Làm sao để biết bạn đang bị thao túng tâm lý trong tình yêu?

  1. Tâm lý học

Thao túng tâm lý trong tình yêu là hành vi xảy ra phổ biến trong các mối quan hệ tình cảm của nhiều người trẻ. Trên thực tế, có rất nhiều người vẫn đang mù quáng trong cuộc tình, tin rằng bản thân mình là người sai lầm và có lỗi. Tuy nhiên, thực ra chính bạn đang bị rơi vào trạng thái bị nửa kia gaslighting, hay còn gọi là bị thao túng tâm lý trong tình yêu. Đó là tình huống khi bạn cảm thấy nửa kia luôn kiểm soát chính mình hoặc đối phương luôn tìm cách đổ lỗi cho bạn. Kết quả là chính bạn luôn cảm thấy hoang mang, bối rối, không biết mình đang làm sai ở đâu. Để thoát ra khỏi tình trạng này, bạn phải tìm cách ngồi xuống nói chuyện với đối phương về những khúc mắc trong mối quan hệ. Đối với phần mình, hãy tự tìm cách yêu bản thân và biết cách từ chối để thoát ra khỏi sự thao túng tâm lý trong tình yêu. Để hiểu rõ hơn về những điều trên, hãy đi vào chi tiết qua bài viết sau đây.

Những dấu hiệu của kẻ thao túng tâm lý trong tình yêu
https://cdn.noron.vn/2022/09/21/5346261266640266-1663730916.png

Dưới đây là những biểu hiện điển hình của những người đang muốn thao túng tâm lý trong tình yêu. Nếu nửa kia của bạn có những dấu hiệu như vậy và điều này thường xuyên xảy ra, thì hãy “chạy ngay đi”:

Nửa kia luôn cố gắng kiểm soát bạn

Bất kì mối quan hệ lành mạnh nào đều phải dựa trên sự tin tưởng đôi bên. Nếu nửa kia luôn nghi ngờ bạn, luôn đòi kiểm tra điện thoại, và không cho bạn bất cứ không gian riêng nào khi luôn muốn biết bạn ở đâu hay bạn đang làm gì thì chắc chắn bạn đang bị điều khiển, thao túng trong mối quan hệ này. 

Đặc biệt, khi bạn không đáp ứng yêu cầu và không cho đối phương biết về bản thân mình thì đối phương sẽ mất bình tĩnh và tỏ thái độ với bạn. Đôi khi, các hành vi bạo lực và đe dọa cũng có thể diễn ra. Đây là kiểu thao túng tâm lý trong tình yêu điển hình, khiến bạn e sợ và buộc phải tiết lộ mọi thứ riêng tư nhất về mình cho nửa kia biết.

Nửa kia luôn đổ lỗi cho bạn

Trong một mối quan hệ lành mạnh, khi bạn chia sẻ những cảm xúc tiêu cực, người yêu của bạn sẽ lắng nghe và tìm cách hóa giải những cảm xúc đó. Ngược lại, kẻ thao túng luôn tìm cách để cho rằng nửa kia quá nhạy cảm và “chuyện bé xé ra to”.

Họ hay những kẻ thao túng sẽ luôn đóng vai là nạn nhân và đổ lỗi cho bạn. Ngay cả khi họ phạm sai lầm, trách nhiệm luôn nằm ở bạn hoặc ở bất kì người nào khác. Giả sử, nếu chúng ta phát hiện ra mình bị lừa dối, kẻ thao túng tâm lý trong tình yêu sẽ trách móc do bạn vô tâm, không để ý tới cảm xúc của người yêu nên mới làm như vậy để bớt cô đơn, chứ thực ra anh ta vẫn yêu bạn rất nhiều.

Hoặc mặc dù bạn cho rằng đây là chuyện lớn, nhưng đối phương luôn nhất mực nói rằng do em làm quá lên. Đây đều là những dấu hiệu chứng minh họ không muốn giải quyết vấn đề mà lỗi hoàn toàn là do bạn.

