Tâm thiện - Khẩu thiện - Hành thiện

  1. Phong cách sống

  2. Tâm sự cuộc sống

Xin chia sẻ với anh chị em cộng đồng Noron 3 nguyên tắc của mình liên quan đến 3 hành động: Tâm thiện – Khẩu thiện – Hành thiện – cứ tạm gọi là như vậy nhé. Với mình thì, không cần đi thiền, tu hành, ăn chay, hay cầu nguyện, hay làm việc từ thiện, chỉ cần mình làm 3 điều này, mỗi ngày đặt mình xuống giường là ngủ ngon không cần suy nghĩ, cuộc đời bình an không âu lo. Thật.
Tâm thiện
Mọi thứ đều sẽ xuất phát điểm từ cái tâm. Tâm mình sáng thì cuộc đời mình sẽ thảnh thơi, ít lo nghĩ. Mọi người hay ghé qua FB mình chắc cũng sẽ thấy nhiều câu quote với hastag #tự_răn_mình. Mình có một vài nguyên tắc cho tâm mình.
• Luôn luôn chánh niệm trong mọi mối quan hệ. Với gia đình, bạn bè, kể cả đối với những người đi kinh doanh thì việc phải giả vờ thân thiết là không tránh khỏi, tuy nhiên mình luôn cố gắng để hiện diện trong mọi khoảng khắc của tất cả các mối quan hệ, một cách thật lòng và chân thành. Dù nhiều khi biết có thể đối phương chưa chắc đã thích mình, đã yêu quý mình, thậm chí còn đang rất ghét mình, đang tìm cách hại mình nhưng cũng vẫn luôn chánh niệm trong từng khoảng khắc, hiện diện tại ngay lúc nói chuyện, thật tâm ngay tại đó và luôn mong muốn cả hai đều có lợi và thoải mái. Thật sự điều này rất khó, nhưng có lẽ một trong những điều thành công nhất của mình có lẽ là điều này. Mình, mỗi khi nổi lên sự ghét bỏ một ai đó, luôn song hành một suy nghĩ: có thể họ có 1 nguyên nhân nào đó, thật đáng buồn cho họ. Nếu họ không thế, có lẽ đã rất thành công rồi, thật đáng tiếc, nhân vô thập toàn mà. Với mình, mỗi cá nhân đều là một sự kỳ diệu của tạo hóa, nó không đáng để bị ghét bỏ.
• Trong tất cả mọi mối quan hệ có hoặc không có lợi ích, nguyên tắc của mình là cố gắng để cả 2 bên đều thấy hài lòng, hoặc ít nhất là không khó chịu. Thật may mắn vì EQ của mình cũng đủ dùng để cảm nhận, nên dù có không quá để ý mình cũng đủ nhạy cảm để hiểu.
• Mình – luôn tâm niệm: Tử tế khi người khác lâm nạn – can đảm trong hoạn nạn của chính mình. 
Khẩu thiện: 
• Trong giao tiếp, lời bạn nói ra bạn nghĩ thế nào chưa quan trọng, quan trọng là người nghe sẽ có cảm xúc thế nào, nghĩ thế nào. Ngôn ngữ là một thứ rất đáng sợ, chưa kể những thương tổn nó gây ra cho cảm xúc của người khác, ngôn ngữ còn là một thứ dễ dàng vạch trần bản chất con người bạn. Tất cả đều phải từ cái tâm, tâm bạn thực sự tốt là sẽ nghĩ cho cảm xúc người khác trước. Nếu tâm bạn là một đóa hồng, miệng bạn sẽ luôn nói những lời ngát hương. Thẳng tính rất khác nóng tính, Khéo léo rất khác thảo mai.
• Đây là điều lúc trước mình đã phạm cũng nhiều, cũng đã chịu tổn thương từ việc ăn nói tùy tiện với người mình thương yêu. Đến bây giờ thi thoảng vẫn bị phạm nhưng mình đang cố gắng thay đổi từng ngày, từng ngày với tâm niệm: Nhìn nhận thực tế vấn đề và chỉ nói những lời tích cực. 
• Mình vẫn luôn nhớ câu: Không quan trọng ý của bạn như thế nào, cách bạn nói như thế nào, cách người nghe hiểu mới là mục đích cuối cùng. Vậy nên mình luôn cố gắng tự răn mình để hạn chế tối đa những lời nói có thể làm tổn thương người nghe, cố gắng và tự răn mình mỗi ngày. 
• Cố gắng mỗi ngày tương tác với người khác bằng những lời tích cực, những lời động viên, một nụ cười, một lời khen.
