Hoạt động quảng cáo trên báo phát thanh có lợi ích gì?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

(1) Tốc độ kịp thời Nó không chịu giới hạn về địa lý, giao thông hay môi trường, có thế dùng tốc độ nhanh nhất (tương đương tốc độ ánh sáng khoảng 300.000km/s) truyền tải thông điệp quảng cáo tới các vùng khác nhau trên thế giới. Thời gian nhận bản thảo phát thanh rất ngắn, có những bản thảo phát thanh chỉ được thay đổi trước giờ phát vài phút, đây cũng là một đặc điểm nổi bật của phát thanh. (2) Phủ sóng rộng Thời gian của chương trình phát thanh trong một ngày rất dài, từ sáng tới đêm đều có chương trình phát thanh. Với sự phát triển của các phương tiện thu sóng radio như máy nghe đài cầm tay, điện thoại di động...làm cho việc nghe một chương trình phát thanh trở nên đơn giản hơn, thính giả có thể nghe ở nhà, trên xe ôtô...không bị giới hạn bởi vị trí địa lý hay khoảng cách. Đây cũng là điều mà nhiều kênh truyền quảng cáo không làm được. (3) Có tính linh hoạt tương đối cao Nội dung quảng cáo có thể dài hoặc ngắn, hình thức thể hiện đa dạng phong phú. Tất cả những nội dung quảng cáo dùng âm thanh để biểu đạt như âm nhạc, đối thoại, khẩu hiệu, tấu hài...đều có thể phát qua kênh phát thanh. Cũng như vậy đối với thính giả không phân biệt già trẻ, gái trai, trình độ văn hóa cao hay thấp chỉ cần có công cụ thu sóng radio là có thể nghe được quảng cáo. Các chương trình của đài phát thanh cũng rất đa dạng về chủng loại, có thể lựa chọn được những nhóm thính giả theo nhu cầu nghe đài để quảng cáo sản phẩm phù hợp, trong một khung giờ hợp lý. Có những đài phát thanh có riêng chương trình quảng cáo riêng biệt trong các khung giờ của mình. (4) Chi phí quảng cáo rẻ Thực hiện một tác phẩm quảng cáo phát thanh đơn giản nên chi phí cũng không đắt đỏ. Ở nước ngoài thì giá thành quảng cáo trên phát thanh thường bằng ¼ so với giá thành quảng cáo trên truyền hình. Còn ở nước ta thì giá thành quảng cáo được tính tùy theo các kênh sóng có lượng thính giả nhiều hay ít, ví dụ như trên kênh sóng vov giao thông FM 91 Mhz thì giá thành quảng cáo vào những khung giờ cao điểm từ 30s – 60s là từ 3.500.000 – 7.000.000 VNĐ; rẻ hơn rất nhiều so với còn số vài chục triệu của quảng cáo trong các chương trình giờ vàng trên truyền hình. Hạn chế kênh phát thanh là: thời gian ngắn, thông tin trôi qua nhanh, không mang đến ấn tượng sâu sắc và dễ hiểu như các kênh truyền thông thị giác khác. Thính giả thường hay phân tán, không tập trung khi nghe, không hiểu hết đầy đủ thông tin. Những sản phẩm mới, nhiều đặc điểm, ngoại hình cầu kỳ, khó hình dung, sử dụng phức tạp thì không thích hợp làm quảng cáo trên phát thanh.
Trả lời
(1) Tốc độ kịp thời Nó không chịu giới hạn về địa lý, giao thông hay môi trường, có thế dùng tốc độ nhanh nhất (tương đương tốc độ ánh sáng khoảng 300.000km/s) truyền tải thông điệp quảng cáo tới các vùng khác nhau trên thế giới. Thời gian nhận bản thảo phát thanh rất ngắn, có những bản thảo phát thanh chỉ được thay đổi trước giờ phát vài phút, đây cũng là một đặc điểm nổi bật của phát thanh. (2) Phủ sóng rộng Thời gian của chương trình phát thanh trong một ngày rất dài, từ sáng tới đêm đều có chương trình phát thanh. Với sự phát triển của các phương tiện thu sóng radio như máy nghe đài cầm tay, điện thoại di động...làm cho việc nghe một chương trình phát thanh trở nên đơn giản hơn, thính giả có thể nghe ở nhà, trên xe ôtô...không bị giới hạn bởi vị trí địa lý hay khoảng cách. Đây cũng là điều mà nhiều kênh truyền quảng cáo không làm được. (3) Có tính linh hoạt tương đối cao Nội dung quảng cáo có thể dài hoặc ngắn, hình thức thể hiện đa dạng phong phú. Tất cả những nội dung quảng cáo dùng âm thanh để biểu đạt như âm nhạc, đối thoại, khẩu hiệu, tấu hài...đều có thể phát qua kênh phát thanh. Cũng như vậy đối với thính giả không phân biệt già trẻ, gái trai, trình độ văn hóa cao hay thấp chỉ cần có công cụ thu sóng radio là có thể nghe được quảng cáo. Các chương trình của đài phát thanh cũng rất đa dạng về chủng loại, có thể lựa chọn được những nhóm thính giả theo nhu cầu nghe đài để quảng cáo sản phẩm phù hợp, trong một khung giờ hợp lý. Có những đài phát thanh có riêng chương trình quảng cáo riêng biệt trong các khung giờ của mình. (4) Chi phí quảng cáo rẻ Thực hiện một tác phẩm quảng cáo phát thanh đơn giản nên chi phí cũng không đắt đỏ. Ở nước ngoài thì giá thành quảng cáo trên phát thanh thường bằng ¼ so với giá thành quảng cáo trên truyền hình. Còn ở nước ta thì giá thành quảng cáo được tính tùy theo các kênh sóng có lượng thính giả nhiều hay ít, ví dụ như trên kênh sóng vov giao thông FM 91 Mhz thì giá thành quảng cáo vào những khung giờ cao điểm từ 30s – 60s là từ 3.500.000 – 7.000.000 VNĐ; rẻ hơn rất nhiều so với còn số vài chục triệu của quảng cáo trong các chương trình giờ vàng trên truyền hình. Hạn chế kênh phát thanh là: thời gian ngắn, thông tin trôi qua nhanh, không mang đến ấn tượng sâu sắc và dễ hiểu như các kênh truyền thông thị giác khác. Thính giả thường hay phân tán, không tập trung khi nghe, không hiểu hết đầy đủ thông tin. Những sản phẩm mới, nhiều đặc điểm, ngoại hình cầu kỳ, khó hình dung, sử dụng phức tạp thì không thích hợp làm quảng cáo trên phát thanh.