Huyền thoại bên lề Tam Giác Mùa Hạ

  1. Khoa học

📣📣📣Các bạn không nên bỏ qua chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nhóm sao Tam giác mùa hạ vào mùa hè. Nhóm sao này là tập hợp của ba ngôi sao sáng nhất của ba chòm sao Thiên Cầm (Lyra), Đại Bàng (Aquila) và chòm sao Thiên Nga (Cygnus), cụ thể:

👉Sao Vega tên dân gian là Chức Nữ.
👉 Sao Altair tên dân gian là Ngưu Lang.
👉Sao Deneb tên dân gian là Thiên Tân.

😶Tên những ngôi sao gợi chúng ta nhớ đến thần thoại Ngưu Lang, Chức Nữ và thật sự nhờ hai ngôi sao vừa kể tên mới có câu chuyện thần thoại này. Chúng thật sự bị chia cắt bởi Dải Ngân Hà rực rỡ bắt ngang qua. Và sao Thiên Tân là nghĩa là bến của bầu trời chính là cái bến của dòng sông Ngân Hà này.

👉👉Đỉnh sáng nhất trong nhóm sao Tam giác mùa hạ chính là ngôi sao Vega của chòm sao Lyra (Thiên Cầm)


💡💡Sao Vega tên khoa học là Anpha Lyrae, tên dân gian là Chức Nữ là ngôi sao sáng thứ 5 trên bầu trời đêm (không tính các hành tinh trong Hệ Mặt Trời) và là ngôi sao sáng thứ hai trên thiên cầu Bắc sau sao Arcturus của chòm Bootes. Nó được đánh dấu là cái đuôi của cây đàn trời Thiên Cầm.

Vega được dự báo trong 14000 năm nữa sẽ là Sao Bắc Cực mới, vậy là con cháu chúng ta sẽ được nhìn thấy một Sao Bắc Cực sáng hơn chúng ta.

💡💡Vega cách Hệ Mặt Trời 25,27 năm ánh sáng là một ngôi sao khổng lồ xanh với cấp sao biểu kiến là 0,03. Sao Chức Nữ có bán kính 2,5 lần lớn hơn, 3 lần nặng hơn và 50 lần bức xạ mạnh hơn Mặt Trời. Vì tiêu đốt quá nhiều nhiên liệu để chống lại lực hấp dẫn của chính mình nên thời gian sống của sao chỉ bằng 1/10 Mặt Trời.

📣📣Vega là một trong những ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm nhưng nó lại thuộc một chòm sao chiếm diện tích khá khiêm tốn trên thiên cầu: chòm sao Lyra (Thiên Cầm). Đây là chòm sao nổi bật của mùa hè trên thiên cầu Bắc.

👉👉Lyra là hiện thân của cây đàn Lia huyền thoại trong thần thoại Hy Lạp chính là vật luôn mang theo bên mình của vị thần huyền thoại với mái tóc vàng, thần Apolo.

😪😪Tuy nhiên cây đàn lia này không phải là của thần Apolo mà là của một danh ca bạc mệnh tên là Orpheus, vì vi phạm điều ước với thần địa ngục Hades là không được quay đầu lại nhìn vợ nên chàng đã không thể cứu được vợ mình khỏi địa ngục. Khi trở lại nhân gian chàng toàn hát những bài ca bi thảm để rồi bị những người phụ nữ nghe được những bài hát này xé xác đến chết. Thần Apolo tiếc thương chàng đã hóa phép cho cây đàn lia của chàng lên trời thành chòm sao Lyra.

Lyra nằm trong danh sách 48 chòm sao cổ đại của Ptolemy và hiện nay nằm trong danh sách 88 chòm sao hiện đại. Chòm sao có diện tích 286 độ vuông và xếp thứ 52 về diện tích. Bên cạnh chòm sao này là các chòm sao Thiên Long (Draco), Vũ Tiên (Hercules), Thiên Nga (Cygnus).

👉👉Hằng năm có một trận mưa sao băng trung bình xảy ra tại vị trí chòm sao này, đó là mưa sao băng Lyrid diễn ra từ 22-23 tháng 4 .

Tác giả : Robert Nguyen


mua-he
Từ khóa: 

khoa học