Nói với con thế nào về vấn đề chuyển giới?

  1. Giới tính

Trẻ em vốn rất tự nhiên và cởi mở. Chúng luôn tò mò học hỏi mọi thứ, kể cả các vấn đề về giới tính (mà ở đây, trong phạm vi bài viết này là vấn đề chuyển giới). Nói chuyện với một đứa trẻ về việc chuyển giới có thể khiến bạn cảm thấy khó khăn và cả khó chịu, nhưng điều quan trọng là làm sao để giúp chúng biết và chấp nhận điều đó. Bắt đầu bằng cách giải thích các vấn đề của người chuyển giới cho con bạn và dạy chúng cách hòa nhập.

  • Nếu bạn là người chuyển giới, hãy nói chuyện với con một cách riêng tư và cho chúng thời gian để tiếp nhận và “xử lý” thông tin.
  • Nếu con bạn là người chuyển giới, hãy đảm bảo với chúng rằng bạn sẽ luôn ở bên yêu thương và ủng hộ chúng.
1114-transgender-youth-cover_tc7fgc

Ảnh minh họa: houstoniamag.com

Giúp con tiếp cận vấn đề

1. Hãy giải thích cho con biết, bất kỳ một đứa trẻ sơ sinh nào khi vừa được sinh ra đời là đã được “gắn mác” trai hay gái. Một điều rất tự nhiên rằng, một đứa trẻ khi sinh ra với bộ phận sinh dục nam và nữ hoàn toàn khác nhau sẽ cho chúng biết giới tính của chúng là khác nhau. Trai hoặc gái, đơn giản như vậy. Còn như nếu bạn muốn đi sâu hơn vào vấn đề, bạn cũng có thể nói với con rằng: Khi con được sinh ra, bác sĩ sẽ nói con là con trai nếu con có 1 cái dương vật, và là con gái nếu con có 1 cái âm đạo!

2. Nói với con rằng, sự thật có thể đơn giản như vậy nhưng tạo hóa đôi khi cũng có sai sót khi “gắn mác” sai cho một số người. Cụ thể, một đứa bé là bé trai với bộ phận sinh dục nam, nhưng lại phát triển tâm lý như là một bé gái, và ngược lại. Hoặc bé trai với bộ phận sinh dục nam nhưng ẩn sâu bên trong lại có các dấu hiệu của bộ phận sinh dục nữ phát triển,… Và rồi, đến một thời điểm nào đó thích hợp, đứa bé bị tạo hóa trêu ngươi đó có thể sẽ… chuyển giới sang giới tính phù hợp với mình. Để hạnh phúc với quyết định chuyển giới ấy, thậm chí đứa bé đó sẽ thay đổi tên cho phù hợp với giới tính mới của nó. Một cách hợp thức hóa toàn diện giới tính thật.

3. Giải đáp bất kỳ câu hỏi nào mà con bạn có thể thắc mắc. Nói với con rằng nếu có bất cứ thắc mắc nào về ý nghĩa của việc chuyển giới thì hãy đặt câu hỏi. Nếu chúng thắc mắc, hãy trả lời các câu hỏi bằng tất cả hiểu biết của bạn. Sau đó, nói với con rằng con có thể hỏi thêm nhiều câu hỏi khác nữa, bất cứ lúc nào con có nhu cầu.

Bạn thậm chí có thể nói với chúng rằng chúng có thể thoải mái hỏi bao nhiêu thì hỏi mà không phải cảm thấy xấu hổ. Vì điều đó không có vấn đề gì cả. “Bố/Mẹ luôn ở đây để giúp đỡ con nếu con cần”.

Trong trường hợp nếu bạn không biết câu trả lời, hãy hẹn lại con vào ngày hôm sau hoặc cùng ngày hôm đó, sau đó đi tìm câu trả lời cho chúng.

4. Luôn khuyến khích, giải thích cho con hiểu rằng những người chuyển giới cũng giống như những người bình thường khác. Và hoàn toàn không phải là chuyện sai trái gì nếu một ai đó quyết định chuyển giới tính của họ. Ngoài ra, hãy dạy con rằng chúng không nên đối xử khác biệt với người chuyển giới. Nói với chúng rằng việc chuyển giới là hoàn toàn tự nhiên.

Giúp con hòa nhập

1. Cho phép con tiếp cận với những thông tin (chẳng hạn

câu chuyện một bé gái 5 tuổi phẫu thuật chuyển giới tính thành công
) hay các cuốn sách về các nhân vật chuyển giới. Đọc câu chuyện của các nhân vật chuyển giới có thể giúp con hiểu ý nghĩa của việc chuyển đổi giới tính. Hãy tìm những cuốn sách phù hợp cho con, ở độ tuổi của con. Giới thiệu chúng cho con và gợi ý con đọc khi nào chúng thực sự sẵn sàng. Bạn cũng có thể cân nhắc việc đọc sách cùng con để có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà chúng có thể đưa ra trong lúc đọc.