• Khẩu thiện - Không những là chỉ nói những lời tích cực, không nói cũng là khẩu thiện. Sẽ cố gắng chỉ nói với người cần nói, không can thiệp không thiện vào những trường hợp không đón nhận, không hiểu.
Hành thiện: 
• Đây là một trong những điều mình đã muốn viết rất nhiều. Hành thiện trong mình chính là bao quát từ cả tâm thiện, nói điều thiện, và làm những điều thiện, những điều mang lại sự tích cực và phước lành. 
• Nếu mọi người đã biết mình từ lâu thì chắc biết là lúc trước mình làm rất nhiều hoạt động thiện nguyện, từ những năm 2003 đến 2016, 2017 và có hẳn một tổ chức thiện nguyện. Tuy nhiên sau này mình ít làm, mọi người đến giờ thi thoảng vẫn gọi, nhưng mình thì đã thay đổi tư duy, với mình thì sau một thời gian hoạt động thiện nguyện thì giờ mình rút về vòng tròn cuộc đời của mình, tất cả những người xung quanh ta đều cần một điều gì đó, và chúng ta thì chỉ có 24h mỗi ngày. 
• Hiện diện thực sự và chân thành trong từng mối quan hệ cũng là hành thiện.
• Nói những lời tích cực với những người xung quanh mỗi ngày cũng là hành thiện
• Lắng nghe và chia sẻ tâm tư, cảm thông trong hành động và lời nói với những người xung quanh, cũng là hành thiện
• Nếu có thể, hãy giúp đỡ với chính những người xung quanh ta, những điều họ cần: một nụ cười, 1 lời khuyên, 1 câu hướng dẫn, một sự động viên, một cánh tay nắm lấy khi họ đang chới với, một sự dõi theo để khiến đôi chân họ vững tin hơn… cũng là hành thiện. Có rất nhiều những người xung quanh mình, người thân mình, bạn bè mình, nhân viên của mình, người đang cần đến tri thức và kinh nghiệm của mình,.. có những thứ không thể định giá được bằng tiền mà lại có ý nghĩa vô cùng lớn đối với cuộc đời một ai đó… và trong 7 tỷ người, nhân duyên họ gặp ta. 
• Không làm điều xấu, không nhân cơ hội người ta ngã mà đạp lên mà đi, không vì người ta sơ sẩy mà tận dụng, không vì lợi ích mà dẫn đoạt, đó là hành thiện.
• Trong kinh doanh, cố gắng mỗi hoạt động kinh doanh đều sẽ là những hoạt động không chỉ kiếm lợi nhuận mà còn có ý nghĩa với cộng đồng, làm điều có lợi thực sự cho cộng đồng – đó là hành thiện.
• Mình thi thoảng vẫn đóng góp tiền cho thiện nguyện, có đi thiện nguyện, nhưng tuy nhiên nó chỉ như một hoạt động nhỏ trong toàn bộ quá trình hành thiện mình đang cố gắng mỗi ngày. 
Đối xử tốt với những người quanh ta, từ tâm thiện, khẩu thiện, đến hành thiện, đó là một đạo - ĐẠO ĐỨC VÀ ĐẠO SỐNG. Mình, chỉ muốn sống một cuộc đời thật trọn vẹn, được nếm đủ những niềm vui nỗi buồn của một con người bình thường, được ăn tất cả những món ăn ngon trên cuộc đời, được trải nghiệm những thú vui hưởng thụ của một đời người, nên mình chọn cách hướng thiện để tâm an. Cố gắng mỗi ngày tu tập như vậy thì không cần bỏ gì cả, ta đã có cả một cuộc đời hữu duyên, phải không 
Cuộc đời này ngắn lắm, hãy sống nhẹ nhàng thôi.
Cuộc đời này đẹp lắm, hãy tận hưởng nó như nó chính là 
Từ khóa: 

phong cách sống

,

tâm sự cuộc sống

Cảm ơn vì điều chị chia sẻ❤ Em đã nghe và biết về điều đó nhưng e chưa hiểu rõ nên vẫn còn khẩu,ý vẫn chưa đc tích cực , đọc xong bài viết này giúp e hiểu rõ hơn... Thực hành từ những việc nhỏ nhất 😗
Trả lời
Cảm ơn vì điều chị chia sẻ❤ Em đã nghe và biết về điều đó nhưng e chưa hiểu rõ nên vẫn còn khẩu,ý vẫn chưa đc tích cực , đọc xong bài viết này giúp e hiểu rõ hơn... Thực hành từ những việc nhỏ nhất 😗

Nhiều khi tâm em thiện mà miệng em hơn hỗn thôi chị ạ😅