Tại sao Trung Quốc sẽ không bao giờ thắng được Mỹ trong trận chiến AI?

  1. Trí tuệ nhân tạo

Cho tới bây giờ, Trung Quốc đang làm rất tốt công việc bắt kịp Mỹ trong nền công nghiệp AI. CEO Google Eric Schmidt dự đoán tới năm 2030, Trung Quốc sẽ vượt mặt Mỹ, vươn lên trở thành cường quốc lớn nhất toàn cầu trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo. Với lượng người dùng smart-phone để mua hàng trực tuyến gấp 50 lần, số lượng đơn hàng giao thức ăn gấp 10 lần so với Hoa Kì, tất cả dữ liệu đó cũng đủ để tạo ra một mô hình AI ở Trung Quốc. Chính phủ Tập Cận Bình đã, đang và sẽ đổ một nguồn lực rất lớn vào nền công nghiệp quan trọng định này. Là một quốc gia đông dân, có bộ dữ liệu (data) lớn, rất nhiều kĩ sư công nghệ, thị trường nội địa với nhiều khách hàng tiềm năng, nhưng liệu có đủ để Trung đánh bật Mỹ trong cuộc chiến AI? Và đây là một số lý do để mình tin rằng sẽ không có chuyện Mỹ thua Trung Quốc trong tương lai:

Thiếu sự hấp dẫn mang tính toàn cầu:

Trung Quốc, cũng như nhiều quốc gia châu Á khác chưa thực sự đủ kinh nghiệm để xây dựng một phần mềm thân thiện với người dùng và mang tính toàn cầu hóa như Google, facebook, Amazon. Người Trung có rất nhiều phần mềm được đánh giá cao, nhưng họ gặp vấn đề trong việc mang sản phẩm của mình ra thị trường thế giới. Hàn Quốc và Nhật cũng đối mặt với những thử thách tương tự.

Thiếu hụt lực lượng lao động có chuyên môn cao:

Dân số đông không đồng nghĩa với việc họ có nhiều chuyên gia AI. Trên thực tế, những kỹ sư xuất sắc nhất trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo đều đến từ Mỹ, Anh và Canada.

Tư duy hạn hẹp chỉ phục vụ thị trường nội địa:

Nhiều nhà doanh nghiệp Trung Quốc tin rằng với thị trường nội địa rộng lớn như vậy, họ chỉ cần tập trung và khai thác trong nước là đủ. Họ không có chiến lược cụ thể, rõ ràng cho việc kinh doanh trên thị trường quốc tế. Điều này khiến các doanh nghiệp Trung Quốc gặp nhiều thách thức cả thị trường bên trong lẫn bên ngoài.

Theo bạn quốc gia nào sẽ trở dẫn đầu công nghệ AI?

Từ khóa: 

công nghệ

,

ai

,

trí tuệ thông minh

,

trí tuệ nhân tạo

Theo quan điểm của mình, bạn nên đọc nhiều tài liệu nhiều hơn và khi đưa ra quan điểm nếu không có số liệu thống kê thì khó thuyết phục.
Trả lời
Theo quan điểm của mình, bạn nên đọc nhiều tài liệu nhiều hơn và khi đưa ra quan điểm nếu không có số liệu thống kê thì khó thuyết phục.

Bài của bạn đưa ra 3 luận điểm để chứng minh AI của Trung Quốc sẽ thua Mỹ nhưng không có bất cứ số liệu hay nguồn nào để làm rõ luận điểm của bạn.

Một vài phản biện về bài viết:

-

Theo như Times Higher Education
, số lượng các nghiên cứu khoa học về Trí tuệ nhân tạo từ Trung Quốc là 41000 trong khi Mỹ là 25000, chưa kể một lực lượng không nhỏ các nhà nghiên cứu AI tại Mỹ là người Trung Quốc.

- Các công ty của Trung Quốc đang vươn mình ra toàn cầu chứ không phải "Tư duy hạn hẹp chỉ phục vụ thị trường nội địa". Các công ty về công nghệ như Tencent, Baidu, Alibaba, Huawei đang có mặt ở hầu hết mọi nơi.

- Chính phủ Trung Quốc đang có tham vọng và nghiêm túc đầu tư để trở thành

Nhà lãnh đạo ngành Trí tuệ nhân tạo trong năm 2030
.


Tóm lại, nói hiện tại Trung Quốc chưa vượt Mỹ hoàn toàn về lĩnh vực AI có thể đúng, nói Trung Quốc không bao giờ thắng được là hoàn toàn sai.

Thật thần kỳ là hiện nay Trung Quốc đã chính thức vượt Mỹ về năng lực áp dụng AI vào đời sống. Các công nghệ AI được đưa vào đời sống ở Trung Quốc rất mạnh mẽ, theo một chủ trương của nhà nước, chấp nhận vi phạm quyền riêng tư của cá nhân.

Nhiều nghiên cứu hơn

https://cdn.noron.vn/2022/10/21/981104674519265-1666345941.png

Đầu tư nhiều hơn

https://cdn.noron.vn/2022/10/21/981104674519267-1666345957.png

Chất lượng tốt hơn

https://cdn.noron.vn/2022/10/21/981104674519268-1666345969.png

Bài này mình đã có đọc qua bản gốc bằng tiếng Anh, nhưng có vẻ bạn chủ thớt dịch vài chỗ chưa được sát nghĩa lắm (đặc biệt là ở title, title gốc là "Why China won’t win the AI war against America anytime soon") nên hơi dễ gây ra hiểu nhầm :D