Nghề chọn người hay người chọn nghề

  1. Hướng nghiệp

Trong xã hội hiện nay hầu hết người trẻ đều rơi vào tình huống nghề chọn người chứ người không chọn nghề. Tất nhiên ai cũng muốn được lựa chọn làm công việc mình thích và phù hợp với bản thân nhưng các yếu tố xã hội lại ảnh hưởng nhiều và làm cho chúng ta không có quyền quyết định.

Vậy quan điểm này có đúng không? Có phải là cứ đi làm đại rồi sau này đến đâu hay đến đó? Điều này sẽ chỉ khiến bạn lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức.

Nguyên nhân làm trái nghề

Trên thực tế, có những chỉ biết được công việc họ đang làm có phù hợp với bản thân không sau khi đã có những trải nghiệm, va chạm với nghề. Những công việc trước là bước đệm để giúp bạn trở nên có định hướng, kỹ năng phù hợp hơn cho những công việc sau. Hiện nay, tình trạng làm trái ngành không hề xa lạ, có rất nhiều người thành công ở những lĩnh vực không phải chuyên ngành học.

Ở Việt Nam, một người thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như hoàn cảnh gia đình, mong đợi của cha mẹ, xu hướng xã hội, nền kinh tế,... khi họ chọn nghề. Do đó, việc chọn nghề nghiệp phù hợp là rất khó. Tuy nhiên, công việc là chuyện cả đời, bạn sẽ không bao giờ chỉ dừng chân ở một chỗ. Vì vậy, bạn đừng quá lo lắng khi không làm được đúng ngành học.

careerexploration

Lựa chọn ghề nghiệp của chúng ta bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố

Làm thế nào để chọn nghề

  1. Rèn luyện cho mình những kỹ năng cơ bản

Trong bối cảnh kinh tế hiện tại, công việc mới được tạo ra mỗi ngày. Vì vậy, bạn nên chú tâm đến những kĩ năng mà công việc đòi hỏi, rồi nối kết hợp với những kĩ năng bạn có sẵn hơn là tập trung vào “tên nghề”.

Đừng để chỉ nhà tuyển dụng là người có quyền lựa chọn, bạn cũng có thể chọn lựa nhà tuyển dụng. Bằng cách hiểu rõ thế mạnh của mình, xác định bản thân mong muốn làm việc môi trường nào, bạn sẽ lọc được danh sách công việc mà bạn có cơ hội trúng tuyển.

2. Sàng lọc và khôn ngoan khi ứng tuyển

Nhà tuyển dụng sẽ chỉ tuyển người phù hợp nhất, có những kỹ năng mà họ cần nhất. Nếu bạn chỉ nằm trong mức khá của kỹ năng họ cần, làm sao bạn có thể vượt qua hàng trăm ứng viên giỏi khác?

Thay vì rải hồ sơ xin việc một cách tùy tiện và ồ ạt, hãy chọn những doanh nghiệp mà có mô tả và yêu cầu phù hợp với năng lực của bạn khoảng 70% trở lên và đầu tư, chuẩn bị kỹ càng để đi phỏng vấn. Như vậy thì dù chỉ nộp ít chỗ, khả năng trúng tuyển của bạn vẫn nhiều hơn.

Hãy bắt đầu chăm chút hồ sơ của mình bằng các hoạt động ngoại khóa, cộng đồng để cho nhà tuyển dụng thấy bạn là một người năng động, linh hoạt và cần thiết cho doanh nghiệp. Đây là cơ hội để bạn hiểu rõ về mình hơn và xây dựng một mạng lưới xã hội tốt chuẩn bị cho công việc sau này.

job-decision

Ứng tuyển đúng cách sẽ giúp bạn có được công việc phù hợp

Hi vọng bài viết này giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về quan điểm người chọn nghề hay nghề chọn người. Không nên lo lắng và thất vọng khi làm trái nghề, tất cả mọi công việc dù đúng chuyên ngành hay không đều giúp chúng ta theo một cách nào đó trong tương lai.

Từ khóa: 

hướng nghiệp