Ta thật sự muốn gì?

  1. Phong cách sống

Có bạn nhỏ hỏi mình: Sao con người em dễ giận, dễ buồn quá vậy, làm sao để hết bây giờ?

Nếu bình thường thì mình sẽ bày cách này cách nọ, hôm nay thì mình bảo: Phải xem em có thật sự muốn chấm dứt hoặc giảm bớt tình trạng đó hay không, muốn đến mức độ nào. Khi nào thật sự muốn thì em sẽ tìm ra cách phù hợp thôi.

Bạn ấy bảo mình đùa à? Không, mình trả lời hơi khác nhưng không hề có ý đùa gì cả. "Khi muốn thì ta sẽ tìm cách, không muốn tìm lí do." Tìm ra hay cách hay không, khi nào tìm được cách, cách đó đúng hay không... là chuyện khác, nhưng điều đó thì luôn đúng.

really

Không phải hễ mình muốn cái gì thì đều sẽ đạt được, nhưng điều mình không đạt được thì chắc chắn là mình không muốn đủ nhiều, đủ lâu. Nói đơn giản vẫn là chưa muốn.

Mình từng chỉ nhiều người cách học tiếng Anh, tài liệu, website... để học, mà rất ít người thật sự đụng vô. Mình cũng chia sẻ sách hay, audio book, link TED, các bài giảng của thiền sư... và những thứ mình cho là có giá trị thay đổi rất lớn đến nhận thức, kiến thức... cũng không mấy người đọc, mấy người xem. Tất cả cũng chỉ là muốn hay không mà thôi.

Nhiều khi ta nghĩ "ai mà không muốn tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, tự do hơn, minh triết hơn?" Thật ra không phải ai cũng muốn đâu.

Còn một hiện tượng nữa, đó là một số người đọc rất nhiều, học rất nhiều, nhưng vẫn khổ đau và mê, chấp. Lúc trước mình rất lấy làm lạ về chuyện đó, gần đây mình hiểu rồi. Đó là một câu chuyện khác.

Tóm lại, mọi vấn đề dù tốt hay xấu xảy đến với bản thân mình, đi vào thế giới của mình, thì trước hết hãy quay về quan sát bản thân, xem mình đang thật sự muốn gì, thật sự?

Nhất Bảo

Từ khóa: 

mong muốn

,

suy nghĩ

,

tuổi trẻ

,

phong cách sống

,

văn hóa

,

phong cách sống