Phân tích OPM

  1. Văn hóa

  2. Phim ảnh

Bộ này chắc chắn là không quá xa lạ gì đối với tất cả chúng ta, đặc biệt là đối với các fan anime hay manga Nhật Bản.

Mỗi lần nhắc đến bộ này, chúng ta sẽ luôn nhớ tới hình tượng một anh hùng với quả đầu sáng bóng như chiếc bàn nhà bạn, và độ lầy trên từng câu nói của anh ta!

(Bạn hãy đọc truyện và coi phim trước khi đọc bài này để hiểu hơn về Phồng Tôm nhé)

Vậy liệu One Punch Man có gì ngoài những trò hề đầy sự thuyết phục của ONE, liệu những gì mà vị tác giả này muốn truyền đạt là gì? Bài viết này sẽ làm rõ điều đó cho các bạn!

Bài này mang quan điểm của mình và của nhiều fan OPM khác, tất nhiên còn rất nhiều thiếu sót, mong bạn đọc thông cảm!

Sau đây là các phân tích và suy ngẫm tự bộ manga này, có tham khảo từ Phê Phim! 

1)OPM thể hiện lý tưởng của tác giả về một công lý tuyệt đối

Có hai thứ ánh sáng trên thế giới, đó chính là mặt trời và mặt trăng, Saitama tượng trưng cho mặt trời, một thứ ánh sáng rất thuần khiết và mạnh mẽ, không gì có thể làm lu mờ ánh sáng ấy, nó mang lại cho ta hi vọng và sự sống, bảo vệ ta và xua tan bóng tối xung quanh ta mà không ai có thể làm được. Cho dù ta có cần đến mặt trời hay không, thì nó vẫn luôn ở đó, xuất hiện đúng lúc để bảo vệ cho ta! Ánh sáng còn lại là mặt trăng, tượng trưng cho Mumen Rider. Nó sẽ không bao giờ sáng chói như mặt trời, thậm chí tia sáng ấy không hề mạnh mẽ. Nhưng vào một đêm quang đãng, nó tỏa sáng tinh khiết. Tinh khiết hơn bất kỳ thứ ánh sáng nào khác. Đây là ánh sáng của tinh thần anh hùng thực sự, hiện thân của chính nghĩa giữa đời thường. Tia lửa này, ngọn nến trong bóng tối này, là động lực để chúng ta vươn lên. Người anh hùng bên trong tất cả chúng ta, thứ khiến chúng ta đứng lên bảo vệ lẽ phải, trở thành một người hùng!

Saitama rất nể phục những người đã chiến đấu hết mình để bảo vệ người khác, trong đó không thể không nhắc tới Mumen Rider, khi anh đã liều mình để bảo vệ cho người dân của anh khỏi Deep Sea King(lúc người dân cổ vũ cho anh khiến mình nổi hết da gà), cảnh anh bị Deep Sea King đập cho bầm dập rồi bị đánh văng đi trông hơi tấu hài xíu(mình biết là bạn cũng vậy mà), nhưng bạn có biết, nó đại diện cho điều gì không? Đúng vậy, là tinh thần chiến đấu với cái ác cho tới phút cuối cùng! Mumen sẽ luôn ở đó chiến đấu tới phút cuối cùng, cho dù anh có bị đập nhừ tử tới mức phải hi sinh cả mạng sống của mình đi chăng nữa, anh là đại diện của công lý thuần khiết nhất, một thứ công lý mà mình thấy rất hiếm trong xã hội ngày nay! Nơi mà con người ta tính toán với nhau từng lợi ích một!

https://cdn.noron.vn/2022/03/31/497275987360074-1648662601.png
Không có anh, chắc vài người dân thường đã bị ăn thịt bởi Vua Biển Sâu rồi! Coi phim tại Muse Asia

2)Các lời thoại mang tính đạo lý, dạy ta cách sống và làm người

OPM sinh ra từ trải nghiệm của tác giả ONE, trong những năm tháng ông sống lay lắt vì thất nghiệp, cũng chính kể từ đó, ông nhìn thấy nhiều mặt trái và tốt của xã hội, những câu thoại đều mang sự từng trải của ông trong đó! Một số câu thoại mà ông sáng tác mình để ở dưới đây!

"Genos, ta thấy tâm của cậu đang giao động, nếu như đã cầm chắc thất bại, thì tại sao cậu không nỗ lực hết sức cho đến giây phút cuối cùng?"-Bang

"Nếu tôi không làm, thì ai sẽ làm điều này?"-Mumen Rider

"Ta chỉ làm anh hùng vì sở thích mà thôi"-Saitama

" Con chưa bao giờ thấy ai vĩ đại như thầy, Saitama, cho dù cả xã hội không công nhận thầy đi chăng nữa, con vẫn một lòng đi theo"-Genos

"Ta sẽ để việc của hôm nay cho ta của ngày mai giải quyết"-Saitama

3)One Punch Man nói lên một phần hiện thực của xã hội ngày nay

Như mình đã nói trong phần 2 của bài, OPM sinh ra từ góc nhìn của tác giả ONE đối với thế giới xung quanh, nên những gì ông vẽ ra cũng một phần châm biếm cái xã hội cay đắng đó!

