Nghịch lý của sinh viên: Cứ học gì " đâu đâu" trong khi các kỹ năng văn phòng lại không biết sử dụng

  1. Kỹ năng mềm

Lúc phỏng vấn sinh viên mới ra trường ai cũng mong muốn môi trường làm việc chuyên nghiệp, sếp tâm lý, đồng nghiệp thân thiện, lương cao trong khi các kỹ năng cơ bản nhất để phục vụ công việc lại không thành thạo.

nghich-ly-sinh-vien

Sinh viên hiện nay thông thạo rất nhiều thứ...

Cứ thử hỏi một bạn sinh viên bất kỳ mà xem, có lẽ ai cũng có thể nói cho bạn chuyện gì đang hot dạo này, cách sử dụng app mới nhất, trend thời trang bây giờ là gì, Facebook đang có ai hot, Tiktok có trò gì vui... Ai cũng biết rất rõ và cũng khá giỏi trong việc cập nhật tin tức, cập nhật mọi chuyện diễn ra xung quanh mình, nhưng không phải ai cũng biết cách "cập nhật" bản thân lên một phiên bản tốt hơn.


.. nhưng lại thiếu những kỹ năng cơ bản nhất

Mọi chuyện đều am hiểu là thế nhưng khi làm việc và được hỏi đến những kỹ năng cơ bản nhất phục vụ cho công việc thì lại khá loay hoay. Người thì không thành thạo tin học văn phòng, người thì không biết cách làm việc nhóm, bạn thì kém hoàn toàn mảng quản lý thời gian và công việc cá nhân thế nên gặp việc gì cũng thấy khó, làm không được là nản lòng.

Học Đại học rồi nhưng thực tế có nh

iều bạn trình bày một văn bản cũng không thành

, font chữ sai lung tung, không căn chỉnh lề, không nắm rõ những quy tắc tối thiểu về font và cỡ chữ.

M

ột công cụ khác mà gần như ai cũng phải biết - Excel

Nhiều bạn sinh viên biện minh rằng trường phổ thông và đại học dạy về Excel nhưng lại không có những bài toán áp dụng vào thực tế công việc nên quên nhanh chóng. Hoặc nhiều bạn bảo mình sau này chỉ muốn làm về con chữ nên chẳng cần học tính toán để làm gì. Nhưng xin thưa, nếu bạn chỉ mãi viết thì chẳng bao giờ bạn lên được cấp quản lý khi đưa ra kế hoạch, hay đơn giản hơn là tính toán chi phí, nguồn lực để báo giá đâu nhé.

Excel không hề khó, chỉ cần tập trung một chút là có thể sử dụng những tính năng cơ bản nhất để làm một báo cáo hay tính toán các số liệu nhưng nhiều bạn cứ mặc định nó rất nhiều hàm và công thức rắc rối nên bỏ qua, đến lúc cần đến thì không biết phải làm như thế nào.

Rồi cả chuyện mở ứng dụng Paint và Power Point nhưng không biết làm thế nào để thao tác, cắt ghép và chỉnh sửa hình ảnh một cách đơn giản hay làm slide siêu màu mè, bố cục khó hiểu, nhìn đã thấy rối và đau mắt thì làm sao người nghe, người theo dõi bên dưới có thể hứng thú quan sát và lắng nghe.

Gửi mail cũng là cả một câu chuyện dài


Gửi CV ứng tuyển như trêu ngươi nhà tuyển dụng khi apply vào công ty A thì đề kính gửi công ty B, đến cách xưng hô trong mail rồi quên cả việc đính file CV vào. Tiêu đề thư nhiều bạn còn copy nguyên cả 1 đoạn văn dài 3, 4 dòng. Thậm chí còn forward từ những email đã gửi trước đó. CV rải khắp 1 vòng từ Hà Nội đến Sài Gòn.

Buồn hơn là nhiều bạn nói chuyện phiếm thì rất năng nổ, say

sưa và cuốn hút nhưng khi phải trình bày, thuyết trình thì thực sự rất chán

: không biết cách thu hút sự chú ý của người khác, diễn đạt lủng củng, khó hiểu, mất tự tin khi đứng trước đám đông. Khi làm việc nhóm thì không chủ động, không biết cách phối hợp hiệu quả cùng mọi người, lúc nào cũng để bị than phiền, đốc thúc.

Thậm chí nhiều bạn sinh viên còn rất kém khoản quản lý thời gian cá nhân nên lúc nào cũng rơi vào tình trạng rối bời, qu

ay cuồng với deadline

, bài tập, nhiệm vụ phải nộp đến nơi rồi mới nhớ ra, lúc thì chậm muộn, lúc thì tạo ra những sản phẩm vội vàng, không đâu vào đâu.

Rồi tới việc để i

n ấn file mềm

thì cứ loay hoay chọn Format, chỉnh này chỉnh kia, in cả chục lần mà chữ cứ nhỏ tí ti không đọc được nổi hay 1 bảng số liệu mà tách thành chục trang thì ai mà đọc hiểu được.

Thương lắm..

Đã là sinh viên rồi thì không thể thiếu những kỹ năng này được

Khi còn ngồi trên ghế giảng đường, dù bạn có thiếu nhiều kỹ năng nhưng vẫn rất may mắn vì đó là lúc bạn còn nhiều thời gian để thay đổi và trau dồi. Vậy nên đừng lãng phí quãng thời gian quý giá đó, hãy nhìn lại bản thân mình đã có và còn thiếu điều gì để thay đổi ngay từ bây giờ. Dưới đây là những kỹ năng "không thể thiếu" của mọi sinh viên mà ai cũng cần trang bị để có thể tự tin bước vào môi trường làm việc cạnh tranh sau này:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng quản lý thời gian
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ công việc
  • Thành thạo ít nhất một ngoại ngữ
  • Biết tiếp thu và thay đổi
  • Khả năng tự học, tự tìm tòi cái mới

Cơ hội và thời gian dành cho mỗi người là như nhau, chỉ có hành động và quyết tâm của bạn mới là yếu tố quyết định bạn sẽ là ai và đứng ở đâu trong một thế giới có quá nhiều người giỏi như bây giờ. Đừng để bản thân mình trở thành một người giỏi những thứ không cần thiết trong khi lại thiếu những điều thiết yếu nhất.

_Nguồn: Tham khảo Cafebiz_

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

,

kỹ năng mềm

Mình nghĩ bạn nên đưa ra những gợi ý cũng như lời khuyên để sinh viên có thể trang bị những kiến thức quý giá này.

Trả lời

Mình nghĩ bạn nên đưa ra những gợi ý cũng như lời khuyên để sinh viên có thể trang bị những kiến thức quý giá này.