Đặc sắc bốn mùa: hình vuông mùa thu

  1. Khoa học

Mùa thu trăng thanh, gió mát, trời cao trong xanh vời vời. Bao nhiêu ấy thôi cũng đủ để làm tâm hồn các thi sĩ rạo rực rồi😊😊

Nhưng với những người đam mê thiên văn như chúng ta, đặc sắc mùa thu sẽ không trọn vẹn nếu bỏ qua Hình vuông mùa thu. Một hình tứ giác được tạo thành từ bốn ngôi sao tương đối sáng😁😁

Nói là hình vuông với hàm ý cho ngầu thôi chứ nó không có vuông đâu😉😉. Thế nhưng nếu không công nhân vẻ đẹp của nó thì thật là thiếu sót.

Tất cả bốn ngôi sao tạo thành Hình vuông mùa thu đều thuộc chòm sao Pegasus (Phi Mã). Nếu nói đúng vị trí thì đó là phần thân mình của chú ngựa bay này.

Bốn ngôi sao ấy là Anpha Pegasi, Beta Pegasi, Gamma Pegasi và Delta Pegasi. Vậy là Hình vuông mùa thu gồm 4 ngôi sao sáng nhất của chòm Phi Mã.

Đặc biệt, ngôi sao Delta Pegasi cũng thuộc chòm sao Andromeda (Tiên Nữ). Đây là một trường hợp đặc biệt vì một ngôi sao thuộc hai chòm sao khác nhau.

Việc quan sát và xác định Hình vuông mùa thu không khó, chỉ cần bạn có một vài phần mềm hỗ trợ như Stellarium hay Skywalk cũng như chịu khó một chút là nó đã đi vào tầm mắt các bạn rồi.


TÁC GIẢ: Robert Nguyen 

3_xxxahc
Từ khóa: 

khoa học