sắc. Ngược lại cảm giác khá tệ nếu cả mấy ngày bạn không kiếm được điểm nào. Chính vì vậy dù không có giáo viên thúc, cũng chẳng có áp lực thi lấy bằng cấp, bạn vẫn có động lực tới trường để làm project và tự tăng level của mình. Một điểm quan trọng nữa là sau khi học xong thì portfolio của bạn cũng có kha khá các thể loại project.

Điều khác biệt thứ hai là trường học mở cửa 24/7. Bạn được cấp một thẻ quẹt như thẻ quẹt tàu điện ngầm để vào trường. Bạn muốn tới trường lúc nào cũng được, không ai cấm, không ai bắt buộc. Cảm giác được tự chủ trong công việc là một yếu tố để bạn cảm thấy yêu công việc đang làm hơn. Mô hình này giúp cho tất cả các đối tượng người già, phụ nữ phải chăm con, học sinh đều có thể tham gia được.

Điều khác biệt thứ ba là trường học không cấp bằng cho bạn. Nhưng nó dạy cho bạn rất nhiều kỹ năng quan trọng trong thế giới thực, như kỹ năng hợp tác, quản lý thời gian,  quản lý áp lực, sắp xếp ưu tiên…Quan trọng nhất là kỹ năng tự update kiến thức. Đây một điều rất cần trong một ngành thay đổi chóng mặt theo từng ngày như ngành IT. Thực ra bằng cấp không quan trọng lắm ở Ecole 42 vì họ mở từ năm 2013. Đã có vài lứa sinh viên ra trường và họ có một hệ thống network rất tốt với các công ty và các start up. Việc tìm một vị trí thực tập hay một công việc không hề khó.

Điều thứ tư, để vào trường bạn không bị phân biệt về xuất xứ, tuổi tác, giới tính, học vị… Bạn còn không cần phải biết về lập trình trước đó luôn. Bạn chỉ cần trải qua 2 kỳ thi. Lần đầu tiên là 2 bài test online. Gọi là test thôi nhưng thực ra giống như một trò chơi vậy. Bạn cứ làm tới khi hết giờ, đạt được thành tích tốt nhất trong khả năng của bạn. Sau đó nếu bạn làm khá, chứng tỏ bạn có tư duy logic hợp với ngành này, bạn sẽ nhận được thư mời tham gia một buổi Check in. Đây là buổi giao lưu trực tiếp với trường. Người ta sẽ giới thiệu tỉ mỉ hơn về trường và cách hoạt động của nó. Sau đó bạn đăng ký tham gia Piscine trong 1 tháng. Ở Paris, mỗi năm chỉ có 4 kỳ Piscine vào tháng 6, 7, 8, và 9.

Piscine là một dạng “thi”. Nhưng thật ra nó giống một hình thức “dùng thử” của Ecole 42 hơn. Nó kéo dài 28 ngày liên tục. Trong 28 ngày đó, giống với ý tưởng của bài test online ban đầu, bạn có một loạt project và bạn cố gắng đạt được kết quả cao nhất trong khả năng của mình. Mỗi cuối tuần sẽ có một bài thi. Ba bài thi của ba tuần đầu kéo dài 4h. Bài thi cuối cùng kéo dài tới 8h. Thi rất quan trọng vì bạn thể hiện được đúng năng lực cũng như sự tiến bộ của mình.

Nói Pisince là một hình thức “dùng thử” là do lúc học chính thức cũng không khác Piscine cho lắm. Tức là bạn có một loạt project và bạn tự sắp xếp thời gian để hoàn thành chúng. Bạn không có một ai quản lý hay thúc ép. Trong thời gian Piscine cũng là lúc bạn cảm thấy cách học của Ecole 42 có hợp với bạn không, có giúp bạn tiến bộ không.

Về phần cuối cùng, toàn bộ quá trình học là miễn phí. Các sản phẩm bạn làm ra trong thời gian học hoàn toàn thuộc về bạn. Khi ra trường bạn cũng không phải nộp lại một số tiền nào. Ở Ecole 42, bạn được vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi hoặc xin học bổng. Sắp tới trường còn xây dựng ký túc xá cũng được miễn phí.

Ngoài ra trường còn có đối tác ở một số nước như Bỉ, Hà Lan, Morocco, Nga, sắp tới là Nhật, Đài Loan..

Một ngôi trường dạy code "đến từ tương lai" với mô hình tân tiến cho những bạn nào thích trải nghiệm cái mới và có mong muốn học ngành này

Từ khóa: 

giáo dục

,

công nghệ

,

trường học

,

công nghệ thông tin

hay đó, môi trường có động lực và toàn lực không phụ thuộc nặng nề vào hệ thống giáo viên như ở Việt Nam, tương lai mô hình này sẽ rất phát triển

Trả lời

hay đó, môi trường có động lực và toàn lực không phụ thuộc nặng nề vào hệ thống giáo viên như ở Việt Nam, tương lai mô hình này sẽ rất phát triển