Bạn luôn tự trách móc bản thân trong mối quan hệ tình cảm

Khi mối quan hệ tình cảm xảy ra vấn đề, thay vì đề xuất giải pháp, những kẻ thao túng tâm lý trong tình yêu lại phớt lờ nó và hạ thấp vấn đề mà chúng ta gặp phải. Điều này dẫn đến những vấn đề không được giải quyết và làm cho cảm giác của bạn ngày càng trở nên tồi tệ hơn. 

Bất cứ khi nào bạn phải đối mặt với người yêu của mình, bạn sẽ vô thức cảm thấy rằng mình tham gia vào các cuộc trò chuyện mà bạn không đi đến bất cứ đâu. Bạn luôn cảm thấy mình không đạt được tiến bộ nào trong việc giải quyết các vấn đề trong mối quan hệ và bạn phải lặp đi lặp lại để vì đối phương không tôn trọng ý kiến của mình. 

Mỗi khi nói chuyện, họ sẽ im lặng và khiến bạn phải tự suy nghĩ và suy sụp với những ý nghĩ của bản thân. Sau đó chính bạn sẽ phải liên tục xin lỗi hoặc tìm lý do để biện minh cho hành động của họ. Trong sâu thẳm, chính bạn biết có điều gì đó không ổn, nhưng bản thân bạn chẳng thể giải quyết được.

https://cdn.noron.vn/2022/09/21/8460264234472636-1663730980.png

Nên làm gì khi biết bản thân bị thao túng tâm lý trong tình yêu?

Tất nhiên, khi bạn cảm thấy mình đang bị điều khiển bởi ai đó và luôn cảm thấy bất ổn trong mối quan hệ của chính mình, bạn cần phải tìm ra hướng giải quyết. Dưới đây là vài tips để bạn có thể tìm ra giải pháp trong tình huống đó:

Hãy ngồi xuống và nói chuyện với đối phương

Thông thường, các bài viết sẽ cho rằng đây là một điều không nên. Nhưng khi nhận ra mình đang bị thao túng tâm lý trong tình yêu, hãy thử nhìn lại mối quan hệ tình cảm của mình và bình tĩnh nói chuyện với nửa kia.

Có đôi khi, những hành động hoặc câu nói của đối phương chỉ là vô tình. Bạn có thể chỉ ra những dấu hiệu đó cho họ và biểu đạt mong muốn của mình rằng nửa kia có thể thay đổi trong tương lai.

Tuy nhiên, nếu trong tương lai tình trạng này vẫn diễn ra đều đặn, thì hãy chấp nhận từ bỏ. Việc từ bỏ một mối quan hệ và người mình yêu có thể sẽ rất đau đớn nhưng nếu lâu dài thì người thiệt thòi và đau khổ nhất sẽ là bạn.

Hãy học cách từ chối

Điều này đúng trong bất cứ mối quan hệ nào, không chỉ riêng mối quan hệ tình cảm. Bạn phải biết cách để nói không với người khác. Nếu bạn luôn đồng ý với mọi thứ nửa kia nói, thì họ sẽ cho rằng bạn dễ dãi và càng tìm cách để thao túng bạn.

Hãy tự yêu bản thân

Đây là một lời khuyên thật lòng dành cho các bạn. Khi phát hiện ra mình đang bị thao túng tâm lý trong tình yêu, hãy yêu thương bản thân mình nhiều hơn. Bạn hãy đặt những mong muốn của bản thân lên hàng đầu và không nên chiều theo những yêu cầu của đối phương.

Khi bạn biết yêu bản thân và không để bất cứ ai xâm phạm các quyền cá nhân của mình, nửa kia sẽ hiểu được và tôn trọng điều đó.

https://cdn.noron.vn/2022/09/21/8460264234472637-1663731019.png

Lời kết

Hiện nay, có rất nhiều mối quan hệ “độc hại” chỉ vì nửa kia luôn mong muốn mình ở “kèo trên” trong mối quan hệ. Thao túng tâm lý trong tình yêu sẽ khiến cho tâm lý của bạn ngày càng trở nên tồi tệ và hao mòn. Hãy bình tĩnh nhìn nhận lại tình yêu của mình và dũng cảm từ bỏ, thay đổi nếu cảm thấy nửa kia không phù hợp bạn nhé!

Từ khóa: 

thao túng tâm lý trong tình yêu

,

thao túng tâm lý

,

tình yêu

,

thao túng

,

tâm lý học