[Infographic] Bạn có biết về mối nguy hại mà vi hạt nhựa đem đến hằng ngày?

  1. Kiến thức chung

Có thể thời gian gần đây, chúng ta vẫn đang nghe nhiều về ô nhiễm môi trường, thay đổi không khí, thành phố ngập trong nước,...Và có thể đó là những thay đổi mang tầm vĩ mô và xảy ra rõ ở tương lai nên trước mắt thật là khó để bản thân mỗi con người ý thức rõ về vấn đề môi trường.

Vậy thì hãy thử nhìn đến một vấn đề gần hơn đang xảy ra trong chính cuộc sống chúng ta hiện nay, đó là ô nhiễm từ vi hạt nhựa. Một cách tổng quan thì đó vẫn là nhựa nhưng là những mảnh nhựa siêu nhỏ bị vỡ ra từ nhựa thông thường. Điều đáng nói là nó lại gây ra ô nhiễm hơn gấp nhiều lần so với nhựa thông thường.

15-microplastic-700x3477-01

Có thể thấy, các vi hạt nhựa này tạo ra là từ các nhựa sơ cấp là chính các đồ vật chúng ta dùng hằng ngày như ống kem đánh răng, lọ sữa rửa mặt, đồ dùng nhựa,...tuy nhiên có nhiều hình thức. Các nhựa lớn có thể được làm vỡ vụn ra cho một mục đích nào đó hoặc một cách vô tình bị làm vỡ như khi bị vứt bừa bãi trên đường và xe đi qua.

Các hạt vi nhựa này thường có kích thước dưới 5mm và có mặt ở khắp mọi ngóc ngách với số lượng khoảng 1,2 triệu tấn được tạo ra mỗi năm. Vì kích thước nhỏ như vậy mà các hạt nhựa này cũng rất khó mà làm sạch và tách rời ra. Khi các vi hạt nhựa ấy xuống biển, các sinh vật biển có thể vô tình ăn phải chúng và tử vong. Một báo cáo cũng đã cho biết rằng hằng năm có đến 100.000 sinh vật biển chết vì những vi hạt nhựa này. Sâu hơn, khi con người bắt đầu ăn thực phẩm từ biển, các vi hạt nhựa này cũng theo con đường đó mà chui vào cơ thể con người. Giờ hãy đoán xem, trong người bạn hiện có bao nhiêu mm vi hạt nhựa :)

Có thể con người chưa biết trong cơ thể đang có bao nhiêu vi hạt nhựa nhưng trên thế giới cũng đã nghiên cứu về điều này đối với động vật và những con vật được đem đi kiểm tra đều có trung bình 5mm vi hạt nhựa trong người. Bên cạnh đó, mỗi vi hạt nhựa này còn có thể chứa các chất độc hoá học độc gấp 1 triệu lần môi trường nước mà chúng ở.

Và đương nhiên khi những nghiên cứu và báo cáo về nhựa được đưa ra, con người không thể đứng yên nhìn môi trường sống của mình bị ô nhiễm bởi tụi vi hạt nhựa nhãi nhép kia được. Các dự án làm sạch vi hạt nhựa từ đó được mở ra, dù số lượng ít nhưng phần nào gây ảnh hưởng tới cộng đồng. Điển hình kể đến như System 001 "Wilson", Các vi khuẩn tiêu thụ nhựa PET bởi PlastiCure hay các dự án về tài chế. Có lẽ ở đâu đó trên thế giới hoặc những miền đất mà ta không biết, con người vẫn đang hành động để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm nhựa này.

Bạn có biết các dự án làm sạch hay tái chế nhựa của công ty hay địa phương nào không? Liệu nó có thực sự hiệu quả trong việc giảm thiểu ô nhiễm nhựa?

Từ khóa: 

nhựa

,

ô nhiễm môi trường

,

ô nhiễm nguồn nước

,

chất thải nhựa

,

vi hạt nhựa

,

kiến thức chung