Quái vật trong OPM không đơn thuần chỉ là những hình nhân để Saitama tập đấm hay thể hiện, chúng còn là hiện thân cho một xã hội có nhiều bất cập từ trong phim ra đến đời thực, các con quái vật đều sinh ra từ sự tối tăm, tàn ác, tàn nhẫn và tham vọng quá sức điên rồ của con người. Đó là Vaccine Man, thanh niên Namek tím bị Saitama đấm cho ra đi chân lạnh toát ở chương đầu tiên, sinh ra vì sự phá hoại môi trường của con người. Đó là Genus, một lão bác học đẹp trai, tài giỏi, nhưng chỉ vì cái tư tưởng thượng đẳng và tham vọng điên rồ mà lão suýt kéo nhân loại đến chỗ diệt vong. Đó là Băng đảng đầu búa, một toán những tên thất nghiệp nổi hứng phá phách chỉ vì chán ghét việc phải đi làm! Hay hiệp hội quái nhân, bao gồm những con quái vật có nguồn gốc là những con người bị tha hóa mà thành!

Hiệp hội anh hùng, cũng một phần nào đó nói lên hiện thực xã hội bây giờ!

Hiệp hội anh hùng là đại diện cho một xã hội ganh đua hiện đại, khi họ biến công việc anh hùng thành một nền công nghiệp, nơi mà các anh hùng tranh giành nhau địa vị và tiền bạc, tuy nhân danh là bảo vệ công lý, nhưng dường như các anh hùng chỉ quan tâm tới hình ảnh bản thân hay thứ hạng của họ trong mắt công chúng!

Hiệp hội anh hùng đặt ra các thứ hạng và các lớp anh hùng được phân định khác nhau, hạng càng cao thì danh vọng và tiền bạc cũng càng nhiều, các bài kiểm tra thì mang tính hình thức và thành tích chứ không đề cao năng lực của mỗi cá nhân, trong khi một người mạnh như Saitama thì lại phải chật vật leo rank ở lớp C, thì thay vào đó King, một siêu anh hùng ở lớp S, hoá ra lại là một otaku thất nghiệp nghiện game, anh không may ăn hôi công lao của Saitama và bị cuốn vào cái game anh hùng được một khoảng thời gian dài, nhờ khuôn mặt ngầu lòi cộng với tài chém gió thần sầu mà King có thể may mắn sống đến tận hơn 200 chap truyện, mặc dù về bản chất anh là một nghệ sĩ nhân dân và không mạnh lắm, nhưng phần đông bọn quái vật mỗi lần gặp anh ta là vãi ra quần vì tiếng tim đập vì sợ của anh ta, nhiều khi sợ quá chúng nó còn tự chết mới đau!:)

Việc đặt ra thứ hạng như vậy tuy khiến nhiều nguời có năng lực về với hiệp hội anh hùng, nhưng phần đông họ tới chỉ vì tiền hay sự nổi tiếng, chứ hiếm ai có lòng ham muốn bảo vệ chính nghĩa và công lý như Saitama hay Mumen Rider, bị tiền bạc và danh vọng che mờ con mắt, các anh hùng dường như không tập trung vào việc trở nên mạnh hơn và bảo vệ nhiều dân thường hơn, thay vào đó, họ chỉ giỏi đấu đá, tranh công và hạ bệ nhau mà thôi!

Từ đó, nó sinh ra hai nghệ sĩ nhân dân(ý mình là những kẻ tranh công đoạt vị bạn nhé)như Tanktop Black Hole và Tanktop Tiger-hai kẻ đã lợi dụng sự phẫn nộ của công chúng để hạ bệ Saitama trong ss1, nhằm gán cho anh tội ăn hôi cướp công, vì anh đã đấm tan thiên thạch và lên hạng quá nhanh, điều ấy có thể khiến chúng bị tụt hạng cũng như ảnh hưởng đến sự nổi tiếng của chúng! Cơ mà tuy hai thanh niên này xuất hiện bao ngầu và cực kỳ xảo quyệt, nhưng về sau cũng tấu hài mà thôi, cứ tưởng mạnh thế nào, hóa ra cũng chỉ là rằn ri làm màu, vì thằng thì bị Saitama đấm cho văng cả trăm mét, thằng thì bắt tay xã giao có xíu đã la làng. Thôi tầm này về diễn hài đi chứ làm anh hùng chi nữa!

