MƯỜI TÁM

  1. Sáng tác

Mười tám của tôi và của nhiều người. Trong sáng và nhiệt tình. Qua tuổi mười tám, đang ở tuổi mười tám, sắp tuổi mười tám



image

(Ảnh goole)





Mỗi lứa tuổi chúng ta đánh giá và quan điểm khác nhau về cuộc sống. Viết cho mười tám.

Năm tôi mười tám tuổi cô giáo ra đề thi “Lí tưởng của thanh niên là gì?”. Bài cảm nhận được tôi nêu lên và lý giải cuối cùng để nói về mục đích sống của tuổi trẻ. Với tôi lúc đó là học tập tốt, hăng say luyện rèn, hướng tới những tình cảm trong sáng. H'Hen Niê, cô gái của buôn làng, mới đây cô đã giành những danh hiệu cao quý trong cuộc đua sắc đẹp trong nước và thế giới. Niê tin tình yêu là mãi mãi.

Thế kỉ XIX, Jenny hỏi cha: Hạnh phúc là gì? Các Mác trả lời con gái mình: Hạnh phúc là đấu tranh. Đi tìm ý nghĩa của từ hạnh phúc. Biết bao người vẫn đang trăn trở.

Em ước mơ như tốp 5 hoa hậu hoàn vũ thế giới? Vậy đam mê của em là gì? Nếu có ước mơ thì đừng ngại thể hiện. Lối đi nào dành cho em. Em đã bao giờ đặt ra như thế. Niềm tin sẽ khiến em muốn thử sức. Giấc mơ thuộc về em. Tuổi mười tám, tôi nghe ban nhạc Đồng hồ báo thức hát ‘‘đừng như con ốc sống đời lẻ loi’’, giai điệu rock của Bức Tường ‘‘Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió. Lời hứa ghi trong tim mình. Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao’’. Gần nhất, ‘‘Bay’’ do ca sĩ Thu Minh thể hiện, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác ‘‘Góc tối’’ đều bộc lộ tâm sự của người trẻ.

Tin vào chính mình là điều quan trọng. Thế giới rộng lớn vô cùng. Bao điều đang mở ra trước mắt em. Là ca sĩ, người mẫu, nhà khoa học, nhà văn, nghệ sĩ múa, giáo viên, chiến sĩ công an, doanh nhân...? Thậm chí em du lịch, trải nghiệm cuộc sống qua những chuyến đi. Những điều này rốt cục đều mang lại ý nghĩa của cuộc sống. Hạnh phúc mỗi ngày. Jenny đã nhận được câu trả lời. Nhiều người quan niệm hạnh phúc rất bình thường, đến từ những điều nhỏ bé xung quanh. Hạnh phúc là được sống đúng lí tưởng của mình. Và như vậy, theo tôi, hạnh phúc là khi con người cảm thấy hạnh phúc.

Em muốn trở thành ca sĩ. Sao không đăng kí một cuộc thi nào đó như Giọng hát Việt, Sao Mai. Trở thành người mẫu, Next top model là sân chơi lớn. Em thích giáo viên em thi vào sư phạm, làm công an em hãy học ngành an ninh, doanh nhân thì em cần khiếu kinh doanh, nhà văn nên viết thật nhiều... Em có thể du lịch trong nước và ra thế giới, du học. Người trẻ, họ hạnh phúc với con đường của mình. Họ dám thể hiện, khẳng định, đam mê và theo đuổi. May mắn là phần nhỏ, thành công phụ thuộc vào nỗ lực. Giành vương miện, H'Hen sống đúng tình yêu của mình. Vinh quang chắc chắn đổ không ít mồ hồi và cả nước mắt.

