Những khác biệt chính giữa PR và Marketing?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

1. Marketing là để bán sản phẩm và dịch vụ, trong khi đó PR là để duy trì, phát triển các mối quan hệ và danh tiếng. 2. Marketing là sales. Nó tập trung vào những đối tượng là khách hàng sẵn có và tiềm năng bằng việc đáp ứng nhu cầu của họ, vận chuyển hàng từ nhà sản xuất đến nhà phân phối và cuối cùng là khách hàng. Trái lại, PR là xây dựng hình ảnh của công ty. Chọn một con đường khác, PR quan tâm hơn về nhận thức và suy nghĩ của công chúng, cổ đông, bao gồm cả giới truyền thông, luật sư và cả những nhân viên của công ty. 3. Ông Kay Pinkerton, một chuyên gia về PR đã giải thích, trong một công ty, nếu như Marketing trực tiếp đóng góp vào hoạt động sản xuất và phân phối, mang lại lợi nhuận thì PR có chức năng quản lý, gián tiếp đóng góp cho mục tiêu và mục đích của công ty đó. 4. Trong khi PR không ngay lập tức và trực tiếp thu về lợi nhuận cho công ty, nhưng nó lại ảnh hưởng đến thành công của công ty bằng cách duy trì và phát triển các mối quan hệ tốt đẹp và tạo ra môi trường kinh doanh tích cực. Loại hình truyền thông trả và kiếm tiền Marketing sử dụng các loại hình truyền thông trả tiền mà tiêu biểu là quảng cáo như một nguyên tố then chốt cho chiến thuật của mình. Quảng cáo trả tiền được định nghĩa là quảng cáo xuất hiện khi được lên kế hoạch và có tính chu kỳ, mùa vụ. Trong khi đó, PR được gọi là loại hình truyền thông kiếm tiền, chẳng hạn như các thông cáo báo chí thường xuất hiện trên những bản tin thị trường. Là loại hình truyền thông miễn phí, nhưng PR lại vượt xa hơn tầm kiểm soát của tổ chức sử dụng nó. Tổ chức không thể kiểm soát được khi nào thì tin tức sẽ được công khai, hay công chúng sẽ tiếp nhận tin tức đó như thế nào. Tuy nhiên, một khi truyền thông trả tiền được kiểm soát, nó sẽ trở thành một công cụ hiệu quả, có tác động rất lớn đến việc bán hàng của tổ chức. Trên thực tế, một vài công ty có một nhóm PR nằm trong phòng Marketing. Song, điều này không đồng nghĩa với việc nhân viên thực hành PR cần có những kĩ năng và làm những công việc giống với đồng nghiệp của mình ở phòng Marketing. Và nó càng không đồng nghĩa với việc, PR và Marketing là một. Truyền thông xã hội – Nơi PR và Marketing gặp gỡ Mạng xã hội đang dần xoá bỏ rào cản giữa PR và Marketing bởi vì hầu hết các công ty đều đăng lên Twitter, Facebook,… những thông cáo báo chí hay những thông báo PR khác đi kèm với những chiến dịch Marketing. Trong khi, các công ty lớn đều có một đội ngũ tư vấn truyền thông mạng xã hội dưới cái ô Marketing thì các công ty nhỏ thường không có bộ phận này. Mặc dù có những chức năng khác biệt rõ ràng, nhưng biên giới của PR và Marketing đã và đang bị mạng xã hội xoá nhoà. Kết quả là, sự hợp tác và truyền thông trở nên cần thiết để đạt được thành công cho tổ chức.
Trả lời
1. Marketing là để bán sản phẩm và dịch vụ, trong khi đó PR là để duy trì, phát triển các mối quan hệ và danh tiếng. 2. Marketing là sales. Nó tập trung vào những đối tượng là khách hàng sẵn có và tiềm năng bằng việc đáp ứng nhu cầu của họ, vận chuyển hàng từ nhà sản xuất đến nhà phân phối và cuối cùng là khách hàng. Trái lại, PR là xây dựng hình ảnh của công ty. Chọn một con đường khác, PR quan tâm hơn về nhận thức và suy nghĩ của công chúng, cổ đông, bao gồm cả giới truyền thông, luật sư và cả những nhân viên của công ty. 3. Ông Kay Pinkerton, một chuyên gia về PR đã giải thích, trong một công ty, nếu như Marketing trực tiếp đóng góp vào hoạt động sản xuất và phân phối, mang lại lợi nhuận thì PR có chức năng quản lý, gián tiếp đóng góp cho mục tiêu và mục đích của công ty đó. 4. Trong khi PR không ngay lập tức và trực tiếp thu về lợi nhuận cho công ty, nhưng nó lại ảnh hưởng đến thành công của công ty bằng cách duy trì và phát triển các mối quan hệ tốt đẹp và tạo ra môi trường kinh doanh tích cực. Loại hình truyền thông trả và kiếm tiền Marketing sử dụng các loại hình truyền thông trả tiền mà tiêu biểu là quảng cáo như một nguyên tố then chốt cho chiến thuật của mình. Quảng cáo trả tiền được định nghĩa là quảng cáo xuất hiện khi được lên kế hoạch và có tính chu kỳ, mùa vụ. Trong khi đó, PR được gọi là loại hình truyền thông kiếm tiền, chẳng hạn như các thông cáo báo chí thường xuất hiện trên những bản tin thị trường. Là loại hình truyền thông miễn phí, nhưng PR lại vượt xa hơn tầm kiểm soát của tổ chức sử dụng nó. Tổ chức không thể kiểm soát được khi nào thì tin tức sẽ được công khai, hay công chúng sẽ tiếp nhận tin tức đó như thế nào. Tuy nhiên, một khi truyền thông trả tiền được kiểm soát, nó sẽ trở thành một công cụ hiệu quả, có tác động rất lớn đến việc bán hàng của tổ chức. Trên thực tế, một vài công ty có một nhóm PR nằm trong phòng Marketing. Song, điều này không đồng nghĩa với việc nhân viên thực hành PR cần có những kĩ năng và làm những công việc giống với đồng nghiệp của mình ở phòng Marketing. Và nó càng không đồng nghĩa với việc, PR và Marketing là một. Truyền thông xã hội – Nơi PR và Marketing gặp gỡ Mạng xã hội đang dần xoá bỏ rào cản giữa PR và Marketing bởi vì hầu hết các công ty đều đăng lên Twitter, Facebook,… những thông cáo báo chí hay những thông báo PR khác đi kèm với những chiến dịch Marketing. Trong khi, các công ty lớn đều có một đội ngũ tư vấn truyền thông mạng xã hội dưới cái ô Marketing thì các công ty nhỏ thường không có bộ phận này. Mặc dù có những chức năng khác biệt rõ ràng, nhưng biên giới của PR và Marketing đã và đang bị mạng xã hội xoá nhoà. Kết quả là, sự hợp tác và truyền thông trở nên cần thiết để đạt được thành công cho tổ chức.