Tại sao Việt Nam không sản xuất được ốc vít - đừng cười nếu bạn chưa có kiến thức về kinh tế

  1. Xã hội

  2. Công nghệ thông tin

Câu chuyện ốc vít vẫn là chủ đề khá muôn thuở ở Việt Nam, kể từ khi chúng ta thừa nhận không sản xuất được ốc vít như tiêu chuẩn của Samsung yêu cầu, nó đã trở thành "luận điểm tối cao" của những bạn kém nhận thức về nền kinh tế nước nhà đưa ra,để bác bỏ mọi nỗ lực cố gắng của dân tộc !

1. Chúng ta "KHÔNG CẦN" phải sản xuất ốc vít !

https://cdn.noron.vn/2020/01/11/e93a45ca7484b7aa5225921a1e71e8e1.jpg

 

Đầu tiên phải khẳng định rằng Việt Nam chưa làm được, chứ không phải không thể làm. Sản xuất ốc vít thì quá dễ, nhưng ví dụ như những con ốc trong smartphone thì đó lại là bài toán khác.

Thứ nhất: chúng ta cần đập bỏ toàn bộ công nghệ hiện tại để đầu tư lại hạ tầng,cơ sở, mới sản xuất được ốc vít tiêu chuẩn của Samsung.

Thứ hai : nếu có làm như vậy thì giá thành cũng chưa chắc cạnh tranh nổi với các nước khác, vì nước họ đã đi trước chúng ta cả vài chục năm rồi, họ cung ứng với giá thành cực rẻ, sản lượng lớn.

Vậy nếu bạn là một người có đầu óc kinh doanh, bạn sẽ chọn đầu tư một lĩnh vực mà người khác đã làm và đang rất thành công hay hướng đến đầu tư lĩnh vực mới tiềm năng hơn, cơ hội hơn ???

2. KHÔNG sản xuất được ốc vít, nhưng Việt Nam là một trong 5 nước đầu tiên trên thế giới sản xuất được thiết bị 5G.

https://cdn.noron.vn/2020/01/11/6816d6329c37e08e63d250f71af3dc51.jpg

 Công nghệ 5G có lẽ đang là dự án "hot" nhất trên toàn thế giới thời điểm này. Đó là hệ thống không dây thứ 5 sau 4G, với tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh gấp 100 lần 4G, nghĩa là bạn có thể tải một bộ phim full HD trên mạng bằng dữ liệu di động chỉ trong vài giây.

Các cường quốc công nghệ trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ...đang chạy đua rất khốc liệt để đón đầu, đi trước, nhưng chẳng ai ngờ Việt Nam chúng ta đang đuổi theo sát nút.Thậm chí chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng xuất khẩu được thiết bị 5G sang Mỹ, vì Mỹ đang chiến tranh kinh tế với Trung Quốc nên chắc chắn sẽ không nhập thiết bị từ anh bạn hàng xóm của chúng ta.

Hiện nay, Việt Nam có 3 đơn vị đang làm về 5G là Viettel, Vingroup, FPT. FPT được giao nhiệm vụ chủ yếu sản xuất chíp (bộ vi xử lý), hai đơn vị còn lại thì làm ra thiết bị hạ tầng.

3. Chắc chắn nhiều bạn không biết, chúng ta có một nền Viễn Thông được thế giới kính nể.

https://cdn.noron.vn/2020/01/11/fc6c31efb6425af6452a3fcaea025017.jpg

 Các bạn có biết đất nước châu phi Mozambique hay Tanzania không? Tôi nghĩ là không, vì có mấy ai quan tâm đến lục địa đen, nhưng ở những đất nước này, chẳng ai là không biết đến 2 tiếng "VIỆT NAM" vì tập đoàn viễn thông Viettel là tập đoàn đầu tiên đã phủ sóng viễn thông toàn bộ đất nước của họ, Trước đây họ còn chẳng biết đến di động là gì, nhưng giờ đây đất nước đang phát triển từng ngày nhờ "những con người không sản xuất được ốc vít" kia !

Nếu bạn sang Châu Phi, chỉ cần là người Việt Nam, bạn sẽ được chào đón như những người thân của họ vậy !

 
 
 
 

4. Thay vì sản xuất ốc vít, chúng ta đang sản xuất "chất xám"

Câu chuyện Flappy Bird của "Nguyễn Hà Đông" là một minh chứng.

Chỉ bằng trí tuệ của mình, anh Đông đã kiếm được một lượng tiền lớn hơn cả doanh nghiệp sản xuất nhỏ !

https://cdn.noron.vn/2020/01/11/251062350ac5810ecb996a78097d3a85.jpg

Nếu ngành sản xuất cần tài nguyên, hạ tầng rất tốn kém, cạnh tranh cao thì lĩnh vực công nghệ lại phụ thuộc chủ yếu vào "trí tuệ, vào con người " - điều mà Việt Nam không hề kém cỏi !

Hiểu đơn giản là chúng ta đang "đi tắt", vì nếu cứ đi theo lộ trình như các nước khác thì đến bao giờ mới đuổi kịp họ ?

Tôi học IT, tuy đang kinh doanh trái nghề nhưng bạn bè của tôi được làm ở Google hay Facebook rất nhiều, bạn bè quốc tế họ rất coi trọng người Việt vì sự cần cù, chịu khó và tinh thần học hỏi cao.Chất xám của chúng ta cũng không thua kém họ là bao, điển hình qua các cuộc thi trí tuệ với thế giới, Việt Nam đều đạt giải.

