Review: TRỨNG CHIM CÚC CU NÀY THUỘC VỀ AI

  1. Sách

Chất trinh thám quyện hòa cùng chất tâm lý xã hội -

Tác giả: Higashino Keigo

Thể loại: Trinh thám Nhật Bản

------

Chào đón sự trở lại của ông hoàng trinh thám Higashino Keigo cùng “Trứng chim cúc cu này thuộc về ai” với diện mạo mới sau khi được tái bản. Mình biết đến tác phẩm này vào năm 2018, vậy là đã hơn hai năm; song khi thấy bìa sách được Mintbooks tái bản khá ấn tượng (tổ chim được làm từ dây ADN xoắn) thì câu chuyện về cô bé Kazami lại quay về tâm trí mình.

Trong “Trứng chim cúc cu này thuộc về ai”, điều thu hút mình nhất là ở ngay tiêu đề, tác giả dùng phép ẩn dụ về tập tính sinh sản của loài chim cúc cu, tập tính sinh sản này đặc biệt ở chỗ chim cúc cu khác với các loài chim thông thường. Vào mùa sinh sản, thay vì xây tổ, đẻ trứng, ấp trứng, nuôi con, chim cúc cu đã đến tổ chim chích và gửi những quả trứng của chúng ở đó. Từ đó Higashino Keigo đã xây dựng thành công motif câu chuyện dựa trên điểm đặc biệt của loài chim cúc cu này. Mình xin phép spoil một tí về nội dung, đây là câu chuyện tìm bố mẹ ruột cho cô con gái nuôi Kazami của ông bố nuôi Hida Hiromasa. Hida từng là tuyển thủ Olympic đại diện Nhật Bản trong bộ môn trượt tuyết. Nối nghiệp ước mơ trở thành tuyển thủ số một Nhật Bản và vươn tầm quốc tế, con gái ông, Hida Kazami hiện cũng là một hạt giống tiềm năng. Một sự tìm kiếm có phần gượng ép nhưng với mục đích tích cực. Rất tiếc, một vụ tai nạn đã khiến mọi thứ trở nên bi kịch hơn: vụ tai nạn xe cùng những bức thư đe dọa nhắm đến cô bé Kazami, người đàn ông của quá khứ 10 năm trước tìm đến, bí ẩn về người vợ quá cố của Hiromasa,…

https://cdn.noron.vn/2021/05/05/96401934711677026-1620225763_1024.jpg

Xét về tổng thể thì nội dung của “Trứng chim cúc cu này thuộc về ai” khá dễ đoán, nhưng để đoán được cái kết cũng phải tốn khá nhiều thời gian suy ngẫm. Với phần nhắc đến phép ẩn dụ “trứng chim cúc cu” chính là nói đến cô bé Kazami. Tâm lý nhân vật trong tiểu thuyết cũng khá xuất sắc, những ai đã quen thuộc với Higashino Keigo đều thích điểm này trong cách viết của ông, xây dựng diễn tiến nhân vật từ người tốt thành kẻ ác, và ngược lại. Sự hợp lý trong diễn biến tâm lý và hành vi của nhân vật được miêu tả bình tĩnh và chậm rãi cho phép độc giả tự đánh giá tốt hơn về tính cách nhân vật. Và quả thực như vậy, khai thác tâm lý của các tuyến nhân vật vẫn luôn là điểm mạnh của Keigo. Những dòng tâm trạng miên man, bất tận giữa khổ đau, giằng xé, dày vò, dằn vặt hay những lời độc thoại trong tâm trí của người cha nuôi Hida Hiromasa sẽ khiến chúng ta nhói lòng, đồng cảm với hoàn cảnh của ông.

https://cdn.noron.vn/2021/05/05/15113951116540757181258853788402897162417948n-1620225328_1024.jpg

*Chất trinh thám quyện hòa cùng chất tâm lý xã hội: Tình thương yêu bao la của cha mẹ và phương pháp nuôi dạy con trẻ hiện nay

Cuốn sách dày 440 trang không chỉ kể về câu chuyện tìm bố mẹ ruột của cô bé Kazami, những gì Higashino Keigo nêu bật lên trong cuốn sách chính là tình thương yêu của những người cha “gà trống nuôi con”, họ vừa mang trên mình trách nhiệm của một người cha, vừa mang trách nhiệm của một người mẹ với đứa con của họ. Vì vậy, tình thương của họ vừa cao như núi Thái Sơn, lại cũng bao la, vô bờ bến như biển Thái Bình; không phô trương, không bộ lộ rõ nhưng vẫn nặng nỗi niềm, sẵn sàng dành những điều tốt đẹp, sẵn sàng hi sinh tất cả cho con cái.

Thứ hai, qua tác phẩm này, tác giả cũng nêu rõ hiện trạng mà rất nhiều bậc phụ huynh trong xã hội đang mắc phải: họ đặt lên vai con cái mình những gánh nặng và mơ ước của bản thân mà quên mất rằng chính đứa trẻ đó cũng có một niềm đam mê và sở thích riêng biệt của nó, chứ không phải của ba hay mẹ. Có lẽ thông qua câu chuyện, người đọc cần phải nhìn nhận lại vấn đề nuôi dạy con cái và định hướng niềm đam mê, mơ ước của trẻ theo một cách hoàn toàn khác, hãy để con trẻ tự do làm những điều chúng muốn và động viên, khuyến khích chúng nên theo đuổi đam mê của mình với tất cả lòng nhiệt huyết. Bởi có đam mê thì mới thành công được.

Về cảm nhận riêng, đây là một cuốn mạch rất chậm so với các cuốn mình đã đọc của Higashino Keigo như Bạch Dạ Hành hay Ảo dạ,… Mình thích tất cả những tác phẩm của ông nhờ cách kể và dẫn dắt câu chuyện cùng những vấn đề đa chiều của xã hội. Song trong câu chuyện này mình thấy có một vài nhân vật thừa, cảm giác nếu có thể được lược bỏ thì có thể đẩy nhanh mạch truyện hơn, đến phần cuối đỉnh điểm cao trào một cách xuất sắc hơn. Tuy nhiên, xét về tổng thể thì cuốn tiểu thuyết này sẽ không làm bạn thất vọng bởi những bài học đáng giá và những góc nhìn khác biệt bạn sẽ chiêm nghiệm được nhờ nó.

——

Thank you for reading!

Photo & review by Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

sách

Bài reviewww hay quá đi chị ơiiii >.< chị học chuyên văn ạaaa ?? :>>>

Trả lời

Bài reviewww hay quá đi chị ơiiii >.< chị học chuyên văn ạaaa ?? :>>>

Tui thấy nguồn gốc của tội ác chính là sự ưa thích những gì hào nhoáng :v

Cha mẹ đặt những gánh nặng kì vọng lên con cái... thật đáng thương

Hạnh phúc của con là có cha mẹ hiểu và luôn đồng hành cùng bản thân 👍 👍

Nghe đến tác giả này rất nhiều rồi mà hình như chưa có duyên đọc bạn ạ, hôm trước mới lướt qua cuốn Bạch Dạ Hành xong mà cuối cùng phút chót lại đặt xuống :)) theo bạn cuốn nào của Higashino Keigo là nên đọc nhất?

Bài review rất giàu cảm xúc nhưng vẫn theo mạch lo-gic rõ ràng, cảm ơn bạn ạ^^