Một Bài Về Phim Điện Ảnh Việt Nam Và Câu Hỏi.

  1. Phim ảnh

Tui thích coi phim điện ảnh, tui hay coi phim trên iTunes, mà tui có một số thắc mắc về điện ảnh Việt Nam nên giờ tui viết bài, cũng để hỏi và cũng để bày tỏ suy nghĩ, ai biết gì thì vào bình luận nha.

Tui thì tui coi phim điện ảnh nhiều lắm, đa số là mua hoặc thuê trên iTunes về xem, lâu lâu cũng có qua bên Netflix coi, tại tui thích coi phim có chất lượng cao về hình ảnh và âm thanh, mà tui có một số câu hỏi thắc mắc về phim điện ảnh Việt Nam.

Đó là tại sao phim điện ảnh Việt Nam không có trên iTunes khu vực Việt Nam?.

Phim "Hai Phượng" có trên iTunes khu vực của Mỹ, phim "Vợ Ba" cũng có trên iTunes khu vực của Mỹ, "Vợ Ba" đạt được nhiều giải Liên Hoan Phim Quốc Tế, nhưng chỉ có hai phim đó là có trên iTunes nhưng cũng thuộc khu vực quốc tế, còn lại phim Việt Nam chỉ có trên Netflix khu vực Việt Nam (một số phim Việt Nam không có).

Netflix cũng được, chất lượng hình ảnh 4K-HDR Full HD với chất lượng âm thanh tốt, mà chỉ có thuê bao 260.000vnd một tháng cho bốn tài khoản đạt chất lượng 4K-HDR, muốn thuê giá thấp hơn cũng có, giá thấp hơn thì chất lượng phim cũng thấp theo.

Còn bên iTunes thì giá cao nhất khi mua một phim 4K-HDR với Full HD là 229.000vnd, thuê thì cao nhất là 49.000vnd, có đợt khuyến mãi giá mua với thuê còn thấp hơn nữa, có phim mua chỉ 49.000vnd và thuê chỉ 9.000vnd (khuyến mãi), khi mua phim rồi thì phim đó thuộc thư viện của mình luôn, thuê thì trong vòng 48 giờ, tính giờ sau khi người dùng bấm vào xem phim đó.

Tui không so sánh gì hết, ý là tại sao các nhà sản xuất phim, các đạo diễn lại không đưa phim của họ lên iTunes khu vực Việt Nam, mà chỉ đưa lên Netflix?, trong khi đó, về luật của cục điện ảnh Việt Nam thì tui không rành là bên Netflix có phải tuân theo trước khi đưa phim Việt Nam lên chiếu hay không, rồi có phải kiểm duyệt gắt gao như ở ngoài các rạp chiếu phim hay không, tui không biết rõ bên Netflix.

Còn bên iTunes thì 100% là không phải chịu sự kiểm duyệt từ cục điện ảnh Việt Nam, tức là iTunes không cần phải tuân thủ các điều khoản của cục điện ảnh Việt Nam.

Vậy cho nên, các nhà sản xuất phim ở Việt Nam, sau khi chiếu rạp, nếu họ đưa phim của họ lên iTunes thì họ sẽ có lợi rất là nhiều, không cần phải cắt bớt cảnh theo ý của cục điện ảnh Việt Nam nữa.

Như phim "Ròm" chắc ai cũng biết, là đã bị cắt cảnh quá nhiều, cho nên khi được công chiếu ngoài rạp ở thị trường Việt Nam, ra rạp coi không hiểu cái gì hết, thành một phim dỡ ẹt, trong khi phim "Ròm" đoạt giải Liên Hoan Phim Quốc Tế Busan.

Nếu "Ròm" được đưa lên iTunes khu vực Việt Nam thì tụi mình đã được coi một siêu phẩm rồi đúng không?, vì không cần phải theo yêu cầu của bên cục điện ảnh Việt Nam, phim có độ dài là 3 tiếng mấy, cứ vậy mà đưa lên thôi, rồi người dùng mua hoặc thuê tuỳ nhu cầu.

Còn nhiều siêu phẩm Việt Nam lắm như là "Bụi Đời Chợ Lớn, Vợ Ba..), nói chung là nhiều, trước khi công chiếu ngoài rạp phải bị kiểm duyệt rồi cắt cảnh theo cục điện ảnh Việt Nam, vài phim bị cấm chiếu luôn.

Như đạo diễn "Charlie Nguyễn" từng nói "cắt cảnh phim sẽ làm cho phim bị rời rạc, làm cho phim mất đi sự liên kết của phim, mất liên kết của các cảnh với nhau", sau khi cắt phim thì các nhà sản xuất cũng không còn muốn công chiếu nữa, bởi vì cho dù có chiếu thì khán giả xem xong cũng không hiểu cái gì hết, giống như phim "Ròm" vậy.

Tui biết các nhà sản xuất và đạo diễn ở Việt Nam có nghĩ tới việc đưa phim của họ lên iTunes, cho phim được trọn vẹn, dễ tiếp cận, mà vì sao họ lại không đưa lên?.

Còn một vấn đề nữa, đó là về hình thức thanh toán, trả phí người dùng trước khi xem.

Bên Netflix thanh toán tiền Việt nhưng phải có một cái thẻ thanh toán quốc tế vật lý, hoặc là một cái thẻ thanh toán quốc tế ảo (Visa, MasterCard) thì mới thanh toán được.

Còn bên iTunes, người dùng có thể thanh toán bằng hình thức trả phí thông qua ví MoMo của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, MoMo liên kết với ATM Nội Địa rồi chuyển tiền qua, hoặc là có thể đi tới điểm nạp tiền MoMo, nạp tiền trực tiếp vào ví MoMo rồi lên iTunes mua hoặc thuê phim về xem, mất xíu tiền phí khi nạp trực tiếp tại các điểm nạp MoMo, có sao đâu.

Ai có ý kiến giống tui hay khác, có ý nào hay, thắc mắc nào thì cùng bình luận với nhau.

Từ khóa: 

phim ảnh

Mình từng rất tiếc khi "Bụi đời chợ lớn" không được công chiếu. Những tác phẩm bị hạn chế công chiếu hay cắt gọt làm cho nền điện ảnh của chúng ta thiếu đi những tác phẩm xuất sắc do những người đạo diễn xuất sắc cảm thấy...nản vì hay quá, chân thực quá thì bị đẽo cho bớt hay, bớt chân thực đi :))

Trả lời

Mình từng rất tiếc khi "Bụi đời chợ lớn" không được công chiếu. Những tác phẩm bị hạn chế công chiếu hay cắt gọt làm cho nền điện ảnh của chúng ta thiếu đi những tác phẩm xuất sắc do những người đạo diễn xuất sắc cảm thấy...nản vì hay quá, chân thực quá thì bị đẽo cho bớt hay, bớt chân thực đi :))

Bài viết này rất hay bạn à. Nhiều khi cũng thắc mắc tại sao phim Việt ko đẩy lên Itunes trong khi nó dễ dàng hơn rất nhiều so với Netfix mà cũng giúp họ có thêm khoản doanh thu thụ động. Khó hiểu khó hiểu????