Những thế lực quân sự ngoại quốc nào từng hiện diện ở Hà Nội?

  1. Lịch sử

Hà Nội là vùng đất địa linh nhân kiệt với địa hình bốn phía đều bằng phẳng, trống trải, dễ công khó thủ.

Trong quá khứ, đã từng có những thế lực quân sự hùng mạnh tiến vào trung tâm kinh tế chính trị này. Trong số đó, có nhiều thế lực là quân ngoại quốc đối với dân chúng chứng kiến:

- Trung Hoa: Có nhiều lần người Trung Hoa từng tiến quân vào vùng đất trung tâm này. Gần đây là Hoa quân nhập Việt năm 1945-46. Cũ hơn thì là Minh, Đường, Tùy, Lương. Xa xưa nữa thì có thể truy về đến Hán, Triệu, Tần.

- Java: Người Java từng đem quân cướp phá đến tận trung tâm đồng bằng sông Hồng và bị quân Đường đẩy lui tại Chu Diên năm 767. Hành động thâm nhập sâu vào An Nam thuộc nhà Đường đã gây được tiếng vang lớn với các quốc gia Đông Nam Á khi đó.

- Nam Chiếu: Quân Nam Chiếu từng cướp phá An Nam từ những năm 858 tới năm 866, giết hại 150 ngàn dân An Nam. Cướp giết thỏa thích xong Nam Chiếu thu quân về. Nhưng có để 20 ngàn quân lại chiếm đóng. Phải đến khi Cao Biền đem quân Đường sang tiến đánh thì mới đẩy lui được quân Nam Chiếu về thượng nguồn sông Hồng vào năm 886. Quân Cao Biền đã chém hơn 30 ngàn người.

- Mông Cổ: 3 lần trong các năm 1257-58, 1284-85 và 1287-88 quân Mông Nguyên tiến đánh Đại Việt. Nhưng đều thất bại vì bị trúng kế thành không nhà trống của vua tôi nhà Trần. Đại Việt đã 3 lần chiến thắng nhưng để tránh xung đột thêm, Đại Việt đồng ý trở thành chư hầu triều cống cho đế quốc Mông Cổ.

- Chiêm Thành: Chế Bồng Nga - ông vua vĩ đại của dân tộc Champa mấy lần đem quân tiến đánh đến tận kinh đô của Đại Việt vào cuối thế kỉ 14. Lê Quý Đôn mô tả:..."vua ra vào Việt Nam như đi vào chỗ không người, chỉ trong mấy năm đến phá kinh đô 3 lần, làm cho vua tôi phải kinh hoàng".

May cho Việt tộc là nhờ có 1 tên hầu của Chế vương là Bỉ Lậu Kê vì sợ tội mà đã ra hàng và chỉ điểm nên quân Đại Việt mới bắn giết được vua Chăm.

- Mãn Thanh: Có khoảng từ 4 vạn đến 29 vạn quân Thanh kéo vào, tùy theo nguồn ghi chép. Chúng đã bị quân đội Tây Sơn của vua Quang Trung đại phá vào mùa xuân năm 1789.

Những mô tả đã nói rằng xác chết của quân Thanh la liệt, tắc cả sông Nhị Hà, chất thành nhiều 12 gò lớn tại Gò Đống Đa...

- Tây Sơn và Nguyễn Ánh. Vì Đàng Trong và Đàng Ngoài đã bị chia cách hơn 200 năm nên người Nam Hà và người Bắc Hà khi đó coi nhau là 2 quốc gia riêng biệt.

- Nhật: Quân đội phát xít Nhật từng chiếm đóng liên bang Đông Dương trong thế chiến 2.

- Pháp: Chiếm xong một thời gian thì Pháp quyết định đặt Hà Nội làm thủ đô của Liên bang V-C-L thay cho Sài Gòn. Sau thất bại quyết định tại Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu" năm 1954 thì quân lê dương Pháp đã phải rút khỏi Hà Nội vĩnh viễn.

Từ khóa: 

,

lịch sử