Đức Phật và con đường tu tập của người mở ra lối sống mà nhiều người vẫn chọn. Để giải quyết các vấn đề tuổi già, bệnh tật, cái chết, hết khổ, thái tử Tất Đạt Đa rời bỏ cuộc sống nhung lụa cùng vợ đẹp con khôn để tu hành. Hơn hai triệu năm trôi qua, bao tín đồ của đạo Phật không quản gian khó tìm đạo, sống cuộc đời khổ hạnh. Đôi khi tôi tự đặt câu hỏi sao phải khổ cực như vậy ? Tư tưởng của đạo Phật là tình cảm rộng lớn, bao la. Người tu hành không nỡ giết cả con sâu, con kiến. Chuyện về đức Phật rất nhiều, qua tích cây bồ đề và bốn chín ngày thiền định, chữ nhẫn khiến người tu tập thành công. Quan niệm của đạo Phật giúp ích gì chúng ta trong cuộc sống. Phật giáo đến nước ta theo bước chân của những nhà truyền giáo, họ là môn đồ của ngài Thích Ca Mâu Ni. Trong lịch sử, những thời kì Phật giáo trở thành quốc giáo là Lý, Trần. Phật giáo ăn sâu bén rễ, hòa nhập vào đời sống văn hóa dân tộc. Mười tám tuổi tôi học từ đạo Phật lòng nhân ái. Nhà tôi từng nuôi chó giữ nhà. Tôi không ghét chúng nhưng không bao giờ vuốt ve, cưng nựng, cho chúng ăn. Chó nhà tôi nuôi không gần gũi tôi nhưng trung thành. Năm con chó đen to ở với nhà tôi thời gian tương đối lâu tự nhiên biến mất. Chú chó đen và hình ảnh của nó làm tôi không thể nào quên. Thay đổi đó cho đến nay làm tôi chuyển biến cách nhìn nhận thế giới. Trước kia tôi không lí giải nổi hành động thám hiểm các vùng đất mới, bỏ nhiều công sức bảo vệ động vật hoang dã. Con người nên biết và sống chan hòa cùng tự nhiên.

Đại học không là con đường duy nhất được nhắc nhiều. Trường đời cũng là trường đại học. M.Gorki, nhà văn nổi tiếng của nước Nga và thế giới, thưở niên thiếu hoàn cảnh ngặt nghèo, phải làm thuê, làm mướn, thời trẻ là người lao động trên khắp đất nước Nga. Quá trình ấy đem lại vốn sống và kinh nghiệm để ông đem vào tác phẩm. Ông là nhà văn, nhà hoạt động chính trị, người bạn thân của Lenin. Tuổi trẻ của các nhân vật Bill Gates, Jack ma cũng không dễ dàng. Ông chủ hãng Microsoft bỏ dở đại học. Tỉ phủ Trung Quốc thất bại nhiều lần xin việc. Lãnh tụ Hồ Chí Minh của chúng ta, rời tổ quốc tìm đường cứu nước năm hai mốt tuổi, thầy giáo Nguyễn Tất Thành xuống con tàu vượt đại dương dưới tên Văn Ba cùng công việc phụ bếp. Ba mươi năm bôn ba là quá trình Bác Hồ tích luỹ và tiếp thu thực tiễn, lý luận để trở về giải phóng dân tộc.

Thành công, bạn trẻ đam mê và thể hiện. Giấc mơ là thực. Ta nắm giữ giấc mơ ấy. Giấc mơ trong tay bạn. Nếu sẵn sàng thì không quan trọng mọi thứ xung quanh bạn phải bước. Con đường do bạn tạo thành. Hoa không nở trên lối bạn đi, đường sẽ không tránh khỏi lầy lội, quanh co, gặp chướng ngại vật. Vượt qua tức là bạn thành công. Bạn đang trên chặng nào, mười tám, hai lăm, ba mươi. Họ thuộc nhiều lĩnh vực, y tế, công tác xã hội, ẩm thực, giáo dục, quốc phòng an ninh, tôn giáo... Tôi thấy họ hạnh phúc, tôi cũng cảm thấy hạnh phúc. Đôi lúc tôi nản lòng nhưng tôi không bỏ cuộc. Hạnh phúc là chúng ta sống như thế nào? Bạn có hạnh phúc không?

Tuổi mười tám là bước ngoặt của cuộc đời bạn. Không là trẻ con nhưng chưa thực sự trưởng thành. Giữ ngọn lửa mười tám.

Bài đã đăng trong cuộc thi "Nếu ... thì.." của ipud

Từ khóa: 

mười tám

,

đam mê

,

hạnh phúc

,

lối sống

,

sáng tác

tuổi 18 hãy dấn thân trải nghiệm,
Trả lời
tuổi 18 hãy dấn thân trải nghiệm,