Nhiệt độ vũ trụ là âm 270 độ C, Nếu đổ nước ra ngoài không gian, có phải nước sẽ đóng băng ngay lập tức

  1. Khoa học

Trả lời : Không, nước sẽ không đóng băng mà sẽ ...... !!! Các bạn hãy đọc tiếp để xem kết quả nhé .

Thực ra mình muốn thông qua câu hỏi khá thú vị này để chia sẻ cho các bạn một loạt kiến thức thú vị về nhiệt độ, điểm sôi, áp suất...những kiến thức rất phổ thông và thực tế trong cuộc sống hàng ngày.

1.Có phải nước chỉ sôi ở 100 độ C ?

nuoc-soi(1)



Câu trả lời là không, nước có thể sôi ở rất nhiều mốc nhiệt độ từ 10 độ hoặc 85 độ , thậm chí 0 độ C...Vậy điều gì quyết định điểm sôi của nước? đó chính là áp suất , chứ không phải nhiệt độ.

Áp suất càng nhỏ, điểm sôi càng thấp.

Ở trong không khí chúng ta hít thở hàng ngày, áp suất là 1.013 bar (1 atmotphe) khi đó điểm sôi của nước là ở 100 độ C.

Nhưng ví dụ ở độ cao 5000 m so với mặt nước biển, không khí loãng hơn, áp suất đã giảm đi rõ rệt , lúc này ở mốc nhiệt độ 85 độ C nước đã sôi và bay hơi rồi.

2.Điều gì xảy ra khi chúng ta đổ nước ra ngoài không gian.

Mặc dù ở không gian rất lạnh, -270 độ C, tuy nhiên như mình vừa phân tích ở trên, điểm sôi phụ thuộc vào áp suất, vì vậy với áp suất gần như bằng 0, khi ta đổ nước ra ngoài không gian, nước sẽ sôi ngay lập tức, mà không cần phải cung cấp nhiệt lên 100 độ C như ở mặt đất.

Chính vì điều này nếu các nhà du hành vũ trụ không mặc đồ bảo hộ thì máu của họ sẽ sôi lên, nước bọt trong miệng cũng vậy,nước tiểu trong bàng quang cũng thế và cơ thể sẽ phình to ra như một quả bóng bay.

vu-tru


3.Điểm sôi ứng dụng vào thực tế.

Ngày xưa khi khoa học chưa phát triển, rất nhiều nhà leo núi không thể nấu chín được gạo khi ở trên đỉnh núi cao, cơm ăn rất sống và sượng.

Vì trên đỉnh núi ở mốc nhiệt độ 70-80 độ nước đã sôi rồi, mà cơm chỉ chín mềm ở 100 độ C mà thôi.

5-15253248983151159394182


Ngày nay các nhà leo núi muốn ăn cơm họ phải mang theo nồi áp suất, áp suất trong nồi sẽ được duy trì ở mức 2,2 atmotphe - khi đó mức nhiệt độ cao nhất trong nồi đạt được là 123 độ C, đủ nấu một bữa cơm thơm ngon và mang đậm tính khoa học.

Từ khóa: 

điểm sôi

,

nhiệt độ

,

nước sôi

,

áp suất

,

vũ trụ

,

khoa học

đúng vậy. Các thể tồn tại của vật chất phụ thuộc vào nhiệt độ và áp suất. Gas lạnh điều hoà là 1 ví dụ rất gần ở thực tế : ngưng tụ ở nhiệt độ cao và bay hơi ở nhiệt độ thấp.

Trả lời

đúng vậy. Các thể tồn tại của vật chất phụ thuộc vào nhiệt độ và áp suất. Gas lạnh điều hoà là 1 ví dụ rất gần ở thực tế : ngưng tụ ở nhiệt độ cao và bay hơi ở nhiệt độ thấp.

Giờ em mới hiểu lý do phi hành gia mặc đồ bảo hộ :))))