Khẩu phần đại quân Pháp trong cuộc xâm lược Nga 1812.

  1. Lịch sử

Trong điều kiện hậu cần hoàn hảo, người lính mỗi ngày được cấp:

- 794 g bánh mì hoặc bánh quy cứng tương ứng

- 113 g rau hoặc 57 g gạo,

- 284 g thịt

- 1 cốc bia hoặc rượu (số lượng bia không rõ, nhưng Phổ đã nộp 70 triệu chai rượu mạnh cho hậu cần Pháp)

Vấn đề là nguồn cung này chỉ ổn định trước khi qua biên giới Nga. Đất đai Nga quá rộng lớn, dân thưa thớt và có thái độ thù địch nên không thể mua lương thực tại chỗ. Chất lượng bột mì và bánh mì, bánh quy cứng nói chung là tệ, dù Napoleon đã nỗ lực lập lò nướng và kho dự trữ bánh ở mọi nơi có thể. Trong trường hợp họ chiếm được kho lương thực nào đó của Nga, thì lúa mạch đen cũng không phù hợp với dạ dày những người quen ăn bánh mì trắng và khoai tây.

Có các đàn gia súc khổng lồ đi cùng đại quân Pháp, ví dụ 4 vạn con bò từ đất Phổ, tuy nhiên số tiêu hao nhanh chóng vượt dự kiến. Cỏ ở Nga không hấp dẫn lắm và khí hậu thì không quen thuộc, nên chẳng mấy chốc bò hết sạch và lính được cho ăn thịt ngựa thay thế (mà thực ra là thịt từ ngựa chết vì lạnh).

Người Nga tiến hành tiêu thổ dọc đường tiến quân của Pháp, đôi khi cả cỏ cũng không tìm được. Nguồn nước tự nhiên thường xuyên bị ô nhiễm khiến quân Pháp phải đi xa hơn tìm nước. Các đơn vị kỵ binh Cossack cũng liên tục quấy rối tuyến tiếp tế, yêu cầu lực lượng bảo vệ đoàn xe ngày càng lớn hơn dẫn đến lực lượng và sức mạnh của binh đoàn tác chiến giảm đi nhiều. Đó là chưa kể đến thảm họa từ những chiếc áo khoác dông có những chiếc cúc làm từ Thiếc càng khiến tiêu hao thêm các đạo quân của La Grande Armée...

Nhìn chung, đại quân hơn nửa triệu người đã tiến vào một vùng đất xa lạ mà không có kế hoạch hậu cần chi tiết nào cả, chỉ dựa trên niềm tin của Napoleon rằng sẽ đánh bại quân đội Nga và sớm buộc Sa hoàng ký hòa ước trước khi rút về.

101376858_10214161903602159_1143758608492658688_o

Theo Nguyen Do Tung Anh-hội những người thích tìm hiêu về lịch sử

Từ khóa: 

chiến tranh napoleon

,

cuộc xâm lược nga

,

lịch sử

Có thực mới vực được đạo cơ mà, bạn này ngộ nhỉ, chuyên sưu tầm bài viết về mấy đội quân bị đói :))

Trả lời

Có thực mới vực được đạo cơ mà, bạn này ngộ nhỉ, chuyên sưu tầm bài viết về mấy đội quân bị đói :))

Chủ đề này hay phết nhỉ :v

Sao đánh trận lại được cung cấp bia hoặc rượu thế kia?