Orion và scorpius - hai kẻ thù giấu mặt (phần 2)

  1. Khoa học

Ở phần trước, mình đã nói về hai chòm sao là Orion và Scorpius, phần này mình sẽ kể câu chuyện về 2 ngôi sao sáng của 2 chòm sao này theo thần thoại Trung Quốc. Phần 2 nên có tiêu đề là sao Sâm và sao Thương- Hai kẻ thù giấu mặt.

Sâm là tên gọi chung của hai ngôi sao sáng nhất của chòm sao Thợ Săn. Sao Sâm ( hữu), tên tiếng Anh là Betelgeuse (Beta Orionis), là ngôi sao tạo thành vai phải của của chàng thợ săn Orion. Còn sao Sâm (tả ) là ngôi sao Rigel (Anpha Orionis) ngôi sao sáng nhất của chòm sao tạo thành chân trái của Orion. Sao Thương tên tiếng Anh là Antares (anpha Scorpii) được đánh dấu là trái tim của con bọ cạp Scorpius.

Theo thần thoại Trung Quốc, hai ngôi sao này được canh giữ bởi Át Bá và Thực Trầm, cả hai đều là con của Đế Khốc, vị vua huyền thoại nằm trong Ngũ Đế. Tính khí hai người rất trái ngược nên luôn sinh ra cãi vã, mọi việc ngày càng tệ hơn. Để giải quyết mâu thuẫn giữa hai người con, vua Đế Khốc đã phái Át Bá đến phương đông trông coi sao Thương ở đây, còn Thực Trầm đến phương tây trông coi sao Sâm. Hai ngôi sao tuy vận hành cùng bầu trời nhưng chẳng bao giờ thấy mặt nhau, cái kia mọc thì cái kia lặn. Như vậy, hai người con của Đế Khốc sẽ chẳng xảy ra xung đột lần nào nữa.

Thần thoại còn ẩn chứa bao điều thú vị khác nữa, các bạn đón đọc ở những bài viết tiếp theo nhé.

Tác giả: Robert Nguyen (Công Đoàn)

Từ khóa: 

khoa học

Mình thấy bài này hơi ngắn ấy, bạn nên gộp chung với phần trước luôn cho đỡ mất mạch theo dõi của mọi người nha. :D

Trả lời

Mình thấy bài này hơi ngắn ấy, bạn nên gộp chung với phần trước luôn cho đỡ mất mạch theo dõi của mọi người nha. :D