Kinh nghiệm luyện tập phát âm trong tiếng Anh

  1. Ngoại ngữ

Nếu bạn đang trong quá trình học phát âm tiếng Anh thì có lẽ bạn đã ý thức được việc phát âm chuẩn các nguyên âm, phụ âm quan trọng như thế nào. Phát âm đúng là nền tảng căn bản, cốt lõi giúp bạn có thể nói tiếng Anh như người bản xứ (chứ không phải nói tiếng Anh như tiếng Việt).

Tiếng Anh có tổng cộng 44 âm, trong đó có các nguyên âm đơn (ngắn và dài), nguyên âm đôi và phụ âm. Trong đó có những âm cực quan trọng, khó đọc và dễ nhầm lẫn (đôi khi tiếng Việt không có) như /s/, /z/, /t/, /d/, /∫/, /ð/, /θ/ /ʒ/ và /dʒ/ ….và nhất là nguyên âm đơn /ə/ và /ɜː/. Một số lưu ý của mình khi luyện âm /ə/ và /ɜː/ trong tiếng Anh: 

-  Thứ nhất, âm /ə/ và /ɜː/ là nguyên âm đơn cực kỳ quan trọng, liên quan nhiều đến các nguyên âm đôi, các từ trong tiếng Anh, giúp nói tiếng Anh theo đúng cách nói của người bản xứ. Vì vậy, bạn cần ý thức ngay từ đầu việc đọc đúng và chuẩn nguyên âm này (luyện đến khi nào được mới thôi, không bỏ qua). 

-  Về kỹ thuật: bạn cần quan tâm đến khẩu hình miệng, cách đặt lưỡi, cách bật hơi, cảm nhận âm mũi khi đọc. Cụ thể: 

+ Khẩu hình miệng: vuông tròn, chu môi lên trước một chút, má hơi hóp vào

+ Lưỡi: có hai cách đặt lưỡi: một là, cuộn lưỡi cong lên kéo về phía sau (có thể gần chạm cuống họng hoặc chạm hàm, đưa lên cao; hai là cong lưỡi lên (làm giống phụ âm ng) kéo vào để cuống lưỡi gần chạm cuống họng (hơi ra ở khe)

+ Bật nhanh, mạnh, dứt khoát, đẩy hơi từ bụng lên họng, đẩy lên mũi để cảm nhận âm mũi (rung ở mũi, trùm xuống ở âm đầu mũi).

cach-phat-am-chu-s-trong-tieng-anh1

-       Một số lưu ý: 

+ Để cảm nhận âm mũi bạn có thể làm âm OUM (trong bài luyện khí) hoặc luyện tiếng Mèo kêu (âm ‘eo” trong tiếng “Mèo” kéo dài, giọng lạc đi chút thì bật âm Ơ) hoặc làm nhiều lần phụ âm m,n,ng để cảm nhận rõ âm mũi: mũi rung (có thể sờ tay vào mũi để cảm nhận), cảm thấy có áp lực dồn lên mũi, âm mũi (nghe hơi nghẹt nghẹt, giống như mình bị nghẹt mũi). 

+ Khi nói âm /ə/ và /ɜː/, lưỡi cực kỳ quan trọng nhé. Sở dĩ mình không nói được âm /ə/ và /ɜː/ lâu như vậy vì lưỡi của mình rất dày và cứng. Thế nên có ngày mình chỉ dành thời gian để luyện lưỡi cho mềm và kết quả là hiện nay mình mới có thể nó được âm /ə/ và /ɜː/. Nếu lưỡi của bạn cứng và đầu lưỡi nhọn thì bạn sẽ rất khó đọc đúng âm /ə/ và /ɜː/ (bị âm họng nhiều). 

+ Khi lưỡi cong vào, cao lên gần chạm vòm họng thôi nhé (để lưỡi không chạm sát hàm trên vì cần có khe để hơi ra).

+ Khi đọc âm  /ə/ và /ɜː/cũng như khi đọc nguyên âm, phụ âm, đọc từ và nói tiếng Anh sau này bạn không nên quá căng thẳng nhé, hãy để tâm lý thoải mái mọi việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Điều này cũng cực kỳ quan trọng đấy. 

Đó là những kinh nghiệm mà mình tổng hợp lại sau một hành trình khổ luyện âm /ə/ và /ɜː/ trong tiếng Anh. Khi học phát âm tiêngs Anh mình mất hơn 1 tháng kiên trì, bền bỉ mình mới có thể nói đúng và chuẩn 80% âm  /ə/và /ɜː/và cũng chưa thực sự ổn định (nên mình vẫn còn phải dành thêm thời gian để luyện tập nữa). Cảm ơn các bạn đã đọc nhé. Mình hy vọng phần chia sẻ này của mình sẽ giúp ích cho các bạn khi luyện tập âm /ə/ và /ɜː/ cực quan trọng mà cũng cực khó này nhé. 

Từ khóa: 

phát âm tiếng anh

,

ngoại ngữ