Mạn đàm về Tử vi

  1. Tâm linh

Hôm nay được mời trả lời một câu hỏi về lá số tử vi nên mình xin được gõ phím một chút về chủ đề 'có vẻ' rất được nhiều bạn quan tâm khi ghé qua chuyên mục Tâm linh.

Cái tên Tử vi có thể bắt nguồn từ tên một loài hoa màu tím🌼. Từ ngàn xưa Khoa Chiêm tinh Tướng mệnh Đông phương thường dùng loại hoa màu tím này để chiêm bốc. Hoặc cũng có thể được lấy cảm hứng từ tên một ngôi sao được coi là Đế tinh trong các ngôi sao. Tử vi được xây dựng trên cơ sở chính của thuyết thiên văn: Cái Thiên, Hỗn Thiên, Tuyên Dạ và triết lý Kinh Dịch với các thuyết âm dương, ngũ hành, Can Chi. Lá số tử vi bao gồm 12 cung chức, 01 cung an Thân và khoảng 108 sao.

Trong cả ngàn năm phát triển các tử vi gia không chú trọng vào lịch sử phát triển mà chỉ quan tâm phần ứng dụng. Điều này dẫn đến sự ra đời của nhiều trường phái tử vi khác nhau, và nhiều lý thuyết mâu thuẫn giữa các cách an sao cũng như luận giải lá số.

1. Cấu tạo một lá số tử vi

Lá số tử vi được trình bày trên Thiên bàn, địa bàn. Thiên Bàn ở giữa, chung quanh là Địa Bàn với 12 cung.

🌠Tại Thiên bàn, ghi năm, tháng, ngày giờ sinh, giới tính, mệnh và cục (Phú cục, quí cục, tạp cục, bần tiện cuc..). Các cách của một lá số có thể gồm Thượng cách, hạ cách, trung bình cách, phi thường cách...

🌠Địa Bàn gồm 12 cung cố định, được đặt tên theo mười hai địa chi, mỗi cung phản ảnh một lĩnh vực, một mặt của đời sống một con người qua những liên hệ công danh, tiền bạc, bạn bè, vợ con, phúc đức, cha mẹ… Các cung trên địa bàn lần lượt mang các tên là: Mệnh, Phụ mẫu, Phúc đức, Điền trạch, Quan lộc, Nô bộc, Thiên di, Tật ách, Tài bạch, Tử tức, Phu thê, Huynh đệ.

Trong các cung địa bàn còn phân biệt ra Cung Cường và cung Nhược. Với Nam giới thì cung Quan (sự nghiệp), Tài (tiền bạc)... là cung Cường, Với Nữ giới cung Phu (chồng)...là cung Cường. Nhưng đó chỉ là quan điểm trong quá khứ. Ngày nay do sự phát triển bình đẳng giới thì chưa chắc với nữ giới cung Phu đã là cung Cường.

Những phương thức để xác định vị trí của các sao lên trên địa bàn được gọi là "an sao". Lá số tử vi của mỗi người được thành lập dựa vào các yếu tố vào giờ, ngày, tháng, năm sinh (âm lịch) và giới tính.

✨Trước hết vẽ bản đồ, giữa Địa Bàn, chung quanh là Thiên Bàn với các cung. Bản đồ phải đủ lớn để viết trên 100 Sao.

✨Ghi năm, tháng, ngày giờ sinh, giới tính, an mạng và tính cục, ghi vào Địa bàn.

✨Sau đó xác định các đai vận và ghi trên Thiên bàn.

✨Tiếp đến, tiến hành an lá số. Đầu tiên là an sao Tử vi. Sau đó là an các bộ sao Tử vi, Thiên phủ, Thái tuế, Thiên không, Lộc tồn, Tràng sinh, Hung sát tinh, Trung tinh.

✨Sau cùng ghi tiểu vận, các sao lưu, sao bay, và di cung.

✨Giờ sinh tính theo âm lịch bao gồm 2 giờ dương lịch 1 canh, ngày bắt đầu từ giờ Tý (11h tối-1h sáng) và cứ thế tuần tự đến Hợi (9h tối-11h tối).

https://cdn.noron.vn/2021/06/17/la-so-tu-vi-nu-mang-1983-tho-1623918264_1024.jpg

2. Các luận giải một lá số tử vi

🌠Giải đoán tổng quát

Cách lập thành lá số Tử vi nói chung có nguyên tắc, trình tự được chỉ dẫn khá rõ ràng, nhưng về phương cách giải đoán thì còn phải tùy theo trình độ, cơ duyên và kinh nghiệm... của người giải đoán mà sẽ có những lời giải đoán khác nhau.

