[Ngày này năm xưa] Nhạc sĩ Y Vân - Cuộc đời và âm nhạc

  1. Âm nhạc

Hôm nay, ngày 28 tháng 11 là ngày mất của cố nhạc sĩ Y Vân. Ông tên thật là Trần Tấn Hậu, sinh năm 1933 tại Hà Nội (quê gốc ở Thanh Hóa). Từ thởu niên thiếu ông đã theo giáo sư Tạ Phước Thiên để học nhạc và đã tự tập tành sáng tác nhạc từ rất sớm. Ông là một nhạc sĩ tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam từ 1950 đến 1990.

Hình ảnh có liên quan

Nhạc sĩ Y Vân

CUỘC ĐỜI

Ông mồ coi cha từ sớm, gia đình thì nghèo đói cơ cực vì vậy cả nhà ông phải tự nương tựa lẫn nhau mà sống, ông thường phải đi dạy thêm đàn để kiếm tiền nuôi gia đình mình. Cũng chính vì điều đó mà ông rất thương mẹ và các em, luôn mong muốn có thể lo cho họ được một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Từ năm 1954, ông đã vào Nam và tiếp tục sáng tác nhạc, dạy nhạc, hòa âm, ngoài ra ông còn viết sách dạy nhạc và đàn guita. Ông chính là người đầu tiên cho ra thể loại nhạc nhẹ với những ca khúc theo giai điệu chachacha, disco như: 60 năm cuộc đời, Sài Gòn, Áo ảnh, ... Đến sau năm 1975 ông đã tham gia vào Đoàn ca nhạc Hương Miền Nam và đã nhận sáng tác nhạc cho rất nhiều nguồn: viết nhạc phim, nhạc nền sân khấu, ... Trong khoảng thời gian này ông vẫn cố gắng làm việc cật lục để có thể nuôi gia đình mình.

Kết quả hình ảnh cho nhạc sĩ y vân

Nhạc sĩ Y Vân và vợ

SỰ NGHIỆP

Ông đã để đời rất nhiều ca khúc nổi tiếng và đi sâu vào lòng người.

Ca khúc Lòng mẹ được sáng tác vào năm 1957, nội dung ca khúc nói lên tình mẹ thiêng liêng, sâu sắc và đây được xem là một ca khúc tiêu biểu về tình mẹ cho đến ngày nay. Ngoài ca khúc đó ông còn một số ca khúc khác cũng được nhiều ca sĩ thể hiện như: Áo ảnh, Những bước chân âm thầm, Sáu mươi năm cuộc đời, ....

Đặc biệt, với ca khúc Sáu mươi năm cuộc đời được ông viết như một dự đoán trước về cuộc đời của ông. Ông mất vào ngày 28 tháng 11 năm 1992 (tức ngày 05 tháng 11 năm Nhâm Thân - âm lịch) hưởng thọ 60 tuổi.

Bên cạnh những ca khúc do ông tự sáng tác thì ông cũng có nghiên cứu và sáng tác những bài hát dân ca ba miền. Ông đã sưu tầm tài liệu với các công việc: sưu tầm bài hát, tài liệu, nhạc khí cổ, tuyển chọn ca sĩ, ca nương theo đúng mẫu xưa phù hợp với phong cách từng địa phương.

Ngoài ra, ông còn để lại tựa sách dạy nhạc Tự học Tây Ban Cầm với 2 phương pháp:

  • Tự học Tây Ban Cầm (nhạc thời trang - nhạc Jazz) viết chung với Lan Đài- Đây là một công trình nghiên cứu và biên soạn công phu có đầy đủ những tiết điệu tân kỳ sẽ làm vừa lòng quý bạn yêu nhạc thời trang và nhạc Jazz.
  • Tự học Tây Ban Cầm (phương pháp Flamenco) viết chung với Lan Đài - Đây là một tập phương pháp dễ hiểu và đầy đủ nhất gồm 36 bài tập cần thiết để quý bạn luyện tập về lối chơi đặc biệt Tây Ban Nha này và 5 nhạc phẩm Việt Nam, ngoại quốc chọn lọc soạn riêng cho độc tấu và hòa tấu theo lối Flamenco.

Dưới đây là những ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Y Vân, các bạn có thể click vào link để nghe ngay nhé!

Từ khóa: 

ngày này năm xưa

,

nhạc sĩ y vân

,

y vân

,

tinh hoa việt nam

,

âm nhạc

Hay nghe 60 năm cuộc đời, Long Mẹ, Ảo Ảnh của ông.
Trả lời
Hay nghe 60 năm cuộc đời, Long Mẹ, Ảo Ảnh của ông.