Lê Phổ - Danh họa Việt Nam trên đất Pháp

  1. Nghệ thuật

Ngày 12/12 là ngày mất của họa sĩ Lê Phổ - họa sĩ bậc thầy Việt Nam và trên thế giới theo trường phái hậu ấn tượng với nhiều tác phẩm đắt giá. Từ năm 1937, ông sang Pháp và định cư tại đó và chưa bao giờ quay trở lại quê hương đến khi ông mất. Cũng chính vì vậy, ông được rất nhiều người gọi là "Danh họa Việt Nam trên đất Pháp".

Feat-Le-Pho-main

Họa sĩ Lê Phổ

ĐÔI NÉT VỀ ÔNG

Ông có một tuổi thơ không mấy hạnh phúc. Sinh ra tại Hà Nội, mồ côi mẹ từ năm 3 tuổi và khi lên 8 ông lại mồ côi cha. Ông sống cùng anh trai và chị dâu nhưng lại luôn phải đứng ra và chịu trách nhiệm cho những lỗi lầm của mấy đứa cháu. Chắc cũng vì vậy nên khi đi định cư bên Pháp ông sống rất trầm lặng và nội tâm nhưng rất tình cảm. Họa sĩ có dáng người cao và gầy, ông ít nói nhưng giọng nói ông thì rất thanh tao. Cuộc đời ông trầm lặng đế thế nhưng những tác phẩm của ông thì lại rất nổi tiếng, có giá trị về cả nghệ thuật và kinh tế.

CÁC TÁC PHẨM CỦA ÔNG

Những tác phẩm ông cho ra đời gắn liền với các giai đoạn:

  • Giai đoạn: 1934 - 1945

Trong giai đoạn này, ông cho ra các tác phẩm tranh lụa với đậm nét cổ điển và có đôi nét theo phong cách của Trung Quốc. Ông dùng các gam màu sắc đậm, lạnh và nguyên chất, tuy là những gam màu đơn giản nhưng khi ra tác phẩm thì nó thể hiện ý nghĩa rất sâu sắc. Có thể thấy những điều đặc biệt ấy qua một số bức tranh nổi tiếng như "Thiếu phụ ngồi", "Chim ngói". Tiếp theo đó, ông đã cho ra các tác phẩm "Mẹ con", "Thiếu nữ và hoa lan", "Hai chị em", "Thiếu nữ và hoa hồng", ... những bức tranh này, nét vẽ của ông rất thanh tao, mô tả những người phụ nữ trong tranh trang nghiêm nhưng dáng vóc thì như thiên thần.

Kết quả hình ảnh cho tranh của Họa sĩ Lê phổ

Một trong những tác phẩm của họa sĩ Lê Phổ

  • Giai đoạn: sau 1950

Trên Thế Giới ở giai đoạn này đang trong thời kì lãng mạn và tranh sơn dầu. Tại thời điểm này, Nhà phê bình Waldemar nhận xét, phong cách của Lê Phổ có sự kết hợp hài hoà cái hồn Trung Hoa với trường phái nghệ thuật ấn tượng. Nét vẽ của họa sĩ đầy tự tin với những hiểu biết sâu sắc những tinh hoa nghệ thuật hội họa Đông và Tây. 

  • Và đặc biệt khi nhắc đến Lê Phổ có thể nhìn thấy được hình ảnh xuyên suốt trong tác phẩm của ông là những người phụ nữ.

TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC

Tuy ông định cư tại Pháp nhưng ông luôn dành tình cảm sâu sắc đến quê hương mình. Trong những bức họa của ông luôn có những nét đặc trưng gợi đến Việt Nam như hình ảnh những bông hoa hay những người phụ nữ hòa cùng tự nhiên và trẻ thơ.

Từ khóa: 

ngày này năm xưa

,

họa sĩ

,

lê phổ

,

tinh hoa việt nam

,

họa sĩ lê phổ

,

nghệ thuật