Ngày này năm xưa: 80 năm ngày Đức Quốc xã tấn công Liên Xô

  1. Lịch sử

Vào khoảng 4h sáng ngày 22 tháng 6 năm 1941.

Không quân Đức đồng loạt tấn công các thành phố, doanh trại, căn cứ quân sự trong tầm từ biên giới Liên Xô đến sâu 300 km trong nội địa. Chiến tranh đánh nhanh thắng nhanh của Đức bắt đầu. Ngay trong các giờ đầu tiên của các đợt tấn công bất ngờ hơn 1.200 máy bay chiến đấu Xô Viết đã bị phá huỷ ngay trên sân bay mà chưa kịp cất cánh (trong tổng số hơn 1500 máy bay ở các quân khu phía Tây), không quân Xô Viết gần như tê liệt, phía Đức đã làm chủ tuyệt đối bầu trời. Sau các đợt tấn công bằng không quân và pháo binh, các mũi xe tăng Đức tấn công mãnh liệt chia cắt các đơn vị Xô Viết. Chiến sự diễn ra trên mặt trận rộng lớn từ Biển Bắc đến Biển Đen.

Quân đội Đức và đồng minh phe Trục (gồm Phần Lan, Ý, Hungary, Romania, Croatia, Slovakia và quân Tây Ban Nha của Franco) bao gồm 190 sư đoàn trong đó có 152 sư đoàn Đức, 38 sư đoàn các nước đồng minh với tổng quân số 5,3 triệu người, tập trung dọc theo hơn 2.900 km biên giới (1800 dặm) từ bờ biển Baltic phía bắc đến bờ biển Đen phía nam.

Đối đầu với quân Đức là các quân khu Xô Viết dọc biên giới phía Tây có tất cả 170 sư đoàn (tại phần lãnh thổ châu Âu có 149 sư đoàn) và 2 lữ đoàn, với khoảng 3 triệu quân và 12.000 xe tăng, xe thiết giáp các loại.

Các sư đoàn bộ binh Liên Xô chưa được bổ sung đầy đủ về quân số và trang bị, công tác huấn luyện đang tiến hành dang dở. Các đơn vị thiết giáp có số lượng xe rất lớn (gấp 2,5 lần Đức), nhưng phần lớn đang trong giai đoạn xây dựng nên rất thiếu phụ tùng, đạn dược và tổ lái. Một tỷ lệ lớn lính tăng mới chỉ được huấn luyện chút ít, trình độ không thể sánh được với lính tăng Đức có dày dạn kinh nghiệm chiến đấu. Về chất lượng, chỉ có 1.861 xe tăng hạng nặng và hạng trung (trong đó có 967 xe tăng kiểu mới T-34 và 508 chiếc KV) là có thể đối chọi với các xe tăng hạng trung của Đức, số còn lại đều là xe tăng hạng nhẹ kiểu cũ có giáp mỏng và hỏa lực yếu. Các đơn vị xe tăng Liên Xô cũng bị thiếu phụ tùng sửa chữa, khiến cho hàng ngàn chiếc xe tăng đã không thể tác chiến khi chiến sự nổ ra

Với sự tấn công bất ngờ của lực lượng không quân và trình độ tác chiến cực cao của các lực lượng mặt đất của quân đội Đức. Kết hợp với sự chưa sẵn sàng của Hồng Quân Liên Xô. Người Đức đã chiến thắng trong suốt 6 tháng, tiến sâu hàng ngàn km đe dọa tới sát thủ đô của Liên Bang Xô Viết, chiếm được hàng triệu km2 lãnh thổ LX.

Đây cũng là cuộc chiến có thương vong lơn nhất lịch sử cho tới hiện tại, với trên 35 triệu người chết cho cả hai bên.

Trong đó có 26 triệu người LX chết, và không biết bao nhiêu đô thị, làng mạc, nhà máy trở thành đống gạch vụn.

Cuộc chiến tranh Liên Xô- Đức Quốc xã chính thức bắt đầu !

Theo hội những người thích tìm hiểu về thế chiến II

Ảnh: Quân Đức băng qua mốc biên giới Liên Bang Xô Viết.

Từ khóa: 

chiến tranh xô đức

,

lịch sử

Ngày mà hàng triệu lính hồng quân Liên Xô sẵn sàng ngã xuống vì tổ quốc

Trả lời

Ngày mà hàng triệu lính hồng quân Liên Xô sẵn sàng ngã xuống vì tổ quốc

Rốt cuộc thì đâu là nguyên nhân Đức quốc xã của Hitler tấn công Xô Viết? Chiến tranh thế giới lần thứ 2, thực chất là do Phe Đồng minh hay do Phe Trục khơi màu?

Có thể nói một cách khác là ngày mà Đức quyết định tự treo cỏ mình