Lễ ngồi nhà một mình

  1. Tâm linh

Tác giả: Jordan Bates

Phóng dịch: In Ra

Edit: Triết Học Đường Phố

10 điều bullshit nhiều người theo đuổi “tâm linh” dễ mắc phải - Phần 1.

1. Tham gia vào những hoạt động “tâm linh” để khiến bản thân thấy cao siêu hơn người khác

Đây có lẽ là một trong những góc tối lan tràn phổ biến nhất, và nó có nhiều hình dạng sắc thái. Một số cảm thấy mình cao siêu hơn người khác vì họ đọc/nghe Alan Watts hoặc những tên tuổi khác trong cộng đồng tâm linh (còn người khác thì không). Hoặc từ chối không sử dụng xe máy mà chỉ sử dụng xe đạp (vì sợ làm ô nhiễm môi trường). Hoặc không xem TV. Hoặc những người ăn chay. Hoặc những người sử dụng đá crystals. Hoặc đi chùa. Hoặc luyện tập yoga hay thiền định. Hoặc sử dụng các chất thức thần.

“Cố gắng được giác ngộ chỉ để có cảm giác mình giác ngộ hơn người khác”

Hãy chú ý rằng không phải tôi đang hạ thấp giá trị của những hoạt động này. Tôi yêu Alan Watts, tôn trọng những người ăn chay, và thiền định thật sự cũng rất lợi ích. Ý tôi muốn nói ở đây là việc theo đuổi những ý tưởng và thực hành tâm linh rất dễ khiến bạn rơi vào cái bẫy ego trap–tin rằng bạn cao cấp hơn, giác ngộ hơn rất nhiều so với tất cả những “con cừu” ngoài kia. Rốt cuộc thì với thái độ hướng đến “tâm linh” như thế cũng không khá hơn gì chuyện bạn nghĩ mình ngon hơn những người khác vì bạn là một người theo phe Dân chủ hay là một fan của MU (hội chứng fanboy). Tư duy này thật sự ngăn cản bạn khỏi tâm linh đích thực vì bạn chỉ lo tập trung hơn thua với người khác, thay vì nghĩ đến chuyện tạo dựng ra một sự kết nối với thế giới, vũ trụ và cảm nhận được sự bao la kì vĩ, huyền bí tinh tế của sự tồn tại.

2. Sử dụng “tâm linh” như một lời bào chữa cho sự vô trách nhiệm của mình

Nhiều người lấy hai chữ “tâm linh” ra để ngụy biện cho sự vô trách nhiệm, không đáng tin cậy của họ. Họ nói những câu như:

* “It is what it is.” (Chuyện nó như vậy thì nó như vậy.)

* Vũ trụ đã hoàn hảo rồi.

* Mọi thứ xảy ra đều có lý do.

Những câu nói tương tự như vậy có thể là những lời ngụy biện cho việc lười biếng, và việc từ chối nhìn lại bản thân. Tôi không nói về tính đúng-sai của những câu nói này. Tôi chỉ đang nói rằng nếu bạn thường xuyên trễ hẹn, trễ deadline, nếu bạn thường xuyên xao lãng trách nhiệm với những mối quan hệ thân thiết, hay đóng tiền nhà trễ, có lẽ bạn không nên tiếp tục nói với bản thân “Sao cũng được man, thực tại cũng chỉ là hư ảo mà thôi.”

Cũng gần giống như vậy, bạn sẽ rất dễ dàng đánh lừa bản thân nghĩ rằng mỗi khi người khác có thái độ với xu hướng của bạn, lý do là vì người đó “không biết tôn trọng lối sống của tôi” hay “họ mới là người có trình độ tâm linh thấp, cần phải tu tâm dưỡng tánh thêm.” Nhìn nhận những lúc chúng ta hành xử ích kỉ, thô lỗ, vô tâm, gây đau khổ cho người khác thì khó hơn nhiều tư duy đổ lỗi. Khó hơn nhiều khi chúng ta biết thú nhận rằng bản thân mình còn lâu mới hoàn hảo, và đây là một quá trình phát triển và học hành không bao giờ có hồi kết.

“Không có ai quá giác ngộ đến nỗi không cần phải cải tiến chính mình.”

— Terence McKenna

3. Thu thập thêm những sở thích, niềm tin mới đơn giản chỉ vì chúng đang thời thượng

Con người có xu hướng muốn hòa nhập. Tất cả chúng ta đều mong mỏi cảm giác thuộc về một nơi nào đó. Và chúng ta lập ra đủ mọi hình thức hội nhóm, quốc gia, chủng tộc, chủ nghĩa vân vân để thỏa mãn nhu cầu này. Người ta cũng lập ra đủ các thể loại bang hội xung quanh tâm linh. Việc này có mặt tốt và cũng có mặt trái.

