Làm sao để khách hàng chịu chi cho những món sản phẩm mà họ không cần thiết?

  1. Marketing

Làm sao để một khách hàng khi đi siêu thị, đã có quy định của riêng mình về khoản chi tiêu nhưng vẫn có thể mua thêm những mặt hàng khác dù họ không cần ngay lúc đó?
Từ khóa: 

marketing

Vậy thì phải tìm cách để biến món hàng hoá đó thành thứ mà họ cần.

Trả lời

Vậy thì phải tìm cách để biến món hàng hoá đó thành thứ mà họ cần.

Chào bạn,

  • Việc tìm hiểu và phân tích suy nghĩ (insight) người dùng là nền tảng để xây dựng chiến lược - kế hoạch Marketing. Từ việc thấu hiểu ingight người dùng, chiến lược Marketing khi triển khai sẽ nhằm phát hiện hoặc gợi mở nhu cầu của người dùng và đáp ứng nhu cầu đó. Tức là chiến lược Marketing phải làm sao để người tiêu dùng nhận biết, có suy nghĩ, dành tình cảm cho đến đưa ra quyết định sử dụng, mua hàng.


  • Việc phát hiện hoặc gợi mở nhu cầu người dùng diễn ra từ công đoạn xây dựng thương hiệu cho đến phân phối qua các kênh bán hàng. Trong đó, việc sắp xếp hiện diện của sản phẩm  trên các kệ hàng trong siêu thị để làm sao khách hàng dù đã tính toán từ trước mức cho phép tiêu dùng vẫn quyết định chi thêm để mua những mặt hàng dù không cần chính là chiến lược MKT thông minh.
  • Tại thời điểm khách hàng thấy nhóm các sản phẩm bày trên kệ hàng, cảm quan và phản ứng hóa học đã bùng nổ bên trong não của của người đàn ông như pháo hoa giữa ngày hè tháng 7. Mọi phân tích lý tính đều biến mất và "cố tình" để cảm xúc chiếm toàn bộ suy nghĩ của bản thân.
  • Thông thường khách hàng thường đặt ra giới hạn ngân sách của họ trước khi mua sắm. Tôi cho rằng doanh số bán hàng của nhiều cửa hàng cũng như doanh nghiệp đã bị hạn chế và không thể bứt phá vì chưa giải quyết được vấn đề này trong “insight” của khách hàng.
  • Vậy, xuất phát từ insight về vấn đề ngân sách chi tiêu, marketers cần tìm ra cách khuyến khích khách hàng chi tiêu, kích thích họ bỏ ra số tiền nhiều hơn dự tính. Và trong câu chuyện trên chính là cách bày trí những gian hàng một cách thông minh.
  • Tiền là thứ được trao đổi theo tỷ lệ giá trị nhận thức. Nếu giá trị đó không đủ cao hoặc không tồn tại, thì sẽ không có cơ hội cho bất cứ loại tiền khả dụng nào. 
  • Mặt khác, khi suy nghĩ về một cái gì đó khách hàng không cần, nhưng thực sự muốn, thì chỉ cần có để có, dù khách hàng không có "ngân sách" cho khoản này, họ vẫn sẽ tìm thấy một cách để mua.

Và ngân sách là gì? Đó là một bản kế hoạch được tạo ra bởi con người. Mà con người có thể thay đổi tâm trí của họ khi "muốn" trở nên đủ mạnh.