[Review Sách] TIẾNG CHÓ TRU TRONG ĐÊM

  1. Sách

  2. Tâm lý học

“Tôi luôn nghĩ rằng một vụ kiện tụng cũng như tảng băng trôi, chỉ có một phần là có thể nhìn thấy bằng mắt thường, phần còn lại chìm sâu dưới nước.”

-----

Tiếng chó tru trong đêm được viết dưới góc nhìn từ vị trí của một vị luật sư – Perry Mason. Là một luật sư kiêm thám tử tài ba, Perry Masson nổi tiếng với những mánh khóe để lật ngược tình thế trên tòa cho thân chủ của mình nhưng vẫn dựa trên sự hợp lý về mặt pháp luật. Trong cuốn này cũng vậy, ngay từ ban đầu, ông đã tuyên bố rằng: “Tôi không phải là thẩm phán, cũng không phải bồi thẩm đoàn. Tôi chỉ hành động với tư cách là luật sư mà thôi.”

https://cdn.noron.vn/2023/12/25/53446230692646714-1703504822.jpg

Với cách vào đề trực diện thay vì lối dẫn dắt dài dòng, E. S. Gardner đã khiến độc giả ngay lập tức bị cuốn hút vào quá trình phá án.

Câu chuyện kể về Arthur Cartright - một người đàn ông giàu có, đến văn phòng thám tử của Perry Mason phàn nàn về việc con chó bên nhà hàng xóm luôn tru vào lúc nửa đêm. Nhưng khi đến gặp chủ của con chó, ông Clinton Foley, thì Mason nhận được câu trả lời bất ngờ rằng, con chó ở nhà không hề tru một tiếng nào. Ngược lại, ông Foley nghi ngờ Cartright cố tình gây thù oán cá nhân với ông.

https://cdn.noron.vn/2023/12/25/53446230692646715-1703504851.jpg

Trong lúc thám tử Mason đang bị đặt vào thế khó khi không biết nên tin ai thì Cartright lập di chúc để lại mọi thứ cho vợ của người hàng xóm của mình. Thế nhưng, khi đến nhà Foley, thám tử Mason phát hiện ra bà Foley đã mất tích, chỉ còn lại một con chó bị đầu độc cùng một xác chết trong nhà. Vụ án tiếp tục với hàng loạt những tình tiết bất ngờ liên tục phát sinh. Thông thường, trinh thám cổ điển chủ yếu được viết theo lối suy luận, phân tích và mạch truyện thường rất chậm ấy thế nhưng Tiếng chó tru trong đêm thì lại khá nhanh, hint dồn dập khiến não bộ của độc giả phải hoạt động với công suất tối đa: lắp ghép, xâu chuỗi và suy đoán ai là hung thủ.

https://cdn.noron.vn/2023/12/25/53446230692646718-1703504956.jpg

-----

“Có ranh giới trong luật pháp. Tôi sẽ đến thật gần ranh giới đó, đến nỗi có thể chạm tay vào nó. Nhưng tôi sẽ không vượt qua giới hạn.”

Cùng với sự giúp đỡ tích cực của thám tử Paul Drake, những manh mối lần lượt xuất hiện. Từ những chi tiết nhỏ nhặt, vặt vãnh, tưởng chừng như không có ý nghĩa gì, luật sư Perry Mason đã xâu chuỗi, ráp nối rồi thêm thắt. Qua từng chương, Masson khiến mình thán phục và ngưỡng mộ về cách ông nhìn nhận, tiếp cận vấn đề, xử lý mọi chuyện. Ông luôn nhìn vụ án dưới nhiều góc độ khác nhau, vẽ trước nhiều thế cờ, dự phòng tất cả tình huống có thể xảy ra. Thậm chí luôn nỗ lực hết mình, bất chấp hi sinh cả danh tiếng chỉ để bảo vệ thân chủ. Tác giả E. S. Gardner quả thực rất tài tình khi đã tạo nên nhân vật luật sư Perry Mason, cô thư ký tinh ý Della Street và viên thám tử tài ba Paul Drake.

https://cdn.noron.vn/2023/12/25/53446230692646716-1703504942.jpg

----- 

Không chỉ đem lại cho độc giả những giây phút trinh thám hồi hộp, kịch tính, Tiếng chó tru trong đêm vẫn có những chi tiết khá hài hước như lúc tranh biện với luật sư Claude Drumm trên phiên toà, Perry Mason đã hai lần khiến hắn ta á khẩu. Chính điều này đã khiến tác phẩm có đôi chút khác biệt với những tiểu thuyết trinh thám cổ điển khác, khi mà chỉ có những tình tiết giật gân và hồi hộp. Tuy vậy, ‘đặc sản’ trong trinh thám là những cú twist và Tiếng chó tru trong đêm cũng không ngoại lệ, chắc hẳn sẽ làm bạn bất ngờ đến trang cuối cùng.

——

Thank you for reading!

Review & Photos by @Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

book review

,

sách

,

tiểu thuyết trinh thám

,

review sách

,

sách

,

tâm lý học

Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Đây đã là cuốn sách cuối của bạn trong năm 2023 chưa?

Trả lời

Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Đây đã là cuốn sách cuối của bạn trong năm 2023 chưa?