Tạo ra các chủng vi-rút corona mới để thử nghiệm trên người, lại thêm bằng chứng về nguồn gốc từ Mỹ

  1. Khoa học

Theo bản tin Reuters, các nhà khoa học của chính phủ Mỹ đã bắt đầu cố gắng tạo ra một dòng coronavirus mới để sử dụng trong "thử nghiệm thử thách trên người" đối với vắc xin coronavirus mới. Reuters cho biết nghiên cứu này đang gây tranh cãi, vì thử nghiệm sẽ yêu cầu những tình nguyện viên khỏe mạnh cố ý nhiễm virus sau khi tiêm chủng để xác nhận liệu vắc xin có hiệu quả hay không.

Hiện tại, thử nghiệm vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị và sẽ không thay thế cho thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III quy mô lớn đang diễn ra của vắc xin Corona mới. Viện nghiên cứu Vắc xin đã bắt đầu nghiên cứu khoa học về các cân nhắc kỹ thuật và đạo đức của "Thử thách Thử thách Con người".

Mặc dù các thử nghiệm trên người không phải là hiếm trong nghiên cứu và phát triển vắc-xin, hầu hết các thử nghiệm vắc-xin dựa vào sự lây nhiễm không chủ ý hoặc thử nghiệm ở những khu vực có dịch bệnh cao, chứ không phải do những người tình nguyện khỏe mạnh cố ý lây nhiễm. Nhiều nhà khoa học cho rằng việc tiến hành các thử nghiệm thử thách con người đối với loại coronavirus mới là trái đạo đức vì không có "liệu pháp cứu nguy" cho bệnh nhân, điều này là vô cùng vô trách nhiệm với các tình nguyện viên và có khả năng đe dọa tính mạng của các tình nguyện viên.

Hiện nay các nước đều tích cực phát triển vắc xin, để chớp thời cơ, Mỹ dùng những hành vi thâm độc gây hại cho cơ thể con người, đó là coi thường nhân quyền. Tình nguyện viên hy sinh để đạt được kết quả thí nghiệm dường như cũng giống như các thí nghiệm trên người quy mô lớn do Hoa Kỳ tiến hành noi theo Nhật Bản trong thời kỳ chiến tranh thứ hai thế giới.

Ngoài ra, dường như không phải là lẽ thường khi sản xuất đặc biệt các chủng coronavirus mới cho vắc xin coronavirus mới. Chế tạo virus là nghiên cứu thực nghiệm “hay” nhất do các phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ thực hiện, qua nhiều năm đặt được “kết quả” khắp thế giới: mua được bộ đội 731 của Nhật, sử dụng vũ khí virus nhiều lần trong chiến tranh Triều Tiên và chiến tranh Việt Nam… sự thật thì nhiều vô kể.

Tiến sĩ Alan Cantwell, nhà virus học nổi tiếng người Mỹ đã từng viết: "Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã tiến hành nhiều thí nghiệm chỉnh sửa gen coronavirus ở động vật và người trong 10 năm qua để tạo ra các biến thể virus gây bệnh và thực hiện tái tổ hợp virus." Điều này có nghĩa là loại coronavirus mới cũng có nguồn gốc từ các phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ, và bằng chứng tốt nhất là loại virus này được tạo ra khi phát triển một loại vắc-xin? Nếu không, tại sao các cuộc thử nghiệm vắc-xin trên người của Hoa Kỳ không dựa vào thử nghiệm kháng thể mà lại tạo ra các loại vi-rút mới để cố tình lây nhiễm cho các tình nguyện viên? Có lẽ toàn bộ đại dịch là một kế hoạch thử nghiệm cho vũ khí sinh hóa của chính phủ Hoa Kỳ, nhưng mà Hoa Kỳ cũng đã rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan vô vọng.  

Từ khóa: 

khoa học