[Infographic] Làm sao để trông tự tin hơn?

  1. Kỹ năng mềm

Hầu hết chúng ta đều biết tự tin là một trong những yếu tố tạo nên thành công nhưng không phải ai cũng biết cách để cải thiện kỹ năng này. Thậm chí đôi lúc vì không đủ tự tin mà chúng ta để tuột mất những cơ hội tốt và rồi lại chán nản bản thân. Vậy thì làm cách nào để có thể rèn luyện được kỹ năng này?

Tự tin là một kỹ năng mà phải trải qua thời gian dài trau dồi luyện tập bạn mới có được nó. Tuy nhiên, trong những tình huống cấp bách thì bạn cũng có thể thử một vài cách cải thiện dáng vẻ, cử chỉ dưới đây để tạo sự tự tin cho mình ngay tức khắc:

Look-confident-infographic-700x6551

Để tay được nhìn thấy

Thay vì cứ giấu tay mình trong túi quần hay túi áo, bạn hãy để tay mình ra ngoài và sử dụng nó như một công cụ để biểu đạt. Việc giấu tay trong túi có thể cho thấy việc bạn đang lo lắng còn cử chỉ tay khi nói cho thấy sự thành thật và ổn định trong khi nói.

Giao tiếp bằng mắt

Giao tiếp mắt là một cách thể hiện việc bạn đang tập trung vào câu chuyện và người đối diện. Việc nhìn ra ngoài khi đang trò chuyện cho thấy sự lảng tránh vấn đề hoặc bạn đang lo sợ. Hãy nhìn luân phiên vào mắt và miệng người nói để có thể lắng nghe tốt hơn và phản xạ nhanh hơn.

Hạ giọng để kết thúc cuộc hội thoại

Việc nói chuyện ở một tông cao có thể tạo ra cảm giác không rõ ràng, chắc chắn cho người đối diện. Một tông giọng rõ ràng trong suốt cuộc trò chuyện và kết thúc bằng giọng trầm hơn sẽ là một phương án tốt hơn để tạo ra sự mạch lạc của lời nói và sự tin tưởng trong quan điểm của bạn.

Giọng nói rõ ràng

Cho dù bạn không đủ tự tin thì cũng đừng nên lí nhí mà hãy giữ giọng nói ở một âm lượng vừa phải để người khác có thể nghe bạn một cách dễ dàng nhất. Hãy sử dụng cơ vùng bụng để giữ được nhịp thở và điều chỉnh để phân bổ nó hợp lý trong một lần nói.

Dáng vẻ khi hỏi

Khi đặt câu hỏi, hãy luôn tập trung vào chính câu hỏi của mình bởi người khác cũng đang tập trung vào điều này. Nên hỏi những câu chuyên sâu trong cuộc hội thoại để đào sâu vấn để và thể hiện rằng bạn đang quan tâm đến cuộc trò chuyện. Người ta thường sẽ đánh giá cao những người chủ động quan tâm hơn là những người được quan tâm.

Nói từ từ chậm rãi

Thay vì là thỏ, bạn hãy là ốc sên. Việc nói từ từ chậm rãi giúp quan điểm trình bày được rõ ràng hơn trong khi nói nhanh có thể làm quan điểm của bạn bị lướt qua. Đồng thời, việc nói chạm giúp bạn loại bỏ các từ đệm gây khó chịu cho người nghe như "ừm, à,ờ..."

Đứng thẳng người

Hãy bắt đầu với một tư thế tạo cho bạn sự linh động thoải mái, giữ thẳng lưng, vai và ngẩng đầu lên. Tư thế này giúp phổi của bạn hoạt động tốt hơn và giọng nói có sự uy quyền hơn. Đồng thời nó cũng làm giảm hoocmon gây căng thẳng là cortisol giúp bạn có sự tự tin từ chính bên trong.

Nói chuyện đi vào trọng tâm

Việc sử dụng các từ đệm như "ừ, ừm, ờ,.." có thể gây xao lãng cho người đối diện và thậm chí là gây khó chịu khiến họ không còn muốn nghe bạn nói. Sử dụng các từ ngữ rõ ràng, liên quan đến chủ đề sẽ giúp người khác lắng nghe bạn hơn và khiến bạn cảm thấy được bổ sung tự tin.

Đứng với tư thế rộng mở

Một tư thế khép nép 2 chân sát vào nhau sẽ khiến bạn dễ lung lay và người khác cũng không cảm thấy bạn đủ mạnh mẽ để nghe theo. Hãy rộng mở chân với khoảng cách 30cm và hướng về phía trước. Dáng đứng này giúp bạn có sự cân bằng, ổn định và thoải mái để tiếp tục cuộc trò chuyện.

Đưa ra một cái bắt tay

Hãy bắt đầu bằng một cái bắt tay như một nền tảng cho sự tự tin xuyên suốt cuộc trò chuyện. Một cái bắt tay giữ trong 5s, với lực không quá chặt hoặc không quá lỏng sẽ giúp tạo thiện cảm hơn và bạn không lo lắng trong thời gian tiếp theo.

Trên đây chỉ là một vài hướng dẫn nhỏ để bạn có thể áp dụng ngay và luôn có thể khiến bạn trông tự tin ngay lập tức. Thậm chí, khi luyện tập lâu dài, sự tự tin trong các lần nhỏ nhặt có thể khiến bạn tạo dựng nên sự tự tin cho bản thân từ bên trong. Giờ thì còn chần chừ gì nữa mà không kiếm cho mình một đồng đội và cùng nhau luyện tập để cải thiện sự tự tin của bản thân nhỉ.

Từ khóa: 

tự tin

,

tự ti

,

lo âu

,

kỹ năng mềm