Sử dụng Peer Pressure (áp lực đồng trang lứa) một cách hiệu quả

  1. Kỹ năng mềm

https://cdn.noron.vn/2021/08/06/no20pressure2c20no20diamonds-1628241823.png

Bất cứ ai trong chúng ta có lẽ đều trải qua cảm giác áp lực trước những thành tích của bạn bè đồng trang lứa.

  • Ôi! Mới sinh viên năm nhất đã khởi nghiệp.

  • Con bé ấy vừa năng động, vừa xinh đẹp lại học giỏi.

  • Lương mới tốt nghiệp đã mấy ngàn đô

  • Nó đã là đại gia bất động sản

Những tiếng thét bên tai cứ văng vẳng. Ta áp lực vì họ quá tài năng, quá giỏi giang nhưng khi soi chiếu bản thân lại chẳng tạo ra thành tích nổi trội gì. Mình cũng có hoài bão, cũng có tham vọng vậy mà chẳng biết bắt đầu từ đâu; mình có cố gắng, có nỗ lực mà sao mãi chẳng thể vụt sáng? Có lẽ mình quá nhỏ bé, chỉ là hạt cát vô định giữa thế giới sa mạc rộng lớn ngoài kia.

Thực ra, bạn không hề cô đơn. Bản thân những người thành công khiến bạn cảm thấy áp lực, họ cũng từng đối mặt với chính những tiếng thét như vậy. Chỉ là những khó khăn, những khuyết điểm hay quá trình gian khổ họ đã giấu đi bằng những hình ảnh tốt đẹp, hoàn hảo mà họ muốn bạn nhìn thấy.

1. Vậy Peer Pressure thực chất là gì?

  • Peer (n): người cùng địa vị, ngang hàng, tương đương

  • Pressure (n): sức ép, áp lực

-> Peer Pressure: Áp lực đồng trang lứa. Đây là thuật ngữ chỉ ảnh hưởng của những người trong cùng một nhóm xã hội tác động đến cá nhân, khiến cá nhân thay đổi thái độ, giá trị để phù hợp với những người của nhóm.

2. Cơ chế hoạt động

  • Xuất phát từ sự so sánh và cả áp lực vô hình từ xã hội. Ngày nay, xã hội ngày một phát triển, con người ngày càng tạo ra những thành tựu xuất sắc. Chúng ta - những con người đôi khi chưa xác định được phương hướng cho chính mình rơi vào một cái bẫy của sự hào nhoáng, đẹp đẽ xung quanh. Từ trường học rồi dần lớn lên thành môi trường công sở, từ chính trong gia cho đến ngoài xã hội, từ cuộc sống thực đến mạng ảo luôn có những ai đó để ta nhìn vào và so sánh.

  • Đối mặt với sự so sánh khắc nghiệt đó, bản thân trở nên tiêu cực, đố kỵ, ganh ghét. Ta gồng mình lên để đạt được một điều gì đó, để chứng minh rằng bản thân cũng có thể tạo ra thành tựu. Nếu thành công, đó sẽ là sự tự mãn, nhưng khi thất bại là chuỗi ngày tự giày vò bản thân.

3. Cách sử dụng Peer Pressure như một công cụ phát triển bản thân

- Ngưỡng mộ nhưng giữ sự độc lập

  • Bạn có thể ngưỡng mộ, coi những thành công của người đồng trang lứa xung quanh là tấm gương để học hỏi, nỗ lực và cố gắng. Tuy nhiên không thi vị hóa, coi đó là điều không tưởng mà bản thân không thể với tới.

-> Ảnh hưởng, tác động tốt vì có động lực để cố gắng.

  • Độc lập, biết bản thân mình phù hợp với điều gì, con đường mình hướng đến để phấn đấu. Điều quan trọng là bạn đã làm được gì so với mục tiêu đặt ra hôm qua, không phải mình đứng ở đâu so với vị trí người khác. “Vẻ đẹp bắt đầu từ khoảnh khắc bạn quyết định là chính mình.” (Coco Chanel). Trải nghiệm là của ta, thực hiện bằng thời gian sống của ta. Vậy sao ta phải nó gán với gương mặt kẻ khác, đối chiếu với trải nghiệm của kẻ khác?

-> Xác định được mục tiêu, hướng đi riêng cho mình.

  • Bản thân mình từng bị choáng ngợp bởi môi trường năng động của đại học, nơi mà dường như ai cũng giỏi giang, có tài lẻ. Mình là một sinh viên tỉnh lẻ, nhờ một chút may mắn mà đỗ vì thế áp lực rất lớn và gồng lên để biến mình giống như họ, những người có vẻ tích cực và năng nổ hoạt động, phong trào. Dần dần, mình bị ảnh hưởng và bản thân cũng tự tin hơn, tuy nhiên áp lực thì ngày một lớn. Cho đến một ngày, mình nhận ra bản thân đang cố gắng trở thành bản sao của kẻ khác, đang đánh mất giá trị của chính mình. Lấy lại bình tĩnh, nhìn nhận bản thân thực sự muốn gì thì những áp lực xung quanh không còn là gánh nặng quá lớn với bản thân.

- Học hỏi đồng thời kết nối

  • Thay vì ghen tị và tự trách, hãy đi tìm và xin bí quyết thành công của họ. Lắng nghe quá trình thăng trầm họ đã trải qua để rút kinh nghiệm cho bản thân. Biết đâu, bạn có thể tìm thấy những tâm hồn đồng điệu, có thêm những người để giãi bày tâm tư.

  • Mình từng rất áp lực trước tài năng và sự giỏi giang của những người bạn cùng khoa. Họ tham gia đủ cuộc thi, câu lạc bộ, phong trào và vẫn đạt học bổng. Một lần tình cờ làm bài tập nhóm, mình có cơ hội nói chuyện nhiều hơn với vài bạn có thành tích tiêu biểu. Hóa ra họ từng cố gắng như thế, có người thậm chí trầm cảm vì đối mặt với tham vọng quá cao của bản thân. Chia sẻ và lắng nghe, mình thấu hiểu họ, những gì thực chất mình nhìn được chỉ là một phần tảng băng nổi trên mặt nước.

- Nỗ lực và nỗ lực

  • Khi đã xác định được mục tiêu, khi đã lắng nghe và thấu hiểu thì đến lúc bản thân hành động. Giờ đây áp lực không đến từ đồng trang lứa mà đến từ phiên bản của chính ta ngày hôm qua. Làm thế nào để bản thân tốt hơn mỗi ngày? Đó là điều chúng ta cần cố gắng và nỗ lực.

Kết lại: Peer Pressure tiêu cực hay không là do góc nhìn và sự lựa chọn của mỗi người. Nếu có thể hãy biến áp lực thành động lực, hãy trở thành ngôi sao sáng nhất trong thế giới mình thuộc về.

Chúc bạn thành công!

Nguồn ảnh: https://www.voa.org/inspirational-images/39492

Từ khóa: 

peer pressure

,

kỹ năng mềm

No child is immune to peer pressure.

Trả lời

No child is immune to peer pressure.

Bài đăng đúng ý mình á. Cũng từng trải qua áp lực như vậy nên rất đồng cảm

😍