Bạn có thể thử tìm cuốn Mẹ ơi con muốn làm con gái của Alex Gino dưới đây:

img194

Cuốn sách là một bức chân dung xúc động và sâu sắc về một đứa trẻ chuyển giới bắt đầu chấp nhận bản dạng giới tính của mình. Ảnh: Tiki.vn

2. Giải thích cho con biết rằng không có cách nào để một người trở thành con trai hay con gái ngoài việc chính bản thân người đó là trai hoặc gái. Nhiều đứa trẻ học được rằng các bé gái thì thích màu hồng, búp bê và công chúa; trong khi bé trai thích màu xanh, thể thao và xe tải. Giúp con bạn hiểu rằng đây chỉ là những khuôn mẫu, và không có nghĩa là nó không thể thay đổi. Con trai hoàn toàn có thể thích màu hồng và con gái thì thích chơi bóng đá. Người chuyển giới cũng vậy, dù là con trai hay con gái thì trước hay sau chuyển giới họ đều có thể thích màu hồng, búp bê, công chúa hay màu xanh, thể thao và xe tải,… Đừng nên kỳ thị họ.

3. Hướng dẫn con cẩn thận trong việc xưng hô với người chuyển giới. Nói với con rằng, nếu con không biết phải xưng hô thế nào, chị hay anh hay cô hay chú,… thì hãy chú ý lắng nghe cách xưng hô của họ với mọi người xung quanh. Ví dụ với một người đã chuyển sang giới tính là nữ thì cách gọi “chị” sẽ phù hợp hơn với họ. Hoặc nếu có thể, con hãy chủ động bắt chuyện và hỏi xem mình có thể xưng hô với họ như thế nào.

4. Khuyến khích con nên hòa đồng với những người bạn chuyển giới. Nói với con nếu biết một đứa trẻ chuyển giới, hãy chơi chung chứ đừng nên tìm cách cô lập lẫn nhau. Dạy con biết tử tế với tất cả mọi người và chấp nhận người chuyển giới giống như bất kỳ ai khác. Đừng đưa ra giả định về giới tính của một đứa trẻ. Nếu bạn không chắc một đứa trẻ nào đó có phải là người chuyển giới hay không, đừng nói với con bạn rằng “có thể bạn đó là người chuyển giới”.

Chọn thời điểm “come out”

51eixKuIfeL

Ảnh: Amazon.com

Nếu bạn là một người chuyển giới, có thể tìm cách tiếp cận trò chuyện để con hiểu:

1. Sắp xếp thời gian và địa điểm thích hợp để nói chuyện với con của bạn. Tốt nhất là bạn nên tìm thời điểm có thể ngồi nói chuyện với con một mình. Cho con một tín hiệu để con biết rằng bạn sắp nói với chúng điều gì đó nghiêm trọng nhưng chúng hoàn toàn không gặp rắc rối gì. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn có đủ thời gian để con hỏi bất kỳ câu hỏi nào chúng có thể đặt ra.

2. Nói với con rằng bạn thực sự là ai, một người “Mẹ” hay một người “Bố”. “Come out” hay nói cách khác là công khai giới tính thật bản thân quả thực là một việc làm hết sức khó khăn, nhưng bạn cũng có thể nói ra với con điều đó để con cảm thông và chấp nhận bạn. Giải thích rằng “cái mác” con trai/con gái mà bác sĩ đã gắn cho bạn lúc mới sinh ra đời là không chính xác, và cuối cùng bạn đã sẵn sàng “chuyển đổi” để trở thành con người thật của mình. Sau đó, nói với con về bản sắc giới tính thật của mình và chờ con xử lý tiếp nhận thông tin.

Bạn có thể nói với con rằng: “Bác sĩ đã nói Bố/Mẹ là một cô bé/cậu bé khi nhìn thấy âm đạo của Mẹ/Bố, và Bố/Mẹ cũng đã hết sức cố gắng để sống với nó cả cuộc đời mình. Tuy nhiên, Bố/Mẹ đã nhận sớm nhận ra rằng Bố/Mẹ thực sự là một cậu bé/cô bé và Bố/Mẹ muốn thay đổi điều đó”.

3. Nói với con rằng từ bây giờ bạn sẽ thể hiện đúng theo con người thật của mình, đồng thời giải thích cho con biết việc chuyển giới sẽ có ý nghĩa quan trọng thế nào đối với với bạn, cũng như cách bạn thể hiện bản sắc giới của mình ra sao. Mô tả những gì sẽ thay đổi, cũng như những gì sẽ giữ nguyên ở bạn. Ví dụ như, bạn có thể nói rằng bạn sẽ bắt đầu mặc quần áo và trang điểm như một người phụ nữ, hay bạn sẽ đội tóc giả và nếu được, mong con sẽ gọi bạn là “Mẹ” thay vì “Bố” như trước đây… Chỉ cần bạn luôn sẵn sàng với những câu hỏi (nếu có) của con.

