Kỹ năng xã hội là gì?

  1. Hỏi xoáy Đáp hay

Từ khóa: 

kỹ năng

,

hỏi xoáy đáp hay

Chào bạn, mình nghĩ kỹ năng xã hội là khả năng giúp cá thể sinh tồn thuận lợi trong xã hội loài người. Kỹ năng này được đào tạo trước hết (và quan trọng nhất) bởi gia đình.

Trả lời

Chào bạn, mình nghĩ kỹ năng xã hội là khả năng giúp cá thể sinh tồn thuận lợi trong xã hội loài người. Kỹ năng này được đào tạo trước hết (và quan trọng nhất) bởi gia đình.

Wow, chiều qua mình vừa ngồi với cô giáo của con mình và nói về social skills thì nay đọc được câu hỏi này, duyên ghê lắm í.

Chia sẻ một xíu về thứ mà cô giáo con mình quan tâm, cô không quan tâm trẻ đọc được nhiều, làm toán nhoay nhoáy hay múa hay hát giỏi mà quan tâm tới việc trẻ học được gì qua tương tác hằng ngày. Đồ dùng dụng cụ con học chính là đồ vật hằng ngày, câu chuyện con kể cũng gắn liền với con, thậm chí không bật nhạc mà hát chay để con được lắng nghe ngôn ngữ thô mộc nhất có thể.

Qua đó social skills được phát triển, con tự xử lý cuộc đời con, con phát triển theo cách của con và cô tạo môi trường cho con được trải nghiệm.

Thế thì người lớn cũng vậy, muốn đứng trước đám đông nói chuyện, muốn phát biểu được hay, muốn trình bày tốt, muốn xử lý từ chối, muốn thuyết phục đàm phán... mọi thứ đều cần phải học, quan sát và có thời gian trải nghiệm của bản thân.

https://cdn.noron.vn/2020/11/11/696286426674-1605085410.png

Hằng ngày chúng ta đều sử dụng các kỹ năng xã hội như: chào hỏi đồng nghiệp, nhờ sự trợ giúp từ nhân viên bán hàng, gọi điện thoại cho bạn, nói chuyện với nhân viên bán hàng về một sản phẩm hay khen ngợi một ai đó. Việc sử dụng những kỹ năng này phù hợp với hoàn cảnh sẽ ảnh hưởng đến cách người khác đối xử với chúng ta và giúp chúng ta hòa hợp với mọi người.

Việc học các kỹ năng xã hội cũng rất cần thiết, đặc biệt là đối với trẻ em nhằm giúp trẻ xác định được những hành vi nào là thích hợp và không thích hợp khi ứng xử với người khác nói riêng và xã hội nói chung. Phụ huynh là những người dạy trẻ khuôn phép ứng xử.

https://cdn.noron.vn/2020/11/10/8735028046886669-1605000837.png

Khi trẻ đã học được cách sử dụng những kỹ năng xã hội thích hợp, trẻ sẽ biết nên làm gì và nói gì khi giao thiệp với mọi người và sẽ thành công hơn trong giao tiếp. Phụ huynh nào tích cực dạy trẻ kỹ năng xã hội là đã trang bị cho trẻ “những kỹ năng sống” để hòa hợp với mọi người, để học cách tự kiểm soát và thành công trong cuộc sống.