[Infographic] Dành cho những ai muốn biết cách phân biệt Surface Web, Deep Web và Dark Web

  1. An ninh mạng

Bạn có biết: những dữ liệu mà chúng ta sử dụng hằng ngày hằng giờ chỉ thuộc 4% ít ỏi của toàn bộ lượng nội dung trên Internet?

Những dữ liệu mà chúng ta có thể tự do truy cập, qua Google, các trang báo điện tử, các trang mạng xã hội, Facebook, YouTube, Noron, Wikipedia...đều được gọi là dữ liệu Surface Web - hay "web nổi".

Trong khi đó, có 2 khái niệm khác mà đôi khi khiến nhiều người không phân biệt được, là: Deep Web, hay "web chìm" và Dark Web, hay "web tối". Cùng với nhau, web chìm và web tối chiếm 96% lượng nội dung trên toàn bộ "tảng băng Internet". Các bạn hãy quan sát infographic bên dưới:

hội kín

Cách phân biệt chung:

  • Surface Web (web nổi): toàn bộ những trang mà bạn có thể truy cập một cách tự do, mà không cần phải nhập bất cứ thông tin cá nhân như username hay password. Ví dụ: Google, YouTube, trang feed chung của Facebook, Noron, Wikipedia...
  • Deep Web (web chìm): toàn bộ những trang mà bạn chỉ có thể truy cập bằng cách nhập vào username và password. Ví dụ: trang cá nhân Facebook, YouTube hay Noron của bạn, tài khoản ngân hàng của bạn, các thông tin cá nhân của bạn trên Internet...
  • Dark Web (web tối): phần dữ liệu ẩn chỉ có thể được truy cập bằng một số cách thức hoặc thông qua một vài trình duyệt web nhất định, đơn cử là Tor. Đây cũng là không gian hoạt động của các cơ quan tình báo, các tổ chức bí mật, hội kín, các nhóm tin tặc, các tay buôn hàng bất hợp pháp...

Tuy vẫn luôn là một thứ gây tò mò, nhưng rất nhiều người đã cảnh báo rằng việc cố tình truy cập vào Dark Web là điều không nên, vì trong nhiều trường hợp nó có thể mang lại hậu quả đáng tiếc cho người dùng.

Từ khóa: 

deep web

,

dark web

,

web chìm

,

web tối

,

infographic

,

an ninh mạng

Bài viết của bạn hay quá. Mình xin phép được trích link bài viết vào podcast Ngoài Vùng Phủ Sóng sắp tới của tụi mình nhé ^_^ cũng về chủ đề Deep & Dark Web luôn ạ!

Trả lời

Bài viết của bạn hay quá. Mình xin phép được trích link bài viết vào podcast Ngoài Vùng Phủ Sóng sắp tới của tụi mình nhé ^_^ cũng về chủ đề Deep & Dark Web luôn ạ!