Phân biệt Brand Marketing và Trade Marketing?

  1. Marketing

Từ khóa: 

brand marketing

,

trade marketing

,

marketing

Theo anh nghĩ em nên nắm rõ khái niệm của từng loại rồi tự rút ra sự khác nhau giữa chúng thì sẽ dễ nhớ hơn:


Brand marketing:

Brand marketing (marketing thương hiệu) là các hoạt động marketing tập trung cho việc củng cố niềm tin và thế mạnh cho thương hiệu. Hay nói cách khác là lấy thương hiệu là trung tâm của vấn đề.

Brand marketing thường để chỉ các hoạt động truyền thông trên mọi phương tiện thông tin đại chúng như TV, radio, báo chí, Billboard, Banner trên các báo điện tử lớn… và những bài PR online.


Trade marketing là gì?

Trade marketing là hoạt động marketing hỗ trợ trực tiếp cho công việc bán hàng. Trade marketing thực hiện những chương trình truyền thông tại chính các điểm bán lẻ. Hay nói cách khác là đối với Trade MKT thì Sản phẩm là nòng cốt.

Các chương trình truyền thông đó bao gồm những hoạt động:

  • POSM: đặt vật phẩm quảng cáo như tờ rơi, kệ trưng bày, quà tặng, băng rôn…
  • Sự kiện: quay số, trình diễn nghệ thuật, tư vấn mua hàng…
  • Khảo sát thị trường, hỏi thăm nhu cầu của khách hàng
  • Phổ biến những chính sách ưu đãi, khuyến mãi trực tiếp cho nhân viên bán hàng.
  • Làm việc với nhà phân phối cùng với sale.
  • Là một bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhân viên bán hàng nhiều nhất.


Trả lời

Theo anh nghĩ em nên nắm rõ khái niệm của từng loại rồi tự rút ra sự khác nhau giữa chúng thì sẽ dễ nhớ hơn:


Brand marketing:

Brand marketing (marketing thương hiệu) là các hoạt động marketing tập trung cho việc củng cố niềm tin và thế mạnh cho thương hiệu. Hay nói cách khác là lấy thương hiệu là trung tâm của vấn đề.

Brand marketing thường để chỉ các hoạt động truyền thông trên mọi phương tiện thông tin đại chúng như TV, radio, báo chí, Billboard, Banner trên các báo điện tử lớn… và những bài PR online.


Trade marketing là gì?

Trade marketing là hoạt động marketing hỗ trợ trực tiếp cho công việc bán hàng. Trade marketing thực hiện những chương trình truyền thông tại chính các điểm bán lẻ. Hay nói cách khác là đối với Trade MKT thì Sản phẩm là nòng cốt.

Các chương trình truyền thông đó bao gồm những hoạt động:

  • POSM: đặt vật phẩm quảng cáo như tờ rơi, kệ trưng bày, quà tặng, băng rôn…
  • Sự kiện: quay số, trình diễn nghệ thuật, tư vấn mua hàng…
  • Khảo sát thị trường, hỏi thăm nhu cầu của khách hàng
  • Phổ biến những chính sách ưu đãi, khuyến mãi trực tiếp cho nhân viên bán hàng.
  • Làm việc với nhà phân phối cùng với sale.
  • Là một bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhân viên bán hàng nhiều nhất.


Theo quy chiếu về độ tiếp cận với khách hàng, em có thể phân biệt brand marketing và trade marketing như sau:

  • Brand marketing tiếp xúc gián tiếp qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Trade marketing tiếp xúc trực tiếp và hỗ trợ theo nhu cầu.
  • Brand marketing gieo thông tin vào đầu khách hàng củng cố niềm tin. Trade marketing thuyết phục khách hàng tại điểm bán.
  • Brand marketing kéo khách hàng đến với công ty. Trade marketing đẩy hàng hóa đến với khách hàng (gián tiếp).
  • Brand marketing nói về những giá trị lâu dài. Trade marketing nói về giá trị tức thời.