Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 10)

  1. Lịch sử

Đây là một series các bài viết về những gia tộc quyền lực nhất trong lịch sử của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi gia tộc này, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với gia tộc nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Link website:

https://gohighbrow.com/

gohighbrow.com

Các phần trước:

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 7)

noron.vn

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 8)

noron.vn

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 9)

noron.vn


Gia tộc Nehru-Gandhi

unnamed (1)


  Là gia đình nổi bật nhất trong lịch sử Ấn Độ hiện đại, gia đình Nehru-Gandhi xuất thân từ vùng Kashmir với bề dày hàng trăm năm lịch sử. Họ là hậu duệ của bộ lạc Pandit Brahmin, triều đại Nehru hiện đại bắt đầu với Gangadhar Nehru vào năm 1827 và tiếp tục cho đến ngày hôm nay. Gangadhar từng là kotwal* cuối cùng của Delhi trước cuộc cách mạng; con trai ông là một chiến binh tự do, và cháu trai của ông, Jawaharlal Nehru, từng là Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ.

Khi Ấn Độ đấu tranh giành độc lập từ Anh, Jawaharlal Nehru đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thành lập chính phủ mới. Ông được đào tạo để trở thành luật sư tại Đại học Cambridge, tham gia Đại hội Quốc gia Ấn Độ năm 1919 và trở thành tín đồ của Mahatma Gandhi. Khi Ấn Độ được thành lập như một nước cộng hòa độc lập vào năm 1947, Nehru trở thành Thủ tướng đầu tiên – chức vụ mà ông giữ cho đến khi qua đời (vì đau tim) vào năm 1964.

Jawaharlal Nehru and Mahatma Gandhi

Jawaharlal Nehru và Mahatma Gandhi 

      Indira, con gái của Jawaharlal, cuối cùng trở thành Thủ tướng thứ sáu của Ấn Độ, và là người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí này. Việc thêm họ Gandhi vào tên của gia tộc này xuất phát từ cuộc hôn nhân của cô với Feroze Khan, một người bạn của gia đình và là con trai của một phụ nữ Hồi giáo. Vì những căng thẳng chính trị giữa người Hồi giáo và người Ấn giáo ở Ấn Độ vào thời điểm đó, một câu chuyện kể rằng Mahatma Gandhi đã nhận nuôi Feroze và cho chàng trai trẻ này mang họ của mình, từ đó cho phép Feroze kết hôn với Indira mà không tạo ra rạn nứt chính trị tôn giáo. Cô bị ám sát vào năm 1984 bởi các vệ sĩ của mình.

Indira Gandhi and Jawaharlal Nehru

Indira Gandhi và Jawaharlal Nehru

     Gia đình Nehru-Gandhi vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng lên Ấn Độ ngày nay. Là những người theo chủ nghĩa dân tộc sùng đạo, họ đã đánh dấu những ảnh hưởng về mặt chính trị của mình bằng nhiều nỗ lực để củng cố vị thế của Ấn Độ trên trường thế giới và ổn định nền kinh tế Ấn Độ. Một số thành viên trong gia đình được biết đến với những thành tựu của họ trong lĩnh vực chính trị, quyền động vật và các nguyên nhân ảnh hưởng đến môi trường. Gia đình Nehru-Gandhi vẫn hoạt động trong Nghị Viện, Quốc Hội Ấn Độ và việc kinh doanh quốc tế.

*Kotwals cũng được đọc là Cotwal, là một danh hiệu được sử dụng ở Ấn Độ thời trung cổ cho người lãnh đạo của một Kot hoặc pháo đài. Kotwals thường kiểm soát pháo đài của một thị trấn lớn hoặc một khu vực của các thị trấn nhỏ thay mặt cho một người cai trị khác. Từ thời Mughal, danh hiệu được trao cho người cai trị địa phương của một thị trấn lớn và khu vực xung quanh. Tuy nhiên, danh hiệu này cũng được sử dụng cho các nhà lãnh đạo ở các làng nhỏ. Kotwal cũng được hiểu là Cảnh sát trưởng. (wikipedia) 

-Hết series-

Wordpress của mình

The Librarian – Người Thủ Thư – Kiến thức được chia sẻ sẽ càng có ích hơn~~~

thelibrarianvn.wordpress.com


Từ khóa: 

highbrow

,

lịch sử

,

gia tộc

,

cổ đại

,

quyền lực

,

lịch sử