Khi giải số, nói chung cần phải theo đúng những tiến trình luận đoán số, nắm được những đặc tính của các sao, nắm được những cung cần phải xem và những vận hạn trong cuộc đời phải biết, cần phải xem xét các sao trong cung, sao xung chiếu, sao tam hợp, sao nhị hợp.

Xem một lá số tử vi, ta có thể biết được các thông tin về đương số, và mối quan hệ với các cá thể khác, thông qua phép Thái Tuế Nhập Quái.

🌠Xem vận hạn

Trong tử vi, có các loại vận là: Đại vận 10 năm, Vận năm, Vận Tháng,Vận Ngày, Vận Giờ. Đại hạn, Tiểu hạn, Nguyệt hạn, Nhật hạn. Cũng có người cho rằng: Mệnh tốt không bằng Thân tốt, Thân tốt không bằng Phúc tốt hoặc Mệnh tốt không bằng Thân tốt, Thân tốt không bằng Hạn tốt...

Càng khảo sát chi tiết về mặt thời gian thì càng đòi hỏi trình độ cao trong luận đoán. Dễ nhất là khán lá số ở mức độ nguyên thủy, tính cách nói chung, khó hơn là khán ở mức độ Đại Vận, và khó nữa là mức độ Lưu Niên. Một số nhà nghiên cứu tử vi có trình độ cao có thể khán chính xác đến tận hạn ngày, thậm chí chính xác tới hạn giờ tai nạn thông qua lá số tử vi.

Để giải đoán vận theo năm, người ta phải sử dụng sao lưu và các lưu cung. Trong giải đoán ở mức độ vận năm, có ba kỹ thuật vận chính được sử dụng là Lưu Niên Đại Vận, Tiểu Vận, Lưu niên Thái Tuế. Có các trường phái xem Niên vận, dựa vào việc di các cung tương ứng để cung mệnh trùng với cung an vận. Có ba trường phái chính:

✨Lưu Cung Mệnh tại Lưu Niên Đại Vận, bởi Vân Đằng Thái Thứ Lang, và hầu hết các tử vi gia ở Việt Nam.

✨Lưu Cung Mệnh tại Tiểu Vận (nhưng đang bị một số học giả khác phê phán).

✨Lưu Cung Mệnh tại cung có Lưu Thái Tuế, được sử dụng rộng rãi ở Đài Loan.

Có nhiều kỹ thuật khác nhau cần kết hợp với các lý thuyết Lưu Cung để xem vận, trong đó có thể kể đến lý thuyết sao Treo, sao Rung, vòng trường sinh bay, lý thuyết Lưu Cục, lý thuyết Kỳ Số.

🌠Xem thế đứng (sự phối hợp) của các sao

Trong lá số tử vi, các sao được xem xét dựa vào thế đứng của chúng bao gồm:

✨Tam chiếu: Dần - Ngọ - Tuất, Tỵ - Dậu - Sửu...

✨Xung chiếu: Dần - Thân, Tỵ - Hợi, Thìn - Tuất...

✨Thế Nhị Hợp, Lục Hội: Các sao đối xứng nhau qua trục nằm ngang như: Tử Vi lục hội với Cự Môn, Vũ Khúc nhị hợp với Thái Âm, Thiên Phủ nhị hợp Thái Dương, Thiên Cơ nhị hợp Phá Quân lục hội Thiên Tướng, Tham Lang nhị hợp Thiên Đồng, Liêm Trinh nhị hợp Thiên Lương.

https://cdn.noron.vn/2021/06/17/26610248754506469-1623922327_1024.png

3. Một vài cảm nghĩ về Tử vi

Mỗi lần nhìn một lá số mình có cảm giác như đang nhìn một bàn cờ với các nước đi vô tận. Có tất cả 518.400 (60 can chi, 12 tháng, 30 ngày, 12 giờ, và 2 giới tính) lá số khác nhau trong Tử Vi. Có người dùng con số nầy để đi đến kết luận rằng Tử Vi không thể dùng để lý giải sự khác nhau của những người sinh cùng thời điểm. Hoặc là đem 7 tỷ chia cho 518.400 thì trung bình 1 lá số đại diện cho 13.503 người khác nhau về gia đình, môi trường sống, tôn giáo, chủng tộc, chẳng nhẽ tất cả cùng giống nhau?

