SARS-CoV-2: Những Câu hỏi đã được Trả Lời...

  1. Sức khoẻ

Hình ảnh kính hiển vi điện tử quét cho thấy SARS-Cov-2 (màu vàng) giữa các tế bào người (màu hồng). Virus này được phân lập từ một bệnh nhân ở Hoa Kỳ.(Ảnh: © NIAID-RML)

12 câu hỏi dưới đây thường xuyên trong mục hỏi đáp, những thắc mắc này được Tiến sĩ Rachael Rettner, Biên tập cấp cao tờ Medical new today giải đáp trong mục y học. Xin lược để các bạn theo dõi:

  • 1) Xịt chlorine, hoặc cồn 70 độ lên da có thể giết chết vi trùng Corona trong cơ thể không?

Áp dụng chlorine, hoặc cồn y tế vào cơ thể có thể gây hại, đặc biệt là nếu nó xâm nhập vào mắt hoặc miệng. Mặc dù mọi người có thể sử dụng các hóa chất này để khử trùng bề mặt, nhưng họ không nên sử dụng chúng trên da.

  • 2) Máy sấy tay và mặt có diệt Coronavirus?

Máy sấy tay không diệt được coronavirus. Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi virus là rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc chà tay bằng cồn y tế.

  • 3) Bạn có thể tự bảo vệ mình bằng thuốc súc miệng bằng thuốc tẩy?

Không có thuốc súc miệng nào có thể có lợi cho sức khỏe của bạn. Chất tẩy trắng ăn mòn và có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

  • 4) Tỏi, có bảo vệ chống lại Coronavirus?

Một số nghiên cứu cho thấy tỏi có đặc tính kháng sinh. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy tỏi có thể bảo vệ mọi người chống lại COVID-19.

  • 5) Các loại vitamins,các loại khắc phục tại nhà có thể bảo vệ chống lại COVID-19 không?

Không có biện pháp khắc phục tại nhà nào có thể bảo vệ chống lại COVID-19, kể cả vitamin C, tinh dầu, keo bạc, dầu mè, tỏi và nước uống mỗi 15 phút.

  • 6) Các loại thuốc kháng sinh có diệt coronavirus hay không?

Kháng sinh chỉ tiêu diệt vi khuẩn, chúng không diệt được virus.

  • 7) Máy quét nhiệt có thể chẩn đoán được COVID-19 không?

Máy quét nhiệt có thể phát hiện xem ai có bị sốt hay không. Tuy nhiên, các chứng khác như cúm theo mùa, cũng có thể gây sốt.

  • 8) Virus sẽ chết khi nhiệt độ tăng vào mùa hè không?

Một số virus cảm lạnh và cúm, lây lan dễ dàng trong những tháng lạnh hơn. Vì thế, các nhà khoa học không biết sự thay đổi nhiệt độ sẽ ảnh hưởng đến hành vi của SARS-CoV-2 như thế nào.

  • 9) Bạn có thể bị nhiễm coronavirus từ nước tiểu và phân không?

Không chắc rằng điều này là đúng. Đây là một suy nghĩ rất dễ chịu, nhưng mỗi khi bạn nuốt, bạn lại nuốt chất nhầy từ đường hô hấp trên. Trên thực tế, đây là một cơ chế phòng thủ quan trọng. Điều này quét virus và vi khuẩn xuống ruột của chúng ta, nơi chúng bị biến tính trong điều kiện ácit của dạ dày. Vì chúng đã bị tiêu diệt bởi ruột của chúng ta.

Các bác sĩ ở Vũ Hán hội ý scan X-ray từ coronavirus

  • 10) Mất bao lâu để các triệu chứng xuất hiện?

Thời gian giữa việc nhiễm virut và biểu hiện các triệu chứng của bệnh được gọi là thời gian ủ bệnh. Đối với coronavirus mới, thời gian tiêm truyền được ước tính là từ một ngày đến 14 ngày, mặc dù một số nghiên cứu đã báo cáo thời gian ủ bệnh dài tới 24 ngày.

11) Tại sao tử vong do coronavirus rất cao ở Ý?

Một yếu tố đến tỷ lệ tử vong của Ý có thể là tuổi dân số - Ý có dân số già nhất châu Âu, với khoảng 23% cư dân từ 65 tuổi trở lên (Newyork Time).

Trong trường hợp này, tỷ lệ tử vong không phải là "tiêu chuẩn hóa theo độ tuổi", đây là một cách để điều chỉnh nhân khẩu học cơ bản của dân số. Aubree Gordon, một giáo sư dịch tễ học tại Đại học Michigan.

  • 12) Đã có loại vắc xin nào được bào chế để ngăn ngừa COVID-19 chưa?

Hiện tại không có vắc-xin để ngăn ngừa COVID-19. Tuy nhiên, nghiên cứu về vắc-xin đang được thực hiện và thử nghiệm thử nghiệm một loại vắc-xin thử nghiệm sẽ bắt đầu sớm. Đọc thêm về thử nghiệm vắc-xin COVID-19.

  • 12) Phương pháp điều trị nhiễm COVID-19 hiện nay là gì?

Không có điều trị cụ thể cho COVID-19. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh này, việc điều trị có liên quan đến "chăm sóc hỗ trợ", chẳng hạn như chất lỏng và thuốc để giảm các triệu chứng như khó thở. Đối với các trường hợp nghiêm trọng, điều trị nên bao gồm chăm sóc để hỗ trợ các chức năng quan trọng của cơ quan.

medicalnewstoday/rachaelrettner/

Từ khóa: 

sức khoẻ

Một bài tổng hợp kiến thức rất hữu ích liên quan đến Covid trong năm mới, hi vọng 2021 thế giới sẽ không còn bị ám ảnh bởi những con số nữa...

Trả lời

Một bài tổng hợp kiến thức rất hữu ích liên quan đến Covid trong năm mới, hi vọng 2021 thế giới sẽ không còn bị ám ảnh bởi những con số nữa...