Bạn có thấy một đặc điểm là ngành công nghiệp giải trí, nội dung số ở Việt Nam không hề nhỏ so với các nước trong khu vực ĐNA : thị trường game với gần 40 triệu game thủ & doanh thu khoảng trên 100 triệu USD ; thị trường phim chiếu rạp cũng đạt doanh thu trên 150 triệu USD mỗi năm.
Tuy nhiên ở Việt Nam chúng ta nhìn thấy trong các lĩnh vực nội dung, giải trí chúng ta vẫn là một thị trường phát hành nhiều hơn là thị trường sản xuất:
- Có thể hơn 90% doanh thu game Việt Nam đến từ việc phát hành game từ các Nhà sản xuất TQ, Hàn Quốc... (mình ko tính tới các game cờ bạc ...)
- Phim ảnh chiếu rạp hầu hết cũng là các phim phát hành từ nước ngoài; phim trong nước gần đây cũng đa dạng và phong phú hơn nhưng tổng doanh thu chắc chiếm ko tới nổi 5%
Quay trở lại nhìn về khía cạnh công nghệ, khía cạnh năng lực sản xuất, VN có thể đi sau nhưng khoảng cách đã rút gần rất nhiều. Các developer Việt Nam, Designer, Artist làm outsource rất nhiều, năng lực ko hề kém. Trong lĩnh vực sản xuất phim ảnh, quay phim - hình ảnh, kỹ xảo; năng lực sản xuất ở Việt Nam càng lúc càng tốt hơn rất nhiều - nhưng vì sao chúng ta vẫn thiếu những "bom tấn".
Vì kịch bản - vì nội dung của chúng ta chưa đủ tốt, đủ chiều sâu, đủ dài để khai thác.
Từ góc độ mình nhìn, mình có mấy quan điểm như sau:
- Việt Nam thiếu "content gốc" : tức là nhân vật (IP), câu chuyện; thiếu một nền văn học phát triển phù hợp với thời đại (tiểu thuyết, văn chương...) làm nền tảng
- Từ gốc rễ là thiếu một nền văn chương, nội dung gốc; chúng ta rất khó có được những "câu chuyện"; "cốt truyện" đủ tốt, đủ dài, đủ sâu để khai thác trong các lĩnh vực nội dung giải trí: chuyển tải thành kịch bản phim truyền hình; phim điện ảnh; manga book; phim hoạt hình hay chuyển tải thành game.
- Thị trường đã định hình nhưng chưa phát triển bài bản, chuyên nghiệp: nhân lực trong ngày tay ngang, tự học ; chưa được đào tạo. Vấn đề này có lẽ sẽ được giải quyết tốt trong 3-5 năm tới.
Còn bạn, với vấn đề này bạn thấy có góc nhìn gì ko? và bạn có nghĩ chúng ta có thể cải thiện nó như thế nào?
Từ góc nhìn của mình, có lẽ là bởi vì thói quen mùa vụ (nông nghiệp), tư duy nhiệm kỳ (chính trị), và nền tảng tích lũy kém (kinh tế) nên người Việt thường chọn làm những thứ ngắn hạn, ít rủi ro. Họ chọn nhập khẩu game, thay vì làm game, nhập nhẩu phim về để phát hành hơn là tự làm. Mảng phát hành sách, truyện cũng toàn nhập khẩu, có rất ít các tác phẩm gốc Việt.
Tại sao Công nghệ thông tin Việt Nam lại chỉ tập trung làm gia công phần mềm mà không phải là làm sản phẩm. Vì làm gia công phần mềm kết quả thấy rõ, làm sản phẩm rủi ro cao, cần đầu tư lớn, kiên trì.
Tâm lý của người Việt tương đối sính ngoại, niềm tự hào dân tộc không quá cao. Những sự tích như Lạc Long Quân, Âu cơ, con rồng cháu hạc đã nhạt nhòa rất nhiều. Người trẻ không còn yêu thích sử Việt nữa. Điều này cũng khiến những tác phẩm thuần Việt vốn có xuất phát điểm thấp hơn không được che chở đủ tốt từ ban đầu trở nên khó sống hơn, khó phát triển hơn.