Làm teamlead có gì vui?

  1. Hướng nghiệp

Hôm nay vào lệnh hơi ngu nên để tránh tình trạng fomo mà bay hết tài sản rồi để tan hoang cửa nhà thì tôi lại lên đây tâm sự với anh em về chuyện công việc. 

Chả là dạo này code ra nhiều bug quá nên sếp giao cho tôi nhiệm vụ phát triển công việc ngành Quản trị dữ liệu trong công ty. Chắc các bạn nghe tên ngành Quản trị dữ liệu thì thấy nó vừa lạ vừa quen. Nói ra thì nói dài dòng nhưng các bạn hiểu đơn giản thì nó là AI - Big Data còn thực ra thì nó còn vài nhánh nữa. 

À đó, hiện tại công ty Viettel Media bên mình đang tuyển các vị trí về AI Engineer, Data Engineer, Java, Android, Ios với chế độ đãi ngỗ cực tốt và lương upto 1k5. Anh em nào có nhu cầu tìm các vị trí trên thì inbox cho mình hoặc gửi CV cho mình đến mail ducthangcyrus@gmail.com nha :D :D

Điều đầu tiên làm tôi phấn khích nhất là ăn chửi nhiều. 

Trước đây, tôi đảm nhiệm các công việc về AI, do team ít người mà đặc thù công việc là nghiên cứu nhiều nên cũng ít phải tiếp xúc hay phải phối hợp công việc với ai, deadline thì cũng có nhưng không áp lực nhiều như các anh em bên đội khác. 

Vậy nên, việc điều phối, sắp xếp công việc của tôi lúc ban đầu rất là tệ, mọi việc cứ rối lên. Tôi có mới ra hỏi sếp là mình làm sai ở đâu. Sếp mới cho tôi lời khuyên:

Mỗi ngày em bỏ ra 30 phút để xem ai làm gì rồi vướng ở đâu sắp xếp lại cho phù hợp lúc đó việc tự chạy.

 

Sau hôm đó, tôi suy nghĩ lại hết tất cả những công việc đang làm, giao cho ai, mỗi ngày đều gọi anh em ra "tâm sự" với nhau tầm 5-10 phút để nắm bắt tình hình. Tùy vào mức độ quan trọng mà có nên hỏi sâu hỏi kĩ hay không. Tôi không biết các bạn hay họp giải trình công việc với team như nào nhưng tôi thường hỏi các công việc có gì khó khăn không nếu có thì cùng nhau giải quyết, tôi thì thích nghe phương án của các bạn trong team hơn là tôi nói vì tôi muốn các bạn tự giải quyết vấn đề của mình mà biết đâu các bạn có phương án hay hơn của tôi thì tôi lại học được nhiều cái hay :D Còn đối với các công việc đang triển khai thì tôi hay hỏi logic như nào code thì thi thoảng tôi mới vào review chỉ có những bạn intern hay mới join vào thì tôi mới review kỹ còn không thì cứ đúng pattern và coding convention là được rồi. À mà thực ra thì cứ chạy được đã rồi tính tiếp =))

Khối lượng công việc nhiều hơn 

Nhiều bạn nghĩ làm lead thì chỉ có chỉ đạo nhưng thực tế thì nó không như thế :)) 

Team lead là một thành viên trong nhóm và vẫn phải làm các công việc bình thường đôi khi là đảm nhận các công việc mà không thành viên nào trong nhóm muốn làm

Đôi khi việc bạn lên danh sách công việc, nắm bắt các công việc, đầu mối tiếp nhận yêu cầu và điều phối công việc đã ngốn 50% thời gian làm việc của bạn rồi mà các công việc chuyên môn của bạn, bạn vẫn không được bỏ qua. Chưa kể với team nhỏ thì bạn lại phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nữa. Và tôi là một trong những trường hợp đó :)) 

Học được nhiều thứ hơn

Bên cạnh các kiến thức chuyên môn bạn còn phải học về cách quản lý thời gian, quản lý con người, quan lý công việc, quản lý rủi ro. Vì để điều phối mọi việc trơn tru bạn phải cần biết tất cả những thứ ở trên.

Nhiều khi công việc đến dồn dập cùng một lúc làm tôi khó chịu với tất cả mọi thứ đến mức phát cáu lên. Nhưng sau nhiều lần như vậy, tôi mới nghiệm ra một điều là Cáu lên cũng không giải quyết được việc gì, cứ bình tĩnh, lắng nghe, tiếp nhận và xử lý thì rồi mọi thứ sẽ ổn thỏa. 

Túm cái váy lại thì làm team lead không vui gì đâu các bạn ạ? Việc nhiều, trách nhiệm nhiều mà lương thì chưa chắc đã hơn anh em còn lại. Tự dưng nhắc đến tiền tôi lại phải vào xem nên vào lệnh nào để sớm mà về bờ thôi chứ mì tôm ngán quá rồi :(( 

1s quảng cáo :))

Từ khóa: 

ai

,

big_data

,

data_engineer

,

pm

,

project_manager

,

hướng nghiệp

Mất tiền là bài học mà mọi nhà đầu tư cần trải qua. Và yên tâm, tiền là thứ kiếm lại được dễ nhất với nhà đầu tư.

Làm đầu tư, chúng ta phải chiến thắng được FOMO. Rèn luyện nhiều, đau thương nhiều là sẽ bản lĩnh thôi.

Hôm nào hội thảo cách chơi chứng của mỗi người đi.

Trả lời

Mất tiền là bài học mà mọi nhà đầu tư cần trải qua. Và yên tâm, tiền là thứ kiếm lại được dễ nhất với nhà đầu tư.

Làm đầu tư, chúng ta phải chiến thắng được FOMO. Rèn luyện nhiều, đau thương nhiều là sẽ bản lĩnh thôi.

Hôm nào hội thảo cách chơi chứng của mỗi người đi.