Tản mạn về "Tự d0" (trong môi trường làm việc).

  1. Phong cách sống

  2. Tâm lý học

  3. Triết học

Gần đây bản thân tôi tương đối "high" với công việc hiện tại, và lý do chính cho điều đó là nó dường như thoả mãn cả 3 giá trị cốt lõi mà tôi hướng đến trong cuộc đời mình.

"Tự do", cuối cùng, là một trạng thái vật lý lẫn tinh thần mà loài người từ thời cổ kim đã hằng theo đuổi. Tự do trong tâm hồn, trong tri thức, hay là trong quyền lực, đây là một"chiếc phao cứu sinh nguỵ tạo" cho sự nhỏ bé và bất lực của chúng ta trước quyền năng vô biên của kiếp nhân sinh này.

Tôi cũng không phải là một ngoại lệ, khi trải qua thời niên thiếu của mình gắn liền với hai chữ này, được thể hiện qua nhiều khía cạnh của đời sống từ gia đình, tình cảm, sự học, ngôn ngữ, và văn hoá, v.v. Ít nhất, đấy là cách tôi cảm thấy cuộc đời mình có ý nghĩa.

Còn nhớ rằng thời gian tại ngoại bên Nhật, cái nhân sinh của tôi sung sướng biết bao khi có được sự tự do trong văn hoá và ngôn ngữ. Với cái danh tính "người ngoại quốc", tôi có thể nói bất cứ ngôn ngữ nào tôi muốn, hay thể hiện "văn hoá cá nhân" theo bất cứ cách nào miễn là không gây hại đến quyền lợi mọi người. Xét cho cùng, những điều này chẳng có gì to tát cả ngoài việc nó cho tôi hiểu được rằng bản chất của khuôn khổ là tự diễn, và bản chất của tự do là nguỵ tạo (khéo léo). Cơ mà... nó vui.

Quay trở lại với môi trường làm việc, vốn là một nơi thường không cho phép tính cá nhân được bộc lộ quá nhiều, trong khi đó tính tập thể lại được đề cao, thì hai chữ "tự do" chẳng khác gì hoa hồng được tròng trên sỏi đá. Trớ trêu thay, đây cũng là nơi mà cuộc đời ta dành hơn 50% thời gian, công sức, và năng lượng cho. Hay có thể nói, chúng ta cũng đang tự đào mồ chôn cho cái ý nghĩa hiện sinh nhỏ bé của mình hằng ngày. (Ừ thì nếu bạn thật sự coi trọng điều này, nếu không thì nó cũng chẳng là gì.)

Đối với tôi, trải qua bao nhiêu lên xuống chỉ để tìm kiếm cái giá trị này trong con đường sự nghiệp, quả là một gian truân. Ấy vậy mà, cái đích đến tiềm năng dường như đang hiện hữu ngay trước mắt tôi rồi.

Từ khóa: 

công việc

,

tự do

,

giá trị

,

giá trị sống

,

phong cách sống

,

tâm lý học

,

triết học

Chúc Nguyên thành công trên con đường bạn chọn nhé :)

Trả lời

Chúc Nguyên thành công trên con đường bạn chọn nhé :)

Được tự do vẫn là sung sướng nhất