Người sáng tạo mới làm Marketing phải không?

  1. Marketing

Chào mọi người, em đang có ý định theo học ngành MKT vì thấy anh chị khoá trước, ai ra trường cũng làm trái nghề và làm MKT.
Lúc đó em nghĩ ngành này chắc sẽ không đòi hỏi quá khó. Tuy nhiên, khi em bắt đầu để tâm và xem các chiến dịch truyền thông từ các thương hiệu, hay các hoạt động quảng bá sự kiện của nhãn hàng.. thường khiến em và bạn bè kinh ngạc về óc sáng tạo của người làm quảng cáo. Vậy có phải chỉ có sáng tạo mới làm Marketing không? Em cám ơn.
Từ khóa: 

marketing

Ngành nào cũng cần sáng tạo nếu bạn muốn vươn xa, nâng cao tay nghề, thăng tiến trong ngành đó.

Và mỗi ngành lại có một kiều sáng tạo khác nhau. Chẳng ngành nào giống ngành nào.

Về Marketing thì có vẻ cần nhiều sáng tạo hơn. Nhưng mình ko nghĩ như vậy. Bộ phận sáng tạo (Creative) trong marketing cũng cần sáng tạo giống như bộ phận Nghiên cứu và phát triển sp (R&D) của các ngành khác.

Ngoài ra, trong marketing, tư duy logic là yếu tố vô cùng quan trọng. Vì sáng tạo chỉ là bề nổi của tảng băng, phần chìm của tảng băng là nguyên một hệ thống vận hành theo nhiều bước và cấp bậc khác nhau tuân theo Hành Trình Khách Hàng (customer journey). Để xây dựng hệ thống này cần rất nhiều kiến thức về phân tích tâm lý học hành vi, thống kê, phân tích số liệu...

Bản thân mình học tài chính doanh nghiệp, nhưng lại làm hẳn về online marketing. Nói về sáng tạo thì ko thể bằng bên creative, nhưng mình có khả năng xây thương hiệu, chiến lược, hệ thống. Sau đó mình đặt hàng bên sáng tạo làm ra những nội dung để lấp đầy hệ thống đó.

Tùy theo phẩm chất của bạn, sẽ có những vị trí phù hợp trong ngành marketing. Miễn là bạn yêu thích marketing, kiểu j cũng có việc cho bạn làm.
Trả lời
Ngành nào cũng cần sáng tạo nếu bạn muốn vươn xa, nâng cao tay nghề, thăng tiến trong ngành đó.

Và mỗi ngành lại có một kiều sáng tạo khác nhau. Chẳng ngành nào giống ngành nào.

Về Marketing thì có vẻ cần nhiều sáng tạo hơn. Nhưng mình ko nghĩ như vậy. Bộ phận sáng tạo (Creative) trong marketing cũng cần sáng tạo giống như bộ phận Nghiên cứu và phát triển sp (R&D) của các ngành khác.

Ngoài ra, trong marketing, tư duy logic là yếu tố vô cùng quan trọng. Vì sáng tạo chỉ là bề nổi của tảng băng, phần chìm của tảng băng là nguyên một hệ thống vận hành theo nhiều bước và cấp bậc khác nhau tuân theo Hành Trình Khách Hàng (customer journey). Để xây dựng hệ thống này cần rất nhiều kiến thức về phân tích tâm lý học hành vi, thống kê, phân tích số liệu...

Bản thân mình học tài chính doanh nghiệp, nhưng lại làm hẳn về online marketing. Nói về sáng tạo thì ko thể bằng bên creative, nhưng mình có khả năng xây thương hiệu, chiến lược, hệ thống. Sau đó mình đặt hàng bên sáng tạo làm ra những nội dung để lấp đầy hệ thống đó.

Tùy theo phẩm chất của bạn, sẽ có những vị trí phù hợp trong ngành marketing. Miễn là bạn yêu thích marketing, kiểu j cũng có việc cho bạn làm.

Sáng tạo chỉ là một trong những công việc và yêu cầu trong ngành MKT. Có rất nhiều vị trí , công việc ko ko yêu cầu khắt khe về óc sáng tạo. Thứ mà bọn em đang thấy chỉ là 1 phần công việc thuộc ngành MKT (quảng cáo - làm campaign - activation)

Trong một báo cáo về Marketing Skill report năm 2016 của Hay Group thì Kỹ năng lớn nhất mà tất cả các level marketer ngày nay yêu cầu chính là kỹ năng Phân tích (Analytics). Tư duy logic, kỹ năng phân tích giúp các marketer có thể nhanh chóng đánh giá được tình huống(thị trường , sản phẩm, insight khác hàng...) để từ đó phân tích bối cảnh, vấn đề sản phẩm của mình và ra quyết định, triển khai và tối ưu hiệu quả marketing tốt nhất.

Các hoạt động sáng tạo sẽ chỉ thuần túy sáng tạo ko đem lại hiệu quả marketing nếu như sau các hoạt động đó, nó ko tạo được ảnh hưởng tới sản phẩm, thương hiệu.

Mình nghĩ không chỉ riêng marketing mà nhiều ngành nghề khác, tất cả đều cần có sáng tạo. Tuy nhiên nó cũng cần nhiều yếu tố khác. Sáng tạo đối với marketing là quan trọng, nhưng nó chưa phải là yếu tố duy nhất. Bởi bạn còn cần phải có cả tư duy phân tích nữa. Đó là kỹ năng tư duy để phân tích số liệu, đưa ra chiến lược marketing mà bạn cần phải đào sâu tìm tòi. Một khi đã có số liệu, thống kê hành vi người tiêu dùng thì bạn mới sáng tạo được. Đôi khi phải cần đến 2,3 người đấy.