Hà Giang - điểm hẹn của thanh xuân

1. Du lịch

Những ngày cuối tháng 7, tạm gác lại mọi deadline để chọn cho mình hành trình mới - 1 nơi xa xôi mà mình luôn mong một lần đặt chân tới để được ngắm nhìn, được cảm nhận hương vị núi rừng nơi đây. Mấy ngày ngắn ngủi không bao giờ là đủ khi còn quá nhiều địa điểm cần khám phá; trải nghiệm ẩm thực địa phương và cả đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào nơi đây.

Đặc sản Hà Giang, địa chỉ các quán ăn ngon nổi tiếng nhất định bạn phải thử

Mình xin chia sẻ chút về chuyến đi này, hi vọng giúp ích đc cho những bạn đang có ý định đi Hà Giang. Xem dự báo thời tiết t7 đang là mùa mưa bão nên cx phân vân lắm, nhưng nếu ko đi thời điểm này thì phải đợi rất lâu nữa nên thích phải nhích luôn, tuổi trẻ mà! Bắt xe khách đi tối 9h từ bến xe Mỹ Đình tới

Hà Giang
mất ~7 tiếng. Nhà xe trả khách tại nơi bọn mình đã đặt trước. Mình đặt Chu Chu House của a Hoàng An. A chủ nhà cho nghỉ free để sáng 7h thuê xe máy (150k/ngày). Bắt đầu hành trình a tư vấn các cung đường và địa điểm nên check in luôn, rất nhiệt tình. Lịch trình thực tế đi hơi linh tinh vì do thời tiết và hứng của người đi nữa haha :)) Chi phí cụ thể và 1 số note ở cuối bài nha ^^

Ngày 1: TP. Hà Giang – Quản Bạ - Yên Minh Đổ xăng đầy bình, kiểm tra xe ngon lành r đi ăn sáng lấy sức để bắt đầu. Điểm check in đương nhiên đầu tiên là cột mốc 0km, nhanh gọn thả dáng chụp r đi qua Dốc Bắc Sum - 1 ngọn đèo đầu tiên bạn sẽ vượt qua trên hành trình khám phá cao nguyên đá. Chỗ điểm dừng chân cổng trời Quản Bạ, bọn mình ghé quán cf bên phải có view xinh xẻo, nhưng ông trời lỡ "hắt xì" khi tới nơi bị mưa, sương mù trắng xóa ko thấy núi đồi ở dưới. Thôi thì gọi gốc cacao nóng nhấm nháp ngắm mưa rơi bên hiên và nghe a khách Tây bàn bên đánh guitar đệm hát cũng đủ "bình yên 1 thoáng cho tim mềm". Chờ tạnh mưa di chuyển đến núi đôi cô Tiên, công nhận đẹp thật. À trước khi tới rừng thông Yên Minh bọn mình ghé điểm dừng chân Cán Tỷ, vào nhà hàng ngay đó ăn cơm rang vs mỳ xào bò ngon lắm. Ở đấy có biển chỉ dẫn tới Yên Minh, băng qua thấy rừng thông bth nên bọn mình lướt qua chộp cái ảnh r tới thị trấn Yên Minh nghỉ trưa luôn. Vì bạn ngồi sau xe mình hơi mệt nên đành ở lại nghỉ tới sáng ngày 2 mới tiếp tục hành trình. Buổi tối ghé quán cơm 289 của chú Hưởng vui tính, chú nấu cơm ăn cùng gia đình và còn mời 2 đứa rượu ngô men lá, ngon mà hơi nặng hehe :v (250k/2 người cơm tối + bữa sáng hôm sau). Tối đi dạo quanh thị trấn r về phòng chỗ nghỉ gần đó lấy sức.

8 địa điểm nên lưu lại và đi lúc những tháng đầu năm 2019 chưa đi qua

Ngày 2: Lũng Cú – Đồng Văn – Mã Pì Lèng - Mèo Vạc Từ thị trấn Yên Minh, rẽ theo lối đi Đồng Văn bạn sẽ đi qua một con dốc uốn lượn quanh co chạy giữa hai dãy núi đá cao sừng sững. Đó chính là dốc Thẩm Mã, cánh cổng đưa bạn đến cao nguyên đá Đồng Văn. Ghé thăm thung lũng Sủng Là, nơi đây có nhà của Pao nổi tiếng, vé cửa 10k. Những đứa trẻ vùng cao chơi đùa ngay đầu cửa vào, nhìn ánh mắt hồn nhiên trong lòng bình yên lắm. Thấy mng bảo nếu đi vào tháng 10,11 ở đây là nơi ngắm hoa tam giác mạch lý tưởng. Và kèm combo phải tới dinh thự nhà họ Vương vì tò mò nhà 150 tỷ dư lào haha.

Ngôi nhà cổ rất nhiều điều đặc biệt, những câu chuyện thú vị xoay quanh nó rất thú vị. Rời nhà của Vương khoảng 27km, bạn sẽ đến điểm check in vô cùng quan trọng đó là Cột cờ Lũng Cú. Đoạn đường 50m đang thi công, mưa vừa xuống nên đường đất trơn và kỉ niệm đáng nhớ ra đời, ngã sml bẩn hết người ngợm. Mình phải xuống dắt xe dù chỉ đỡ hơn phần nào, nhọ ghê :3 Bù lại lên tới nơi, phóng tầm mắt ra xa nhìn ngắm những con đường đã đi qua, đồi núi trùng điệp dưới chân mình cảm giác tự hào, bật bài nhạc quen thuộc vang lên rất "chill" luôn :))) Dưới chân cột cờ có thể nghỉ chút ăn trứng nướng, xúc xích, đồ vặt để lấy sức leo lên đỉnh nha =))) Mã Pì Lèng cực đẹp, các khúc cua uốn lượn đúng danh "sống mũi ngựa".

Check in con đường hạnh phúc rồi dừng chân ở quán cf đi xuống ngắm sông Nho Quế ở giữa 2 vách núi nhất định phải thử. Chỉ tiếc vừa mưa xong nên nước sông đục, nếu ko bọn mình đã đi thuyền xuống vãn cảnh. Tối bọn mình nghỉ ở homestay ở thị trấn Mèo Vạc, đầy đủ tiện nghi khép kín (250k/phòng 2 giường). Tối ngày thường ko có gì chơi mấy nên ăn xong về phòng nghỉ ngơi thôi.