Thách thức chia sẻ nghề: Nghề xây dựng. Phản hồi lại thách thức của bạn Hoàng T. Hường :v!

  1. Thấu Ngành Hiểu Nghề

 * Tóm tắt quá trình đến với nghề.

- Học chuyên ngành Kỹ thuật Hạ tầng Đô thị tại Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng

  - Ra trường cuối 2013 

 - Ăn chơi nhảy múa (hay còn gọi là thất nghiệp) đến cuối 2014

- Đăng tuyển làm Lễ tân phi trường (kiểu kiểu vậy, ko nhớ rõ), rớt, vì câu hỏi Are you a fashionable man?

- Đăng tuyển làm game tester của Gameloft, ngày Gameloft gọi thông báo trúng tuyển cũng là ngày sếp hiện nay gọi về công ty.

- Bắt đầu làm việc ở công ty xây dựng đến nay. 

+ Công ty thành lập khoảng trước giữa năm 2014 và mình là nhân viên đầu tiên của công ty. 

+ Ban đầu làm ở mảng giám sát công trình và thiết kế nhà ở. 

+ Sau đó công ty chuyển sang thi công công trình, mình phụ trách mảng thi công công trình của công ty, kiêm giám sát một số công trình của công ty khác. 

+ Đến 2017 thì chuyển về mảng thiết kế công trình, lập hồ sơ từ khi chuẩn bị đầu tư công trình đến khi quyết toán (công trình nhà nước), công tác thi công công trình và thiết kế nhà ở. Giao tiếp, quan hệ với các đối tác, các cán bộ, nhân viên các ban ngành của thành phố (công ty làm nhiều công trình Nhà nước và nghe thành phố cho sang vậy chứ ko bằng cái quận của Tp HCM đâu).

+ Hiện nay, cũng những phần việc trên, nhưng có kiêm thêm quản lý cũng như hướng dẫn các nhân viên mới của công ty. Đôi lúc kiêm bảo mẫu (các bạn mới ra trường dễ nổi nóng lắm).

* Ngành xây dựng, cụ thể là (Hạ tầng đô thị) trong đây có lẽ cũng có nhiều người làm xây dựng nhưng đối với mình thì xây dựng khá khó và khổ.

 - Đi thi công thì khá là khổ rồi, dang nắng, dầm mưa. Trời mà mưa thì trễ tiến độ, hạ tầng mà, đường xá, cầu cống, mưa thì phải nghỉ. Nhưng nắng thì sao, nắng thì làm hoài ko nghỉ, thợ đâu có nghỉ, mà thợ có nghỉ kỹ thuật cũng phải đi làm. Nói chung trễ, bị chửi, thất thoát bị chửi, sai càng chết nữa.

 - Giám sát, to như khẩu súng, thường gọi là ám sát, từ thợ tới thi công đều ghét, mặc dù mình khá là nương tay. Cái này thì khoẻ, mới ra làm cái này, cũng học hỏi được nhiều thứ mà ghế nhà trường chẳng dạy. Giám sát thì mạnh tay thì thợ chửi, nương tay mà sếp lâu lâu kiểm tra thì cũng nghe chửi.

 - Thiết kế thì sao, cả ngày ngồi máy tính, vẽ vời, lập dự toán. Khó tránh khỏi sai sót, bị chửi, từ sếp, chủ đầu tư, giám sát, thi công, cơ quan thẩm định, quyết định.

 - Thiết kế nhà ở, khá nhàn, kiêm luôn xin giấy phép xây dựng, hoặc có cả xây dựng luôn. Cái này thì có ăn lắm nhưng phải chịu lép, chịu chi 1 tý, thì đỡ bị chửi.

 - Làm hồ sơ các bước chuẩn bị đầu tư, làm chậm sếp chửi, làm sai ban ngành, chủ đầu tư chửi.

 - Làm hồ sơ nghiệm thu bàn giao, công ty làm rất nhiều công trình nhà nước nên hồ sơ phải “đẹp” là ổn. Trước đi làm viết tay khùng ng, giờ thì đám kỹ thuật vào sau khoẻ dễ sợ, mọi cái mình tự viết các lệnh trong excel, các bạn ấy chỉ cần nhập đầu vào, in đầu ra, chẳng bù cả 2 năm ngồi viết tay. Mà vậy chứ cũng phải sửa đi sửa lại. Nhà nước mà, mỗi cán bộ, mỗi địa phương mỗi kiểu, kiểu ng này ko áo dụng đc cho ng kia, mà ngay chính 1 ng, nay khác mai khác. Nói chung phải có gì đó sai họ mới chịu. Mà sai là ăn chửi.

 - Quyết toán, sếp làm việc, mình chỉ bảo vệ khối lượng. Trước bảo vệ yếu quá bị “cắt” mất nhiều tiền, bị chửi. Giờ cứng rồi.