“Thực hành thiền định và uống Ayahuasca – Vì muốn bắt chước những đứa “cool ngầu””

Những người này muốn nhảy lên chuyến xe lửa tâm linh, thế là họ bắt đầu tập yoga (mà thậm chí không hiểu được chữ yoga có nghĩa là gì), mặc quần áo phong cách “New Age”, đi đến các lễ hội âm nhạc, uống ayahuasca,… và tự nhủ với bản thân rằng những thứ này làm họ “tâm linh” hơn. Những kẻ tâm linh nửa mùa này thật sự chỉ đang làm loãng đi tầm quan trọng của những nghi thức tâm linh, sự suy niệm, trải nghiệm và nhận thức.

4. Đánh giá những người bộc lộ cơn giận, ngay cả khi giận dữ là cần thiết

Đây là một trong những cái bẫy spiritual bypassing tôi để ý thấy mình hay vấp phải. Tôi nhận ra là khi người ta nổi giận với tôi, tôi sẽ phản ứng bằng cách nói những câu như, “giận dữ không giải quyết được gì,” hay “tôi nghĩ chúng ta sẽ giải quyết được vấn đề tốt hơn nếu chúng ta có thể giữ được bình tĩnh.” Nhưng bên trong, tôi đang âm thầm phán xét người kia, nghĩ rằng, “Chỉ cần họ giác ngộ hơn thì đã không có màn kịch drama này xảy ra.” Thật ra thì đây cũng chỉ là một cách né tránh những vấn đề sâu hơn cần được giải quyết.

Khi bạn trở nên hứng thú với tâm linh, một trong những câu trích dẫn đầu tiên về giận dữ bạn sẽ gặp đó là: “Chứa giữ tức giận cũng giống như cầm trên tay một cục than nóng với mục đích gây tổn thương người khác, chính ngươi là người sẽ bị phỏng.”

Câu trích dẫn này thường được cho rằng là lời Phật dạy, nhưng thật ra nó là một cách nói khác đi từ sách của Buddhaghosa (Phật Âm) vào thế kỉ thứ 5.

“By doing this you are like a man who wants to hit another and picks up a burning ember or excrement in his hand and so first burns himself or makes himself stink.”

— Buddhaghosa, Visuddhimagga (Thanh tịnh đạo) IX, 23

Điểm tinh tế của câu nói này khuyên chúng ta không nên chứa giữ, níu bám vào cơn giận; chúng ta nên cảm nhận nó, bộc lộ nó nếu cần thiết, rồi sau đó buông bỏ. Nhiều người không hiểu lại cứ cho rằng giận dữ dưới bất cứ hình thức nào cũng đều vô minh, thiếu trí tuệ. Giận dữ là một cảm xúc tự nhiên của con người và là một phản ứng thích hợp trong nhiều tình huống. Nhiều khi, giận dữ là một dấu hiệu cho thấy có những vấn đề nghiêm trọng cần được xử lý.

Trớ trêu thay, nhiều người theo đuổi tâm linh lại kiềm nén những cảm xúc “phi tâm linh” và gia tăng một cách giả tạo những cảm xúc “tâm linh” chẳng hạn như lòng nhân từ, bác ái, bình đẳng… Điều này dẫn đến sự giả tạo. Họ sẽ luôn vật lộn đấu tranh với chính mình để thể hiện ra sự bình thản, nhẹ nhàng, tốt bụng, tỏ ra luôn bình an thư thái, cuối cùng thì chỉ khiến người khác thấy giả dối.

5. Sử dụng tâm linh để bào chữa cho việc lạm dụng drugs

Rất nhiều người, trong đó có tôi, tin rằng những chất thức thần có khả năng hỗ trợ cho quá trình tiến hóa tâm linh. Tuy nhiên nhiều người đã đi quá xa thành ra lậm, sử dụng lý do này để biện minh cho việc lạm dụng gây hại tới bản thân, họ trở nên mù quáng đến mức không còn nhìn ra được mặt trái của những loại chất này.

Trong nhiều trường hợp cực đoan, những người “tâm linh” “hành trì nghi lễ cần sa” của họ suốt ngày (trừ những lúc ngủ); sử dụng psychedelics quá thường xuyên hoặc những lúc không thích hợp; và hoàn toàn từ chối rằng những chất này hoàn toàn không có hiệu ứng tiêu cực. Các loại chất thức thần, bao gồm luôn cần sa, chắc chắn cũng có mặt trái của nó. Nếu bạn sử dụng chúng một cách vô trách nhiệm hoặc chỉ đơn giản là kém may mắn, psychedelics như LSD hoặc nấm có thể gây ra và để lại chấn thương thần kinh lâu dài (cá nhân người dịch đã gặp trường hợp như vậy). Và cần sa, một loại chất thức thần nhẹ, là một loại drug nếu bạn sử dụng quá nhiều, quá thường xuyên cũng sẽ tạo thành một thói quen, dần dần nó sẽ trở thành một đám mây che mờ tâm trí, xói mòn động lực. Hãy biết tôn trọng nó và sử dụng nó cho khôn ngoan

