Hướng dẫn sử dụng đèn pha khi tham gia giao thông ở trong đô thị

  1. Kiến thức chung

Hôm qua mình vừa đọc được một bài viết về cách sử dụng đèn pha khi sử dụng phương tiện di chuyển để tham gia giao thông, và hôm nay mình viết bài để chia sẻ cho mọi người cùng rõ và tránh bị phạt.

Đầu tiên là thuật ngữ, cho dù bạn đi xe máy hay thậm chí đã sở hữu ô tô thì trên phương tiện nào cũng có 2 loại đèn chiếu sáng chính là đèn phađèn cốt. Đèn Pha - khá thú vị khi từ "Pha" chính là "far" trong tiếng anh, và có nghĩa là đèn Pha cung cấp khả năng chiếu sáng tầm xa; ngược lại đèn cốt (cos) cung cấp khả năng chiếu sáng ở tầm gần.

Vậy nên sử dụng loại đèn nào khi tham gia giao thông trong đô thị ?

Theo luật quy định thì lỗi dùng đèn pha trong đô thị, khu đông dân cư hoặc dùng đèn pha khi tránh xe đi ngược chiều có mức phạt như sau:

  • Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với xe mô tô, xe máy, xe máy điện
  • Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với xe ô tô

Ngoài ra, khi lưu thông trong hầm đường bộ không bật đèn chiếu gần sẽ có mức phạt nặng hơn như sau:

  • Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với xe mô tô, xe máy, xe máy điện
  • Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với xe ô tô

Căn cứ như luật ở trên thì khi trời tối, anh chị em nhớ bật đèn chiếu sáng trên phương tiện mình đang di chuyển nhé. Cũng cần cân nhắc chọn loại đèn (thường là đèn cos - chiếu sáng tầm gần) khi các anh chị em đi vào ban đêm ở các khu đô thị lớn. Việc sử dụng đèn pha là không cần thiết và gây chói cho người đi ngược chiều dễ xảy ra tai nạn.

Thường thì phụ nữ là đối tượng chủ yếu mắc phải lỗi này, khi thường 10 người bật đèn pha đi trong đô thị thì đến 8 trong số đó là các chị em. Vậy cách bật đèn cos như thế nào?

như hình bên trên, thì hình cái đèn với các tia sáng chiếu thẳng (hình trên) là công tắc để khởi động đèn pha, ngược lại công tắc bên dưới với hình cái đèn và các tia sáng chiếu xuống là công tắc để khởi động đèn cos.

Hi vọng sau bài viết này, sẽ giúp các anh chị phần nào hạn chế được các rủi ro không đáng có khi tham gia giao thông, nhất là đối với các chị em Phụ nữ :D

Từ khóa: 

đèn pha

,

an toàn giao thông

,

luật lệ

,

kiến thức chung

Thật ra đây là 1 điều cực kỳ cơ bản nhưng lại rất nhiều người không biết, đặc biệt là các chị em. Cứ lên xe là bật đèn thôi, chỉ cần sáng còn không cần biết nó là gần hay xa. :(

Ngoài ra còn cả 2 cái gác để chân nữa, rất nguy hiểm nhiều người cũng rất ít khi để ý.


Trả lời

Thật ra đây là 1 điều cực kỳ cơ bản nhưng lại rất nhiều người không biết, đặc biệt là các chị em. Cứ lên xe là bật đèn thôi, chỉ cần sáng còn không cần biết nó là gần hay xa. :(

Ngoài ra còn cả 2 cái gác để chân nữa, rất nguy hiểm nhiều người cũng rất ít khi để ý.


Mỗi lần gặp xe ngược chiều bật đè pha là mình dừng lại không dám đi luôn. :)

Cảm ơn bài viết này của An!

Mình chúa ghét đi xe buổi tối mà gặp phải mấy người bật đèn pha, đặc biệt là đi trong hẻm, chiếu ngay mắt giật mình muốn lệch tay lái luôn. Không phải ai cũng biết sự khác biệt giữa đèn chiếu gần và đèn pha và không phải ai cũng biết có luật cấm bật đèn pha trong khu đô thị.

Cái fact mà phần lớn trường hợp bật đèn pha là các chị em phụ nữ thì mình công nhận. Mẹ mình thường xuyên bật đèn pha, một là do không biết những điều An đã nêu, hai là do gạt nhầm nút. :( Nói hoài mà mẹ không nhớ...