Dù ai đó có mạnh mồm lập luận tử vi xét cho cùng cũng ó giới hạn mình vẫn thấy lập luận đó là ấu trĩ. Một tinh đẩu trong lá số cũng như một biến số trong phương trình đa biến, có thể đại diện cho hàng ngàn tượng (những giá trị tương ứng với một biến) xảy ra trong cuộc đời một người. Việc các tinh đẩu còn phối hợp theo bộ vị khác nhau hoặc các lý thuyết gốc về an sao vẫn chưa được khám phá hết. Chưa kể khi xem để tăng độ chính xác còn phải phối hợp với quan sát tướng mạo, phong thủy, phỏng vấn một số chi tiết trong cuộc đời của đương số. Có thể nói là chưa từng thấy một môn nào vừa khoa học nhưng cũng vừa huyền bí đến vậy.

Một thuyết âm mưu nữa có thể các bạn biết được rất ngạc nhiên. Tử vi liên quan nhiều đến thiên văn nhưng cũng được xây dựng dựa trên nền tảng của Kinh Dịch. Thế nào mà trong khi rất nhiều người cảm thấy hoang đường về xuất xứ của Kinh Dịch thì trên mặt trống đồng Đông Sơn lại có hình ảnh các vạch nét đứt nét liền vốn là hai hình ảnh biểu diễn các quẻ dịch. Kinh Dịch hay còn gọi là Kinh Diệc, với Diệc được hiểu là một loại chim nước hao hao con cò đặc trưng cho văn minh lúa nước. Bạn có thấy những con chim cách điệu trên mặt trống đồng giống chim Diệc không 😜? Các từ phổ thông trong Dich lý là Thập can, Thập nhị chi và Bát quái. Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm quý rồi Tý, Sửu, Dần, Mão,Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi và Càn, Đoài, Cấn, Chấn, Tốn, Khôn, Ly, Đoài lại thuần Việt theo rất nhiều sử gia và nhà ngôn ngữ:) Thực sự khi lần theo những dấu vết về thời hoang sơ ban đầu, mình vẫn tin rằng tổ tiên của người Việt là những người minh triết và có đóng góp to lớn với nền văn minh nhân loại. Vì vậy nên với di sản các cụ đã lưu truyền đến giờ chúng ta nên trân trọng và nhìn nhận một cách khoa học.

Với người hiếu kì và khát khao thành công chắc chắn khi tìm đến lá số tử vi đầu tiên với mục đích tìm kiếm những điều có lợi cho tương lai. Các bạn cần biết lá số tử vi chỉ như một bản đồ, giống như bản đồ chiêm tinh của cung hoàng đạo để mô tả về con người bạn và những lộ trình cơ bản bạn sẽ trải qua. Còn việc bạn chọn trải nghiệm lộ trình như thế nào và phản ứng của bạn ra sao thì lại không được hiển thị trên lá số, mà do bạn tùy cơ ứng biến. Vì vậy không nên quá bị ảnh hưởng bởi những điều ghi trên lá số khi ai đó đọc cho bạn chú giải cũng như không thể đổ lỗi cho lá số sai hay xấu. Biết cũng được mà không biết cũng được, cuộc đời bạn vẫn phải tiếp tục dù lá số có hay không.

Người xưa có câu "Nhân tận lực, tri thiên mệnh" thật sự rất đa nghĩa. Bản thân mình hiểu là làm được gì thì làm hết sức nhưng thành bại thì khó có thể đánh giá hết. Khi xem lá số của mình, không phải chỉ là để biết giàu nghèo, thọ hay yểu, mà còn để biết rõ mình là ai. Lá số ví như tấm gương soi chính mình, chiếu rọi cái sâu xa, thầm kín của lòng mình. Đừng ngại có một lá số xấu hay đừng mừng có một lá số tốt. Chấp nhận sự thật về chính mình mới thấy lòng thanh thản vô tư.

Biết mình để sửa mình, biết người để xử thế cả hai đều mang lại hạnh phúc cho cá nhân và xã hội. Cá nhân dùng cái biết đó để tạo tâm lý, hướng thiện, tích đức sẽ tạo thêm điều kiện thành công trong cuộc sống, mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh. Lúc đó con người không còn bị khái niệm 'số mệnh' quấn lấy tâm trí mà ở vị trí tự mình xây dựng.

https://cdn.noron.vn/2021/06/17/sao-tu-vi-1623923288_1024.jpg
Từ khóa: 

tử vi

,

số mệnh

,

lá số

,

kinh dịch

,

tâm linh

Chị am hiểu về Tử Vi vậy ạ? em thấy kiến thức Tử Vi khá khó hiểu với em :(
Trả lời
Chị am hiểu về Tử Vi vậy ạ? em thấy kiến thức Tử Vi khá khó hiểu với em :(

Tử vi và thần số học có gì khác nhau vậy chị?

Phần luận giải lá số của các phần mềm có chính xác không hả chị ?