Làm thế nào để hiểu được chính mình

  1. Tâm lý học

  2. Tâm sự cuộc sống

Mình từng đọc được ở đâu đó rằng: " Hành trình dài nhất và đáng đi nhất trong cuộc đời này là hành trình đi từ cái đầu đến trái tim và tìm ra chính mình ". Đây là một hành trình dài và liên tục mà chúng ta cần nhất quán cũng như kiên định đến cùng.

Sự thật là chúng ta vẫn là chúng ta. Chúng ta sống, chúng ta làm việc, chúng ta ăn uống sinh hoạt mỗi ngày. Nhưng chúng ta có hiểu mình hay không lại là việc khác.

Như thế nào là hiểu mình?

Làm thế nào để hiểu mình?

Sống ra sao khi hiểu chính mình?

Hiểu mình thực ra chỉ đơn giản là thấu được lí do khiến ta cảm thấy sống đời này trọn vẹn. Ví như ta thấy việc nuôi gà trồng cây làm ta thấy vui. Ngày ngày ngắm trời nhìn đất, quây quần bên gia đình. Hoặc việc đi chu du khắp nơi làm thiện nguyện khiến ta thấy đời này ý nghĩa. Hành trang là chiếc xe máy và những bao quần áo cũ. Việc thấy nụ cười của mọi người khi nhận món quà nhỏ làm ta ấm lòng.

Hiểu mình chính là hiểu những giá trị mà bản thân mình mong cầu hay hướng đến. Chỉ cần là những điều có giá trị trong cuộc đời này thì đều đáng trân trọng cả.

Khi nào chúng ta còn chưa hiểu mình muốn gì, cần gì, khao khát điều gì và muốn sống bởi giá trị nào thì khi đó chúng ta chưa thể hạnh phúc trọn vẹn.

https://cdn.noron.vn/2021/12/24/3162514122914488-1640314644.jpg

Những mầm cây đang không ngừng vươn lên để đón lấy ánh mặt trời. Tin tưởng vào những giá trị tốt đẹp chính là nền tảng cho hành trình tìm kiếm bản thân. Có điều gì trên đời này quan trọng hơn thế? Đi thôi, ngay lúc này và ngay bây giờ.

Cuộc sống mưu sinh, cơm áo gạo tiền. Giữa thế giới mênh mông rộng lớn, chúng ta như đang bị xoáy vào đó một cách vô thức. Guồng quay của số phận kéo ta theo quỹ đạo của nó. Ngày ngày làm việc, chăm sóc gia đình, vui chơi hưởng lạc...vv... Đến cuối cùng lại tự hỏi điều gì khiến bản thân hạnh phúc?.

Chạy theo vòng quay đó khiến nhiều người trong chúng ta mệt mỏi, ủ dột, thất lạc bản thân. Thậm chí cùng cực đến nỗi kết liễu đời mình. Có người thì gồng mình lên, lấy hết can đảm dũng khí để chống lại. Tất cả đều là đang chạy trốn. Chính vì là chạy trốn nên đã sinh ra mệt mỏi, phiền muộn, cô đơn.

Làm thế nào để hiểu được mình?. Hiểu mình chính là sống trong hiện tại. Đức Phật từng nói:" Không truy tìm quá khứ, không vọng tưởng tương lai, an trú trong hiện tại ". Sống trong hiện tại để sống trọn vẹn và đong đầy yêu thương. Sống trong quá khứ hay mơi tưởng về tương lai đều dễ dàng khiến chúng ta rơi vào trạng thái thất lạc bản ngã.

Những thứ đã qua và những gì chưa đến đều không làm nên chúng ta. Hiện tại chính là chúng ta. Hiện tại sẽ là quá khứ. Tương lai chính là hiện tại. Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc của hiện tại chính là việc đầu tiên trong hành trình thấu hiểu bản thân tìm ra chính mình.

Sống trọn vẹn ngay trong thời khắc này. Tỏa sáng bằng tất cả năng lượng tích cực nhất với những đam mê cháy bỏng của bản thân. Hiểu mình chính là hiểu mình muốn gì cần gì. Và sống hết mình cho những mong muốn đó trong hiện tại chính là cách để không bao giờ hối tiếc trong tương lai.

https://cdn.noron.vn/2021/12/24/3162514122914514-1640316200.jpg

Làm việc ta thích.

Đến nơi ta muốn.

Bên người ta yêu.

Cứ thả trôi cuộc đời theo dòng chảy tự nhiên của nó. Không cưỡng cầu, không gượng ép. Mỗi ngày, mỗi ngày đều sống trong hiện tại như vậy chính là thấu hiểu bản thân.

Rồi bạn sẽ thấy hạnh phúc dung dị đến nỗi nó gần gũi thân quen ngay cạnh chúng ta. Là việc được ăn no, được ngủ đủ giấc. Là việc được dọn đẹp, được học tập. Là việc vẫn có người sáng tối nhắn tin hỏi thăm ta. Hạnh phúc là ngay trong giây phút này khi chúng ta nhận ra mình đã sống hết lòng vì chính ta.

Cảm ơn cuộc sống vì ta đang sống. Cảm ơn gia đình vì cho ta một nơi để về. Cảm ơn ai đó đã đem lòng thương mến ta. Cảm ơn khó khăn nhờ nó mà ta mạnh mẽ. Cảm ơn thất bại nhờ nó mà ta có hôm nay. Mọi thứ trên đời này đều mang một giá trị nhất định.

Hóa ra việc hiểu mình và việc sống trọn vẹn không khác nhau là mấy. Khi chúng ta sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc thì chính lúc đó chúng ta đã hạnh phúc.

Hiểu bản thân chẳng phải là vì mong muốn được hạnh phúc hay sao? Vậy hãy thực hành ngay hôm nay thói quen sống trong hiện tại. Sống trong chính khoảnh khắc này.

Hạnh phúc trong trái tim ta.

Thân ái☘.

 

Từ khóa: 

tâm lý học

,

tâm sự cuộc sống

"Hiểu - Ngôn ngữ dịu dàng nhất trên đời" Để có thể thực sự thấu hiểu chính mình thì thật sự tốt, tiếc là mình vẫn đang loay hoay trong một cái vỏ bọc tự bản thân tạo ra

Trả lời

"Hiểu - Ngôn ngữ dịu dàng nhất trên đời" Để có thể thực sự thấu hiểu chính mình thì thật sự tốt, tiếc là mình vẫn đang loay hoay trong một cái vỏ bọc tự bản thân tạo ra

Được là chính mình thì hơi bị khó, trừ khi bạn được sống cô đơn. Chỉ có cô đơn thì mình mới được là chính mình.

Có câu nói rất hay thế này, khi bạn yêu thương chính mình, cuộc sống sẽ yêu thương bạn!

Cảm ơn bài viết nhé. Ảnh hoa rất đẹp 💞

Không phải ai cũng hiểu hết được mình, chỉ cần yêu thương mình là đủ