Kiến thức cơ bản về kính thiên văn

  1. Khoa học

Dù sớm hay muộn, tất cả các nhà thiên văn học (hay đơn giản là yêu thích thiên văn) đều quyết định đã đến lúc mua một chiếc kính thiên văn. Đó là một bước tiếp theo thú vị để khám phá thêm vũ trụ. Có rất nhiều điều để tìm hiểu về những động cơ “khám phá vũ trụ” này, từ công suất đến giá cả. Điều đầu tiên người dùng muốn làm là tìm ra mục tiêu quan sát của họ. Bạn có hứng thú với việc quan sát hành tinh không? Khám phá bầu trời sâu? Chụp ảnh thiên văn? Một chút của tất cả mọi thứ? Bạn muốn chi bao nhiêu tiền? Biết được câu trả lời cho những câu hỏi đó sẽ giúp thu hẹp lựa chọn kính thiên văn.

Kính thiên văn có ba thiết kế cơ bản: khúc xạ, phản xạ và kết hợp (catadioptric), cộng với một số biến thể trên mỗi loại. Mỗi loại đều có điểm cộng và điểm hạn chế, và tất nhiên, mỗi loại đều có thể có giá thấp hoặc cao tùy thuộc vào chất lượng của quang học và các phụ kiện cần thiết.

Thiết kế Khúc xạ và cách hoạt động

https://cdn.noron.vn/2021/11/06/1280px-kepschem-1200x541-1636156799_1024.png

Kính thiên văn Khúc xạ là một kính thiên văn sử dụng hai thấu kính để cung cấp tầm nhìn của một thiên thể. Ở một đầu (đầu xa người xem hơn), nó có một thấu kính lớn, được gọi là “vật kính”. Ở đầu bên kia là ống kính mà người dùng nhìn qua. Nó được gọi là “mắt” hoặc “thị kính”. Chúng làm việc cùng nhau để cung cấp quang cảnh bầu trời.

Vật kính thu thập ánh sáng và tập trung nó như một hình ảnh sắc nét. Hình ảnh này được phóng đại và là những gì mà các nhà nghiên cứu thiên văn nhìn thấy qua mắt. Thị kính này được điều chỉnh bằng cách trượt nó vào và ra khỏi thân kính thiên văn để lấy nét hình ảnh.

Thiết kế Phản xạ và cách hoạt động

https://cdn.noron.vn/2021/11/06/1920px-gregoriantelescope-1200x369-1636156944_1024.png

Kính thiên văn kiểu phản xạ hoạt động hơi khác một chút. Ánh sáng được tập trung ở dưới cùng của ống soi bằng một gương lõm, được gọi là gương chính (Primary). Primary có hình dạng parabol. Có một số cách mà Primary có thể tập trung ánh sáng và cách thức thực hiện sẽ xác định loại kính thiên văn phản xạ.

Nhiều kính thiên văn của đài quan sát, chẳng hạn như Gemini ở Hawai’i hoặc Kính viễn vọng không gian Hubble quay quanh quỹ đạo sử dụng tấm chụp ảnh để tập trung hình ảnh. Được gọi là “vị trí lấy nét chính”, tấm kính nằm gần đầu ống kính. Các phạm vi khác như vậy sử dụng một gương thứ cấp, được đặt ở vị trí tương tự như tấm chụp ảnh, để phản chiếu hình ảnh trở lại phần thân của ống kính, nơi nó được nhìn qua một lỗ trên gương chính. Đây được gọi là tiêu điểm Cassegrain.

Từ khóa: 

kính thiên văn

,

thiên văn học

,

enterknow

,

khoa học

Nhà nghèo nên luôn mơ 1 ngày mua được kính thiên văn, rất đam mê tìm hiểu về vũ trụ

Trả lời

Nhà nghèo nên luôn mơ 1 ngày mua được kính thiên văn, rất đam mê tìm hiểu về vũ trụ

Kính thiên văn bây giờ rơi vào tầm giá bao nhiêu nhỉ