5. Những thay đổi lớn đầu tiên đến từ tập đoàn VinGroup.

VinGroup là một tập đoàn đa lĩnh vực, nhưng gần đây đã chuyển hướng dần về công nghệ, điển hình nhất là sản xuất điện thoại Vsmart.

Ngoài ra VinGroup cũng là một trong 34 công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới như Apple, Google...đã sản xuất được công nghệ bảo mật hàng đầu thế giới theo chuẩn FIDO2.

Tương lai không xa VinGroup sẽ sớm trở thành "SamSung của Việt Nam" mà thôi.

Mặc dù những bước đi đầu tiên còn khó khăn, nhưng mấy ai biết Samsung cũng chẳng phải là tập đoàn "1 bước lên trời". Họ cũng từng vướng vào rất nhiều vụ lùm xùm phải thu hồi sản phẩm :

Năm 2007, SamSung thu hồi 20 ngàn chiếc máy giặt tại Hàn Quốc.

Năm 2013 Samsung phải thu hồi 184.000 chiếc lò vi sóng ở Mỹ

Và đỉnh điểm Năm 2016 SamSung thu hồi toàn bộ điện thoại Note 7 trên toàn cầu vì nguy cơ cháy nổ... và nhiều vụ việc khác nữa

Chính vì vậy tôi mong rằng những bạn chưa hiểu về tình hình kinh tế đất nước hãy thay đổi dần quan điểm, hãy nhìn ra ngoài kia xem chúng ta đang phát triển, đời sống chúng ta đang tốt lên từng ngày.

https://cdn.noron.vn/2020/01/11/0ccc95bb92bb34a06c6e21d3ca91f73c.jpg

Tuy những vấn nạn của đất nước vẫn còn đó, như tham nhũng, chạy chức chạy quyền... Nhưng chính phủ nói riêng và toàn dân tộc nói chung đang gồng mình từng giây từng phút, bước qua sự tàn phá của chiến tranh để đuổi kịp thế giới.Bằng chứng là trong 30 năm qua từ 1987 đến 2017, Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai ở châu Á (chỉ sau Trung Quốc).

Tự hào lắm Việt Nam ơi !

Từ khóa: 

ốc vít

,

công nghệ

,

5g

,

kinh tế

,

vingroup

,

xã hội

,

công nghệ thông tin

Yeah, bài này cho thấy chúng ta cần bớt tự nhục lại. Để đạt được thành tựu kinh tế nhất định luôn phải có những bước đi đầu không nên chửi bới, chê trách gì những tập đoàn kia mà nên ủng hộ họ ngày càng tiến bộ và phát triển cho đất nước.
Trả lời
Yeah, bài này cho thấy chúng ta cần bớt tự nhục lại. Để đạt được thành tựu kinh tế nhất định luôn phải có những bước đi đầu không nên chửi bới, chê trách gì những tập đoàn kia mà nên ủng hộ họ ngày càng tiến bộ và phát triển cho đất nước.

Mình nói thẳng ra thế này là đa phần mọi người chỉ quan tâm sản phẩm chứ chả quan tâm tác giả sản phẩm là ai. Trường hợp nếu được báo chí tung hô thì hùa theo tung hô chứ đa phần không ai quan tâm tới. Chúng ta đúng là sản xuất chất xám thật nhưng vì hiện tượng chảy máu chất xám nên mọi người hiện tại không còn quan tâm đến nhân tài trong nước nữa. Nói thật là nước Việt Nam, nhân tài rất nhiều, họ cũng tạo ra nhiều sản phẩm nhưng đa phần không ai quan tâm vì sao, vì lượng chảy máu chất xám nó gấp đôi con số nhân tài trong nước, họ quan tâm đa số chứ thiểu số quan tâm làm gì, 1 phần là phải được báo chí truyền thông tung hô các kiểu rồi mới bắt đầu để ý tới và hùa theo, đó là lý do vì sao mà những kỹ sư, những nhà khoa học,... luôn tránh né truyền thông là nhiều, vì ví dụ mình hứa trước truyền thông hoặc nói là tôi sẽ làm gì đó hoặc tôi sẽ cố gắng tạo ra gì đó made in VietNam trước truyền thông, thì BẮT BUỘC phải làm cho bằng được, nếu không làm được thì mình sẽ là người bị xã hội cho ăn chửi và bị vùi dập đầu tiên, sau đó bắt đầu họ sẽ kéo những người không liên quan, những người giỏi thật sự, những người đang cống hiến vào để chửi cho sướng. Vậy nên đa phần mình thấy các kỹ sư, các nhà khoa học,... đều âm thầm tạo nên những sản phẩm chứ không công khai ra để làm gì. Những người có học thức, có trình độ thật sự sẽ nhận ra là Việt Nam đang ngày càng đi lên nhờ vào những cống hiến thầm lặng, còn những người không có trình độ thật sự mới đi phê phán và tự nhục dựa trên truyền thông và trước mắt mà thôi :)) Đấy là hiện trạng ở Việt Nam.

Chừng nào VIệt Nam sản xuất được ốc vít đạt tiêu chuẩn thì lúc đó mới là tăng trưởng thứ hai thế giới

Nói chung tốt nhất thì đừng nói nhiều, Việt nam sẽ mãi mãi không sản xuất được ốc vít