Sinh viên có thể xin tư vấn hướng nghiệp từ những nguồn nào?

  1. Hướng nghiệp

Mỗi khi bị bí về chuyện lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, mình thường sẽ hẹn gặp cô chuyên viên tư vấn trong trường. Cô là một người rất biết lắng nghe, rất kiên nhẫn với những giãi bày của mình.

Nhưng mình luôn có cảm giác những lời khuyên cô cho mình không thực sự hiệu quả.

Nhưng ngoài cô ra thì mình thực sự không biết phải tư vấn từ ai nữa, những thông tin trên mạng thì quá nhiễu loạn, và không phải lúc nào cũng áp dụng được cho hoàn cảnh của người đọc.

Mình muốn hỏi là ngoài các chuyên viên tư vấn tại trường, mình còn có thể xin tư vấn từ những tổ chức, công ty nào nữa ạ?

Từ khóa: 

tư vấn hướng nghiệp

,

tư vấn chọn nghề

,

hướng nghiệp

,

hướng nghiệp

Bạn có thể nhờ Bố mẹ, anh chị em, hoặc bạn bè - những người lớn hơn và có kinh nghiệm hơn định hướng giúp. Quan trọng là bản thân bạn phải tự biết mình có những kỹ năng và điểm mạnh về lĩnh vực nào thì bạn mới có được quyết định đúng đắn nhất. Chúc bạn sớm có định hướng cho riêng mình!

Trả lời

Bạn có thể nhờ Bố mẹ, anh chị em, hoặc bạn bè - những người lớn hơn và có kinh nghiệm hơn định hướng giúp. Quan trọng là bản thân bạn phải tự biết mình có những kỹ năng và điểm mạnh về lĩnh vực nào thì bạn mới có được quyết định đúng đắn nhất. Chúc bạn sớm có định hướng cho riêng mình!

Ngoài các chuyên viên tư vấn, các tổ chức, công ty có dịch vụ tư vấn thì mình nghĩ đối với sinh viên, sẽ tốt hơn nếu bạn có thể tìm được một người Mentor trong lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn quan tâm.
Mình thấy những người ở công ty tư vấn thường đưa ra những hướng đi rất chung chung, kiểu vẫn là lý thuyết mà không phải là những trải nghiệm của họ trong lĩnh vực quan tâm nên đôi khi nó không giúp ích mình được nhiều, có chăng chỉ là giúp về kiến thức và kỹ năng. Còn về kinh nghiệm, thì người mentor sẽ giúp mình được nhiều hơn vì họ mới là những người đã thực sự trải qua các công việc trong lĩnh vực đó, kiểu làm rồi mới hiểu được bản chất ra sao.
Trước đây năm 2, năm 3 đại học mình cũng có một người anh khóa trên, dù không hẳn là mentor nhưng anh cũng đã định hướng nhiều cho mình về lĩnh vực mình quan tâm. Và anh dùng chính những trải nghiệm đi trước của anh để kể lại cho mình, giúp mình thấy được những góc nhìn thực tế và sâu hơn của công việc. Nên mình nghĩ có Mentor là một điều cần thiết, còn sao tìm được mentor thì lại là một chặng đường khác :)))
Bạn có thể tìm tới những người sau nha:
- Tiền bối trong trường: Sẽ dễ hơn cho bạn nếu tiếp cận tới các anh chị cùng khoa, cùng trường đã đi làm và có thành tựu nhất định.
- Các anh chị có kinh nghiệm trong ngành: nếu bạn quan tâm tới marketing hãy thử research về ngành này để tìm ra những người có nhiều kinh ngiheemj trong ngành để follow hoặc học hỏi. Hoặc các anh chị có kinh nghiệm trên 5 năm trong nghề mình nghĩ cũng đủ để cho bạn tư vấn hữu ích
- Headhunter, chuyên viên tuyển dụng nhiều kinh nghiệm: người làm công việc tuyển dụng sẽ có nhiều thông tin về thị trường lao động để chia sẻ với bạn hơn
- Tổ chức hoạt động về hướng nghiệp: Mình biết có Hướng Nghiệp Hồn Việt đang hoạt động trong mảng này, tuy nhiên về hiệu quả thì mình chưa trải nghiệm nên không chắc.
- Cách group cộng đồng về nghề nghiệp: Bạn có thể join group Cộng Đồng chữa bệnh thất nghiệp của Bà Dì Nulo, Nuii- Hà Na Hội để đặt câu hỏi sẽ có nhiều người hỗ trợ bạn nha.
Hoặc nếu câu hỏi không quá chuyên ngành bạn có thể nhăn tin cho mình qua Adele Doan Blog nếu trong khả năng mình có thể trả lời bạn nha.
Adele