 - Quan hệ đối tác. P1, nhậu, nhớ hôm mới đi làm ngày thứ 3. Sếp kéo đi nhậu với đối tác. 4h30 sáng còn Liver-“phun”, tổng cộng 4 lần. Lần thứ 3-4 ra cả mật, nước xanh lè, đắng ngắt. Từ đó đến nay mỗi lần say luôn tự nhủ bỏ nhậu, nhưng hôm sau lại thấy ngồi quán cầm chai bia.

 - Quan hệ đối tác. P2. Nhiều lúc gặp đối tác chỉ muốn tẩn cho 1 trận thôi. Nhưng phải kìm xuống để hãm mấy bạn kỹ thuật bên mình lại. Chứ dùng nắm đấm thì đỡ tức nhưng rách việc.

Tóm lại, làm kỹ thuật xây dựng thì xác định bị chửi, nhưng giờ thì tiếng chửi nghe như gió thoảng thôi. Cho họ chửi cho thoả, mình có nghe đâu, xong việc mình là đc. Đám tiểu đệ ở dưới phải phục, nhưng do rèn luyện cả thôi.

 * Đây là phần chia sẻ của mình về công việc của bản theo: Thách thức chia sẻ nghề từ bạn Hoàng T. Hường.

 Nhân đây mình cũng xin chia sẻ thêm về những ngày cách đây mười mấy năm. Lúc mình cũng đứng giữa các lựa chọn, lựa chọn bước ngoặc của cuộc đời. Mình đến với nghề xây dựng cũng ngẫu nhiên thôi. Có lẽ là cơ duyên cả.

 Bà nội mình luôn muốn có con, mà con thì theo nghề giáo rồi nên cũng muốn có đứa cháu, theo ngành y. Cấp 2 mình học Sinh học rất tốt nên cũng mong muốn vậy. Nhưng lên cấp 3 thì hoá học mới là môn mạnh nhất. So với trong lớp thôi chứ chẳng phải gì cao siêu lắm. Nên dược sỹ là một lựa chọn phù hợp cho tất cả, nếu ko ngành hoá dầu cũng là 1 lựa chọn. Dung Quất đang xây dựng, đến khi ra trường là vừa đẹp.

Ngoài các môn phổ thông thì máy tính mình cũng nắm bắt khá nhanh, chẳng học bất cứ lớp tin học nào nhưng ngày đó, thời winxp, mình nghe điện thoại cũng có thể bắt bệnh máy tính đc. Nhưng thời đó ngành công nghệ thông tin đang chững lại vì giai đoạn trước đó internet phát triển, mọi người đổ đi học CNTT khá nhiều, chị họ mình học ra mà vẫn chưa có việc nên mình cũng như gia đình bỏ qua ý tưởng đó.

Nhưng khi đến năm 12 mình điểm lại thì 2 mục tiêu Hoá học trở nên xa vời. Và ngã rẽ mình chọn là Kinh tế, tài chính ngân hàng. Cùng với một ngành phụ là Khoa học môi trường. Đều liên quan đến các môn học thế mạnh.

Nhưng cuộc đời, 2006 bùng nổ chừng khoán, năm sau bà con cô bác đua nhau vào kinh tế. ĐH Kinh tế Đà Nẵng năm đó lấy còn cao điểm hơn Đại học Bách khoa, vậy là rớt, khối B, khoa học môi trường rớt nốt. Vậy là 2 ngã rẽ đều là ngõ cụt. Do đó mình xác định là ôn thi lại.

Nhưng vì sợ ở nhà sẽ được gọi nhập ngũ nên mình đăng ký vào ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, chuyên ngành Kỹ thuật Hạ tầng Đô thị. Man mán là ngày đó mình thấy ngành này chưa có ở miền Trung, tên lại khá là kêu, hơn ngành xây dựng với cầu đường nhiều. Vậy là theo thôi. Học ra mới thấy ngành này khó, học chung môn với đủ các chuyên ngành khác. Chương trình khá nhiều, lớp đầu tiên có 72 người, sau còn đâu khoảng hơn 40 ng thôi. Nhưng cũng nhờ vậy mà mình phát huy đc sự sáng tạo. Nói đơn giản, ngành này ko cái gì ko biết nhưng cái gì cũng ko biết cho sâu xa cả.

Nay công ty lại làm rất nhiều về hạ tầng, tính ra trong lớp mình là 1 trong số ít theo đúng chuyên môn nhất.

Sơ qua về hành trình đến với nghề là vậy. Tuy ko phải là mục tiêu ban đầu nhưng cũng khá ổn. Nếu đậu dược sỹ, có khi giờ đang đứng bán thuốc chứ thời gian đâu viết mấy dòng đây. Hoá dầu thì Dung Quất ì ạch lên xuống. CNTT thì có khi đang trợn mắt nhìn cái iPad, à mà cũng đang nhìn đây thôi. Môi trường thì giờ đang đi lấy mẫu nước ô nhiễm có khi. Ngân hàng thì đang đi huy động vốn hết nước bọt. Giờ đây, ngành xây dựng, tối cũng trợn mắt lắc chuột, nhưng được là mình đang thiết kế, đang sáng tạo cái mới mẻ, hay đang làm điều mình thích.