Việc thành phố A bị hủy diệt trong tập 12 của ss1 cũng cho thấy được HHAH vô trách nhiệm và chủ quan như thế nào, khi con tàu của tập đoàn đa cấp khắp thiên hà Boros đáp xuống và nã một loạt xuống thành phố A, cả thành phố đã bị hủy diệt hoàn toàn, chỉ có toà nhà của HHAH là còn sót lại nhờ sự thiết kế kiên cố, có lẽ dường như họ chỉ chăm chăm bảo vệ tính mạng của mình chứ không lo gì tới người dân cả, các lớp S của hiệp hội thì lại tị nạnh và thiếu đoàn kết với nhau vì ai cũng nghĩ cho ích lợi của riêng họ, ai cũng nghĩ là họ xứng đáng lo những việc lớn hơn chứ không nghĩ tới việc nhỏ là bảo vệ dân thường, dẫn tới việc dân chúng thành phố A đều bị giết chết gần hết, nếu Saitama không tò mò lên tàu của Boros và tạo nên pha combat hoành tráng nhất trong lịch sử anime, nếu không có cú đấm nghiêm túc của anh thì trái đất giờ ra sao?

Dân chúng trong One Punch Man cũng là một minh chứng cho một xã hội đầy ngang trái và tàn nhẫn. Những gì mà Saitama, Genos, Mumen Rider, Puri Puri và các anh hùng khác đã làm cho họ trong tập 9 ss1 không phải là quá nhiều nhưng cũng không phải là quá ít để bảo vệ họ, đa phần các anh hùng đều bị thương rất nặng(mặc dù cũng có một vài người chỉ làm màu, ra vẻ anh hùng mà thôi), nhưng dường như dân chúng cũng không quan tâm mấy đến công sức và máu mà những anh hùng này đã bỏ ra, thay vào đó, họ dễ dàng bị dính vào hiệu ứng đám đông, sau đó công kích các anh hùng(người bày ra cái ấy là một tên mỏ nhọn đáng ghét), đổ lỗi cho các anh hùng vì đã không bảo vệ được họ(mình sống qua 20 nồi bánh chưng rồi mà chưa bao giờ thấy trường hợp nào như thế này, phải mình, mình búng tay cho mấy phát!). Trước sự chỉ trích mãnh liệt như vậy, Saitama đành phải đứng ra nhận rằng mình là thằng ăn hôi để bảo vệ danh dự cho các anh hùng khác, để khiến họ trông có vẻ anh hùng hơn, và thế là toàn bộ sự công kích lúc đó đổ dồn vào Saitama, tuy được lên hạng, nhưng anh không được người dân công nhận chiến tích của mình, Saitama sau đó nổi tiếng không phải bởi vì sức mạnh hủy diệt, mà bởi vì anh là một thằng ăn hôi!

Sự khốn nạn của dân chúng trong thế giới OPM cũng được thể hiện trong tập 7 của SS1, khi mà dường như họ không cảm ơn Saitama khi anh đã đấm nát thiên thạch để bảo vệ họ, thay vào đó, họ lại dễ dàng bị khích tướng bởi hai anh em nhà Tanktop và chỉ trích anh vì đã để mảnh thiên thạch vỡ phá nát nhà họ cũng như làm cái xe mới mua của họ đã bị tan tành. Nhưng họ không biết được, một quả thiên thạch cỡ đó mạnh ngang quả thiên thạch đã xóa sổ loài khủng long thời tiền sử, nếu Saitama mà thất bại trong việc ngăn chặn quả thiên thạch đó, thì có khi nó đã xoá sổ gần chục thành phố lân cận rồi cũng nên!

Sweet Mask cũng là nạn nhân của sự chỉ trích này, bạn sẽ biết được điều này nếu bạn đọc bản gốc của ONE. Sau khi anh thất bại trong việc thuyết giảng Saitama về lý tưởng của anh hùng cũng như thuyết phục anh hói đi theo lý tưởng của mình, anh bắt gặp một con quái vật hề cấp độ Rồng đang đe dọa tới tính mạng của dân chúng, ở trong hình dạng người, anh bị nó đập cho tơi tả không còn hình dáng, và tất nhiên, anh biết anh chỉ có thể đánh thắng nó ở hình dạng quái vật của mình, trong lúc đang phân vân giữa lựa giữ lấy sự đẹp trai để bảo vệ hình tượng Idol và lựa chọn biến thành quái vật để bảo vệ người dân, thì lý tưởng của Saitama vang lên trong đầu anh, thúc giục anh bảo vệ công lý cho dù anh có là gì đi chăng nữa, cuối cùng, những gì mà fan của OPM mong đợi đã đến, Sweet Mask hóa thành bản dạng thật của mình, sau đó chiến đấu và giết chết con quái vật hề, anh đã thành công trong việc bảo vệ người dân của mình, tuy vậy, anh lại bị chính họ xa lánh, hắt hủi và kỳ thị, chỉ bởi vì về bản chất anh chính là một con quái vật xấu xí và ghê tởm, mặc cho anh đã hi sinh cả nhan sắc của chính mình-thứ quý giá nhất đối với anh, để bảo vệ họ, lúc ấy, chỉ có Saitama mới dám lại gần anh và an ủi mà thôi(Saitama cũng không phải loại vô tâm lắm). Đây là một chi tiết khá thú vị, vì mình thấy ngoài đời nhiều trường hợp tương tự! Có lẽ trong chap này, ONE cũng đề cập đến vấn đề trọng nhan sắc hơn công lao của xã hội châu Á hiện đại!

