So sánh bản tính người của Augustine và bản tính người trong kito

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Cùng quan niệm con người có 2 phần thể xác và linh hồn + Theo Kito: Con người có hai phần là thể xác và linh hồn. Thể xác và linh hồn có nguồn gốc khác nhau: Thể xác mang tính phàm tục, còn linh hồn là phần sinh khí do Thiên Chúa truyền vào nên mang tính thiêng liêng có liên quan đến Thiên Chúa. Vì vậy con người sau khi chết, thể xác trở về với cát bụi, linh hồn sẽ tồn tại vĩnh cửu + Theo Augustine: T. Augustino cho rằng tương quan giữa linh hồn và thân xác giống như mối tường quan giữa người thợ và công cụ của họ hay giữa một người nghệ sĩ và nghệ khí của họ. Chính vì vậy, Augustino cho rằng tri thức cảm giác trong con người là một trường hợp đặc biệt trong những trường hợp mà linh hồn sử dụng thân xác. Qua đó, thánh nhân thiết định một công thức: Linh hồn có thể tác động trên thân xác nhưng thân xác không thể tác động trên linh hồn. Đó là hệ luận liên quan giữa người thợ và công cụ của họ. Cái gì bên dưới theo bản tính không có khả năng tác động ngược lên cái gì bên trên. Augustino đã nhấn mạnh rằng cả những cảm giác của thể xác cũng là một tác động của linh hồn, một tác động đã được khởi động lên qua những cơ quan cảm giác của thể xác, đó là một sự biến đổi trong cơ quan cảm giác tự nó không phải là một cảm giác, nếu một cách nào đó nó không được báo cáo cho trí khôn. - Nhưng linh hồn theo Kito và Augustine không giống nhau + Kito: còn linh hồn là phần sinh khí do Thiên Chúa truyền vào nên mang tính thiêng liêng có liên quan đến Thiên Chúa. Vì vậy con người sau khi chết, thể xác trở về với cát bụi, linh hồn sẽ tồn tại vĩnh cửu. + Theo Augustine: Thánh nhân cho rằng mỗi một cơ thể có một linh hồn riêng và không bắt nguồn từ thượng đế. Linh hồn tạo ra như một huyền bí, linh hồn bất tử. Augustino đã xem linh hồn như một thực thể riêng biệt và độc lập. Giữa linh hồn và thân xác không có trách nhiệm và ảnh hưởng biện chứng, tương hổ lẫn nhau. Việc kết hợp giữa linh hồn và thân xác trong hiện tại của con người không phải là lý tưởng. Tình trạng hiện nay của con người là do hậu quả của tội nguyên tổ. Linh hồn không phải là vật chất, nó khác hoàn toàn với thể xác và sau khi thân xác chết đi thì linh hồn trở về với thần thánh và đó mới là cuộc sống đích thực của họ. - Xem con người có lý trí và trí khôn. - Kito cho rằng bản chất của con người là lòng tham và tính ích kỷ con theo thánh Augustine thì bản tính của con người còn có ý muốn là một quan năng hàm hồ khó hiểu. + Theo kito: con người có tính phàm tục nên mắc phải nhiều tội lỗi. Bản chất tội lỗi của con người là lòng tham và tính ích kỉ. Trong kinh Cựu ước cũng viết rằng: Thiên Chúa rất yêu thương con người, sau khi tạo ra A đam và Ê va, Thiên chúa cho họ sống hạnh phúc, thanh nhàn trong Vườn Địa Đàng, nhưng cấm họ không được ăn một cây- cây lí trí vì nếu ăn thì sẽ biết thế nào là đau khổ, phải lao động vất vả và phải chết. Nhưng vì lòng tham, vì sự ích kỉ, nhẹ dạ cả tin nên A đam và Ê va đã bị lừa ăn trái cấm. Theo Kito giáo, trong giống người thì đàn bà dễ bị cám dỗ hơn. + Theo Augustine thì: Trong bản tính của con người còn có ý muốn là một quan năng hàm hồ khó hiểu. Từ đó, Augustino nói rằng tự do theo ý muốn trải qua hai trạng thái ngược chiều nhau: Một là tự do, vật vờ rõ hết sức muốn mà không sao quyết định nổi, muốn và thức hiện được ý muốn ấy không đi đôi với nhau. Augustino xem sự nhu nhược ấy như dính liền với căn tính của con người. Hai là một khi con người quyết định rồi thì mọi sự trở thành vững chắc, không thể lay chuyển, giờ đây ý muốn trở thành tất định, chính tác động muốn có nghĩa là chấm hết mọi do dự, mọi bất định và mọi hoài nghi cũng như chấn hết mọi áp lực từ ngoại tại.
