Mách mẹ 3 cách hạ sốt cho trẻ 3 tuổi tại nhà, an toàn tuyệt đối không cần dùng thuốc

  1. Mẹ và Bé

Sốt là một trong những triệu chứng thường xuyên gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là giai đoạn khi bé được 3 tuổi. Đây là phản ứng sinh học bình thường để bảo vệ cơ thể trước nhiều yếu tố tác động thông thường như vi khuẩn, virus… Cơn sốt có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào trong 24 giờ, trẻ có thể sốt cao về chiều tối, ban đêm. Thuốc hạ sốt thông thường sau khi dùng khoảng hơn 30 phút mới có tác dụng. Vì vậy, cha mẹ cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhằm hạ số cho trẻ an toàn, nhanh chóng tại nhà để tránh trường hợp bệnh chuyển biến nặng hay trước khi cho bé đến cơ sở y tế thăm khám và tìm ra nguyên nhân. 

Dấu hiệu nào cho thấy bé đang sốt?

Thông thường, khi bị sốt, không khó để bố mẹ có thể nhận biết qua nhiệt độ cao của cơ thể hay sự khó chịu của bé. Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên theo dõi, quan sát bé cẩn thận, đặc biệt là vào giai đoạn thời tiết thay đổi sẽ dễ làm cho bé bị sốt.

Những triệu chứng thường gặp khi bé bị sốt như:

  • Thân nhiệt cao hơn 37,5%
  • Ra nhiều mồ hôi dù bên ngoài thời tiết không quá nóng.
  • Bé thường xuyên mệt mỏi, ngủ li bì và hay thở gấp.
  • Trẻ chán ăn, hay quấy khóc và dễ nổi cáu.

Đặc biệt, với những trường hợp bé bị sốt do mắc các bệnh như viêm phổi, sốt xuất huyết, viêm màng não ở trẻ em… thường sẽ đi kèm với các triệu chứng rét run, xuất huyết, co giật, tím tái,…

Con cần phải được phát hiện sớm, nếu không sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

3 cách hạ sốt cho trẻ 3 tuổi tại nhà, an toàn tuyệt đối không cần dùng thuốc

Hạ sốt cho bé bằng rau diếp cá, ngải cứu hoặc lá bỏng

Lá diếp cá, ngải cứu hay lá bỏng được coi là một vị thuốc trong Đông y. Đây là các loại rau dễ kiếm trong đời sống và có công dụng tốt cho sức khỏe, giúp giải cảm và hỗ trợ lưu thông máu. Đặc biệt, rau diếp cá có tính mát, bình, không độc và có khả năng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể cực tốt nên thường được nhiều bà mẹ sử dụng để hạ sốt cho trẻ.
https://cdn.noron.vn/2022/12/05/11-1670228321.jpg
Khi trẻ bị sốt, bố mẹ có thể tiến hành hạ sốt cho con theo 2 cách sau:
  • Đắp: lấy rau dấp cá/ngải cứu hoặc lá bỏng đem rửa sạch rồi ngâm với nước muối khoảng 15 phút, sau đó vớt ra đem giã nát rồi lọc riêng giữa nước và bã. Dùng miếng vải bọc lại rồi đắp lên trán trẻ. Đắp trong vòng nửa tiếng rồi lấy nước ấm lau sạch. 
  • Uống nước rau diếp cá: với cách làm này, các mẹ có thể sử dụng phần nước đã được lọc ra trước đó hòa cùng với một bát đặc nước vo gạo rồi đem đun sôi. Sau khoảng 20 phút thì bắc xuống khỏi bếp rồi thêm đường cho bé dễ uống nhé.

Cách hạ sốt cho trẻ bằng chanh tươi

Chanh tươi là một thực phẩm hữu hiệu trong việc hạ sốt nhanh. Đặc biệt phù hợp với trẻ sốt từ 38 độ thì dùng chanh tươi là cách hạ sốt hiệu quả nhất. Cách làm cũng khá đơn giản.

https://cdn.noron.vn/2022/12/05/20201109cach-lam-trang-da-mat-tai-nha-1-1670228601.jpg

Bạn chỉ cần cắt quả chanh thành từng lát mỏng rồi chà nhẹ lên trán, khủy tay, khủy chân và dọc sống lưng của trẻ sẽ thấy hiệu quả rất nhanh. Tuy nhiên, khi chà chạnh lên người của bé, các mẹ nên chú ý tranh những khu vực da bé bị trầy xước hoặc ngứa. hay những vùng da nhạy cảm của bé. Vì như vậy sẽ làm cho trẻ bị ngứa, đau rát, khó chịu.

Dùng nước ấm lau người cho trẻ

Một trong những cách hạ sốt cho trẻ 3 tuổi đơn giản và nhanh chóng nhất tại nhà chính là dùng khăn ấm để lau mát người cho bé.

https://cdn.noron.vn/2022/12/05/4-1670228567.jpg

Cách này nên được thực hiện theo từng bước. Đầu tiên là cởi hết quần áo của trẻ rồi dùng khăn đã ngâm trong nước ấm, vắt khô rồi đặt lên các vùng như nách, bàn chân, bàn tay và háng để làm giảm nhiệt.

Đồng thời, dùng một chiếc khăn ấm khác để lau khắp người trẻ. Chú ý nên thay khăn thường xuyên sau vài phút. Tiếp tục làm như vậy trong khoảng 30 – 45 phút cho đến khi nhiệt độ cơ thể trẻ giảm xuống mức bình thường 37 độ C.

Cách làm này rất tốt cho những trường hợp trẻ bị sốt cao vì khi nước ấm bốc lên sẽ làm giãn mạch máu giúp làm mát cơ thể của trẻ.

Lưu ý khi hạ sốt tại nhà cho bé

Mẹ không nên quá lạm dụng những phương pháp trên mà cần lưu ý khi hạ sốt cho bé tại nhà:

  • Không xác định trẻ sốt bằng cách dùng tay sờ da trẻ, mà phải dùng nhiệt kế đo

  • Không nên mặc nhiều quần áo, đắp chăn cho trẻ khi thấy trẻ rét run (vì cảm giác của trẻ là rét run, nhưng thực chất nhiệt độ cơ thể của trẻ khi ấy lại khá cao, nếu đắp thêm chăn, mặc thêm nhiều quần áo cho trẻ khi ấy có thể làm thân nhiệt trẻ càng tăng cao, dễ dẫn đến co giật
  • Không nên chườm cho trẻ bằng nước đá, cồn.
  • Không đóng kín cửa phòng, mà nên để phòng thông thoáng, tránh gió lùa.
  • Nếu sau 1, 2 ngày, tình trạng này vẫn không khỏi thì phải đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trẻ ở giai đoạn 3 tuổi thường sẽ rất hiếu kỳ và tò mò về thế giới xung quanh. Chính vì vậy mà đã tạo cơ hội cho nhiều loại vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Từ khóa: 

mẹ và bé

Cảm ơn chị đã chia sẻ, đúng lúc cháu em nó sốt mà em loay hoanh không biết làm sao vì gọi điện mẹ nó không nghe, lại không ai ở nhà :((( Mong chị sẽ có nhiều bài viết hay về mấy bệnh vặt của trẻ để em tham khảo nữa ạaa 🥰

Trả lời

Cảm ơn chị đã chia sẻ, đúng lúc cháu em nó sốt mà em loay hoanh không biết làm sao vì gọi điện mẹ nó không nghe, lại không ai ở nhà :((( Mong chị sẽ có nhiều bài viết hay về mấy bệnh vặt của trẻ để em tham khảo nữa ạaa 🥰