Bạn cho rằng bạn bất hạnh nhưng nghĩ lại lại thấy bạn thật là may mắn, bởi vì:

- Khi không có nơi nào để đi, nghĩa là bạn có thể đi bất cứ đâu bạn muốn mà chẳng vương vấn gì

- Khi bạn không có riêng một người nào để thương yêu, khi đó bạn có quyền yêu tất cả mọi người lẫn quyền được tất cả mọi người yêu mến

- Khi bạn không có công việc ổn định, chẳng phải bạn sẽ có thể làm tất cả mọi việc trên đời mình có thể nghĩ ra

- Khi bạn không có một gia đình hay một chốn thuộc về, thế thì cả thiên hạ sẽ là gia đình của bạn, cả thế giới sẽ là nhà của bạn...

- Khi bạn cô đơn với tự do, bạn có thể trở thành bất cứ con người nào mà bạn muốn.

Thế giới luôn đủ nguồn lực cho tất cả mọi người đều được sống như mong muốn, chỉ cần mong muốn hợp lý kèm theo một góc nhìn khác hơn và thêm chút xíu lòng can đảm!

Một chiếc lá rơi tự do mà chẳng chống đối theo làn gió, gió thổi hướng bắc lá bay qua hướng bắc. Gió thổi hướng nam, lá bay theo hướng nam, chẳng màng lo nghĩ mà chấp nhận với sự toàn bộ. Mọi thứ diễn ra đã hoàn hảo như nó đang là

Một trong những cảm giác tuyệt vời nhất trên đời là làm được điều không ai nghĩ rằng bạn có thể. Đôi khi cái sự khác biệt với đám đông lại 1 điều tuyệt vời giành riêng cho bạn.

Khi bên trong bạn bị hỗn loạn bởi những vấn đề bên ngoài, bạn đọc sách về Thiền, bạn tìm đến các lớp Thiền với mong muốn được tĩnh tâm được bình yên trong một đám người cũng mong muốn tĩnh tâm bình an như bạn, thì bạn sẽ có được sự bình an....của trí tưởng tượng là phần nhiều.


Chỉ khi nào bạn bước đi một mình với mộ

t đôi chân không mong cầu, không mục đích thì lòng tự nhiên bình yên, giống như yêu đương mà k có mục đích k mong cầu gì nhiều thì yêu rất đã luôn, ngược lại thì sẽ rất khó nhìn thấy hạnh phúc, rất đau khổ vì tâm trí bạn liên tục dành thời gian cho việc nghĩ ra các điều kiện cho tình yêu mà quên mất dành thời gian yêu.


Thiền nhóm thường thì cộng hưởng sẽ mạnh, cò

n với mình thì sau khi đi mấy khóa Thiền, mình cảm nhận khi ngồi một mình cộng hưởng với chính cái bên trong nó tốt hơn, nó giúp mình có con đường hợp với đôi chân của mình, nó yên tĩnh hơn từ đó nó giúp mình trở nên tự hạnh phúc hơn, khi bạn tự dẫn bạn đi có rất nhiều cú vấp rất thú vị và đẹp hơn khi có người đi trước dọn đường, bạn chỉ nên cần họ ở mức độ chỉ cho bạn con đường là đủ rồi. bạn tự đi, té ngã hay dập mặt gì nó cũng đẹp hơn khi trải qua những cung đường lạ lẫm và nhiều điều bất ngờ đang chờ.

Vấn đề là

ba

̣n dành thời gian cho việc một mình nhiều hơn là đ

i đến nơ

i đông đúc. 


Còn thiền

la

̀ gì hay thiền như thế nào thì ...mình chịu á, không biết hihi. Khi cái ngộ trở thành cái không thì chỉ biết nói là Ngộ Không. Không là gì thì mình cũn... k biết luôn. 

Như Lão Tử đã nói "Ta không biết tên nó là gì, tạm đặt tên cho nó là đạo. Đạo mà diễn tả được thì đó không còn là đạo bất biến nữa, tên mà gọi ra được thì đó không còn là tên bất biến nữa" 

Nếu chưa thiền 1 mình được thì việc đến với các khoá Thiền nó cũng có cái hay là mình mở rộng thế giới quan của mình hơn, có 1 số mối quan hệ cùng nhau chia sẻ và hỗ trợ nhau cũng vui, nhưng lưu ý là nơi đông đúc thì khó tìm ra chân nhân, đến một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra chân nhân bất lộ tướng, khi ta không mong thì ta sẽ gặp, khi ta bỏ thì ta có.

---SG 2/9/2019. Lễ ngồi nhà một mình, làm việc trên lap, rất vui và rất yên tĩnh luôn nha hihi.

Ý mình là đang lôi kéo các bạn ở nhà đừng đi chơi đăng ảnh mình nhìn mà mình... thèm haha.

Bạn nào cần video gốc của ảnh dưới thì inbox mình share cùng xem haz.

Từ khóa: 

nhu cầu

,

tâm linh