https://cdn.noron.vn/2022/03/25/730086114610566-1648184915.jpg
Mặt nạ mật lúc đẹp trai nhất, xem manga để thấy nhiều hơn
https://cdn.noron.vn/2022/03/25/730086114610567-1648184968.jpg
chap121 bản gốc
https://cdn.noron.vn/2022/03/25/4971380712441005-1648185011.jpg
Chap121 bản gốc

https://cdn.noron.vn/2022/03/25/730086114610283-1648176033.jpg
chap 122 bản gốc
https://cdn.noron.vn/2022/03/25/730086114610286-1648176069.jpg
Chap 123 bản gốc
https://cdn.noron.vn/2022/03/25/4971380712440994-1648184794.jpg
https://cdn.noron.vn/2022/03/25/4971380712440997-1648184824.jpg
https://cdn.noron.vn/2022/03/25/730086114610565-1648184836.jpg
Chap123

4)Sự quan trọng của việc biết mình cần gì, muốn gì, muốn trở thành ai? Và việc nỗ lực hết mình cho điều đó!

Sai xuất thân chỉ là một con người bình thường, nếu bạn coi tập đầu tiên của ss1 thì bạn sẽ rõ điều đó, trong các chap ngoại truyện của Murata, thì hồi bé, anh luôn quên làm bài tập về nhà, bị người khác bắt nạt, bị quái vật cướp mất hết tiền, luôn luôn bị thầy giáo trách phạt, nói chung cuộc đời anh quá xui xẻo! Anh là một kẻ sinh ra trong một thế giới lắm quái vật và cái ác, nên ước mơ trở thành anh hùng của anh đã có từ tấm bé, anh không có bất kỳ một năng lực đặc biệt nào cả, trí thông minh hay lý tưởng cao vời càng không, bằng nỗ lực kinh khủng của mình, anh đã nỗ lực với bài tập địa ngục mà do chính anh đặt ra, anh chấp nhận đánh mất mái tóc và nhan sắc đẹp trai của mình, để có thể đạt được ước mơ siêu anh hùng đấm phát chết luôn mà anh hằng ao ước!

Bài tập địa ngục tuy hư cấu nhưng đó là minh chứng cho thấy khả năng thích nghi và nỗ lực không ngừng nghỉ của con người, rằng để đạt được thứ mà mình muốn, các bạn cần phải nỗ lực trau dồi và rèn luyện nhiều hơn nữa, cũng như phải chịu đau đớn cả về mặt thể xác lẫn tinh thần, thậm chí, đôi khi phải hi sinh một thứ gì đó quý giá nhất của chính bản thân các bạn!

https://cdn.noron.vn/2022/03/25/4971380712440971-1648183521.jpg
https://cdn.noron.vn/2022/03/25/730086114610537-1648183576.jpg
https://cdn.noron.vn/2022/03/25/730086114610538-1648183609.jpg
https://cdn.noron.vn/2022/03/25/730086114610631-1648188636.jpg

Lời kết

Bộ manga này là thứ rất thích hợp cho các bạn trẻ đang mông lung và mất phương hướng trong cuộc đời, các bạn có thể đọc nó vào lúc rảnh cũng được!

Những gì mà mình phân tích ở trên kia là góc nhìn của mình cũng như của nhiều người khác nữa nhé, mình mong là bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các góc nhìn thú vị của bộ manga này, nếu bạn càng va chạm nhiều, bạn sẽ càng thấm nó hơn!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của mình, hẹn gặp bạn ở những bài viết khác! Mình sẽ viết khá nhiều bài ý nghĩa phim và manga khác đấy!

Từ khóa: 

opm

,

anime

,

congly

,

văn hóa

,

phim ảnh

OPM thực sự rất hay, nhưng ông này khỏe quá thành ra mình có thể đoán ra các episodes của nó như thế nào 😂

Trả lời

OPM thực sự rất hay, nhưng ông này khỏe quá thành ra mình có thể đoán ra các episodes của nó như thế nào 😂