4. Đảm bảo với con rằng việc chuyển giới không mong muốn này sẽ không làm thay đổi mối quan hệ giữa các bạn. Con bạn có thể sợ rằng chúng sẽ mất cha/mẹ, vì vậy hãy xóa nhòa nỗi sợ hãi của chúng. Nói với con rằng bạn sẽ luôn yêu thương chúng và ở đó vì chúng, chỉ là bạn đang sống đúng với con người thật sự của mình.

5. Trả lời bất kỳ câu hỏi nào của con. Gợi ý con đặt ra những câu hỏi khiến con tò mò và lo lắng. Cố gắng hết sức để trả lời những câu hỏi đó, nhưng đừng cảm thấy áp lực khi thảo luận về các chủ đề khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Nếu như bạn không muốn trả lời một câu hỏi nào đó, bạn có thể nói rằng “chủ đề đó hiện quá nhạy cảm ngay lúc này, con có thể cho Bố/Mẹ thời gian?” Cũng không loại trừ con bạn sẽ không có câu hỏi nào, lúc này bạn có thể khuyến khích chúng bằng cách nói với chúng rằng “Con có thể đến gặp Bố/Mẹ cùng với những câu hỏi bất cứ lúc nào con muốn.”

6. Hãy cho con thời gian để "xử lý" cảm giác của chúng. Con bạn có thể chấp nhận bạn ngay lập tức, nhưng cũng có thể phải mất thời gian để chúng vượt qua những bối rối, hoang mang. Nói với con rằng con có thể sẽ mất nhiều thời gian nhưng Bố/Mẹ vẫn luôn yêu con cho dù con có phản ứng như thế nào.

Giúp đỡ một đứa trẻ chuyển giới

diverse_children_playing

Ảnh: familyeducation.com

1. Đảm bảo với con rằng con hoàn toàn có thể tiến hành việc chuyển giới nếu con thấy và nghĩ điều đó là đúng và cần thiết. Việc trẻ em sợ hãi “come out” như một người chuyển giới là điều bình thường, đặc biệt nếu trẻ không có sự ủng hộ của người khác – người cùng cảnh ngộ đi tiên phong chẳng hạn. Nếu bạn nghi ngờ con mình có thể bị sai giới, hãy nói với chúng rằng việc xác định giới tính khác cho mình là việc làm hoàn toàn ổn. Ngoài ra, giúp con tiếp cận với những thông tin tích cực về người chuyển giới, nói với con rằng hoàn toàn là bình thường khi thích màu hồng và chơi với búp bê mặc dù bạn sinh ra là một cậu bé!

2. Cho phép con quyết định việc có chuyển giới hay không. Mặc dù bạn có thể nghi ngờ, nhưng đừng bao giờ gắn mác con là sai giới trừ khi điều đó thực sự xảy ra. Cho con thời gian cần và đủ để tự ra quyết định những gì chúng cảm thấy đúng. Khi con đã sẵn sàng, con sẽ cho bạn biết cảm giác của chúng như thế nào. Hãy luôn nhớ rằng một số cô gái trông có vẻ tomboy cũng như một số chàng trai có xu hướng nữ tính, nhưng không có nghĩa họ thuộc giới tính ngược lại.

Mẹo: Bạn cũng có thể hỏi thẳng con rằng chúng là trai hay gái. Tuy nhiên, đừng thúc ép con đưa ra câu trả lời ngay. Hãy gợi mở và có thái độ bao dung.

3. Có thái độ yêu thương, sẵn sàng hỗ trợ con nếu con thực sự sẽ “come out” và chuyển giới. Tỏ rõ sự vui vẻ khi con mở lòng. Nói với con rằng bạn tự hào về con vì đã chia sẻ bản thân và đảm bảo với con rằng bạn yêu chúng bất kể điều gì có thể xảy ra.

Bạn có thể nói, “Bố/Mẹ rất vui vì con cảm thấy thoải mái khi nói với Bố/Mẹ. Bố/Mẹ tự hào về con vì đã dũng cảm chia sẻ con người thật của mình. Bố/Mẹ yêu con rất nhiều!"

4. Sử dụng tên và danh xưng ưa thích của con. Sau khi con bạn “come out”, hãy hỏi chúng những gì chúng muốn được gọi. Luôn luôn sử dụng tên và danh xưng ưa thích của con. Nếu bạn vô tình sử dụng tên cũ, hãy xin lỗi và giải thích rằng đó là một sai lầm và chỉ là một thói quen, bạn sẽ cố gắng hết sức không để điều đó xảy ra một lần nữa.

5. Chấp nhận con người thật của con hiện tại. Đừng cố gắng thay đổi con hay đẩy chúng vào quá trình chuyển đổi quá nhanh. Hãy để con tự quyết định mọi hành động cũng như cách chúng muốn sống sao cho hạnh phúc. Chỉ cần bạn luôn ở đó, sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ con hết mình bằng tất cả tình yêu của mình là đủ.

Nguồn:

Wikihow.com

Cảm giác của bạn sẽ như thế nào nếu có một đứa con chuyển giới?

Từ khóa: 

chuyển giới

,

người chuyển giới

,

nuôi dạy con

,

giáo dục giới tính

,

phi giới tính

,

giới tính