Trả lời
Cùng quan niệm con người có 2 phần thể xác và linh hồn + Theo Kito: Con người có hai phần là thể xác và linh hồn. Thể xác và linh hồn có nguồn gốc khác nhau: Thể xác mang tính phàm tục, còn linh hồn là phần sinh khí do Thiên Chúa truyền vào nên mang tính thiêng liêng có liên quan đến Thiên Chúa. Vì vậy con người sau khi chết, thể xác trở về với cát bụi, linh hồn sẽ tồn tại vĩnh cửu + Theo Augustine: T. Augustino cho rằng tương quan giữa linh hồn và thân xác giống như mối tường quan giữa người thợ và công cụ của họ hay giữa một người nghệ sĩ và nghệ khí của họ. Chính vì vậy, Augustino cho rằng tri thức cảm giác trong con người là một trường hợp đặc biệt trong những trường hợp mà linh hồn sử dụng thân xác. Qua đó, thánh nhân thiết định một công thức: Linh hồn có thể tác động trên thân xác nhưng thân xác không thể tác động trên linh hồn. Đó là hệ luận liên quan giữa người thợ và công cụ của họ. Cái gì bên dưới theo bản tính không có khả năng tác động ngược lên cái gì bên trên. Augustino đã nhấn mạnh rằng cả những cảm giác của thể xác cũng là một tác động của linh hồn, một tác động đã được khởi động lên qua những cơ quan cảm giác của thể xác, đó là một sự biến đổi trong cơ quan cảm giác tự nó không phải là một cảm giác, nếu một cách nào đó nó không được báo cáo cho trí khôn. - Nhưng linh hồn theo Kito và Augustine không giống nhau + Kito: còn linh hồn là phần sinh khí do Thiên Chúa truyền vào nên mang tính thiêng liêng có liên quan đến Thiên Chúa. Vì vậy con người sau khi chết, thể xác trở về với cát bụi, linh hồn sẽ tồn tại vĩnh cửu. + Theo Augustine: Thánh nhân cho rằng mỗi một cơ thể có một linh hồn riêng và không bắt nguồn từ thượng đế. Linh hồn tạo ra như một huyền bí, linh hồn bất tử. Augustino đã xem linh hồn như một thực thể riêng biệt và độc lập. Giữa linh hồn và thân xác không có trách nhiệm và ảnh hưởng biện chứng, tương hổ lẫn nhau. Việc kết hợp giữa linh hồn và thân xác trong hiện tại của con người không phải là lý tưởng. Tình trạng hiện nay của con người là do hậu quả của tội nguyên tổ. Linh hồn không phải là vật chất, nó khác hoàn toàn với thể xác và sau khi thân xác chết đi thì linh hồn trở về với thần thánh và đó mới là cuộc sống đích thực của họ. - Xem con người có lý trí và trí khôn. - Kito cho rằng bản chất của con người là lòng tham và tính ích kỷ con theo thánh Augustine thì bản tính của con người còn có ý muốn là một quan năng hàm hồ khó hiểu. + Theo kito: con người có tính phàm tục nên mắc phải nhiều tội lỗi. Bản chất tội lỗi của con người là lòng tham và tính ích kỉ. Trong kinh Cựu ước cũng viết rằng: Thiên Chúa rất yêu thương con người, sau khi tạo ra A đam và Ê va, Thiên chúa cho họ sống hạnh phúc, thanh nhàn trong Vườn Địa Đàng, nhưng cấm họ không được ăn một cây- cây lí trí vì nếu ăn thì sẽ biết thế nào là đau khổ, phải lao động vất vả và phải chết. Nhưng vì lòng tham, vì sự ích kỉ, nhẹ dạ cả tin nên A đam và Ê va đã bị lừa ăn trái cấm. Theo Kito giáo, trong giống người thì đàn bà dễ bị cám dỗ hơn. + Theo Augustine thì: Trong bản tính của con người còn có ý muốn là một quan năng hàm hồ khó hiểu. Từ đó, Augustino nói rằng tự do theo ý muốn trải qua hai trạng thái ngược chiều nhau: Một là tự do, vật vờ rõ hết sức muốn mà không sao quyết định nổi, muốn và thức hiện được ý muốn ấy không đi đôi với nhau. Augustino xem sự nhu nhược ấy như dính liền với căn tính của con người. Hai là một khi con người quyết định rồi thì mọi sự trở thành vững chắc, không thể lay chuyển, giờ đây ý muốn trở thành tất định, chính tác động muốn có nghĩa là chấm hết mọi do dự, mọi bất định và mọi hoài nghi cũng như chấn hết mọi áp lực từ ngoại tại.