Bạn thấy đấy, chẳng có gì là nói trước cả. Ngành nghề nào cũng vậy, cũng có cái dở, cái hay. Các bạn 12, kể cả 10, 11. Việc chọn đi theo hướng nào rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn bạn có với đến được nó hay ko. Đừng đặt mục tiêu cao quá, cũng đừng đặt mục tiêu thấp quá. Sức học của bạn, bạn tự biết bạn ở đâu, định hướng từ xung quanh là cần thiết nhưng quyết định là ở các bạn. Mình có thói quen ko hối hận, vì nếu làm khác đi, ta có đc như hôm nay. Hiện nay, chẳng có gì để phàn nàn cả. Nhưng nếu chọn lại, có lẽ mình sẽ theo CNTT, chắc chắn dư điểm đậu, đây có lẽ là thế mạnh mà mình đã ko thấy hay cố tình bỏ qua. Đam mê sáng tạo, mảng thiết kế xây dựng là đủ, nhưng coder là quá tuyệt.

Nhưng thôi, đối với mình cái ngã tư trên đã là quá khứ, nhưng các bạn, ng đang đứng trước cái “ngã tá” bạn có cả tá lựa chọn thì hãy cân nhắc tất cả. Vừa với học lực, thoả mãn đam mê, phù hợp với tính cách, sở trường bản thân, là ngành nghề lúc bạn ra trường sẽ cần chứ ko phải ngay lúc này, và vừa với khả năng tài chính nữa nhé. Bạn cũng có thể tham khảo thêm mình là người như thế nào, hướng nội, hướng ngoại, năng khiếu bổ trợ. Bạn sẽ chọn đc ngành nghề dành cho chính mình thôi.

Đừng chọn càng, may rủi. Đừng theo phong trào, theo crush. Đừng quá nghe theo sự định hướng của ng khác mà hãy chỉ tham khảo thôi.

Ngày nay, Internet phát triển, quá nhiều cách để các bạn có thể tìm hiểu và đưa ra định hướng cho chính mình. Hãy bỏ 1 chút thời gian để toàn tâm chọn và chọn đi theo con đường nào thì đừng ngoái lại phía sau. Cuộc đời, cơ duyên sẽ đưa đẩy bạn đến công việc phù hợp cuối cùng.

Cảm ơn các bạn đã đọc, đọc đến đây chắc bạn cũng kiên nhẫn lắm. Bài dài + dốt văn = thảm hoạ mà. Nếu có sai chính tả mong bạn thông cảm và chỉ giúp nhé. Gõ bằng iPad ko quen.

Mình sẽ ko có phần FAQ, mọi người nếu muốn hỏi bất cứ điều gì, chuyên môn, kinh nghiệm, bài viết chưa rõ, lời khuyên,... cứ comment bên dưới, mình sẽ trả lời tất cả, tất nhiên trừ những câu riêng tư và những câu mình ko biết.

* Theo luật chơi, mình cũng sẽ gửi lời thách thức tới một thành viên mình tag trong phần bình luận bên dưới. Và mọi người sẽ cần thực hiện theo luật chơi sau đây:

[Bắt buộc] Khi các bạn chấp nhận thách thức, bạn phải Chia sẻ về công việc, nghề nghiệp của bạn :

Định dạng : bài viết hoặc video/ hình ảnh tùy bạn, miễn là chia sẻ

Nội dung: chia sẻ tất tần tật hoặc 1 xíu xiu xiu về công việc, nghề nghiệp bạn đang làm

Tag, và copy lại luật chơi dưới mỗi bài viết để Thách thức ít nhất 1 người thực hiện tiếp thử thách này (trong hay ngoài cộng đồng Noron! đều được nhé)

Đưa ra luật (thưởng/ phạt) cho những người mà bạn thách thức

Sử dụng ít nhất 2 hashtag trong bài viết hoặc chia sẻ: # chân dung nghề nghiệp; #careerchallenge

[Tùy chọn]

Update profile thông tin chi tiết về học vấn, nghề nghiệp trên Noron! và share trong nội dung của bạn

Trả lời các câu hỏi AMA liên quan đến công việc, nghề nghiệp mà người khác hỏi bạn.

Từ khóa: 

chân dung nghề nghiệp

,

career challenge

,

chân dung nghề xây dựng

,

thấu ngành hiểu nghề

Nhân đây mình cũng xin được thách thức bạn

Lan Huong Nguyen
. Theo mình biết bạn là một giáo viên. Mong bạn có thể chia sẻ đôi điều về nghề giáo viên cho mình và mọi ng.

* Nếu bạn chấp nhận mình sẽ tặng bạn 100 coins và số coin tương ứng với số upvote trừ đi số downvote trong bài chia sẻ của bạn trong vòng 48h kể từ khi đc chia sẻ. Tổng số coin mình tặng sẽ nhỏ 2000 (mình có khoảng 2000 coins thì phải, hơn ko có để trả 🤪🤪)

* Nếu bạn không chấp nhận bạn sẽ phải tặng cho comment này một số lượng coin tuỳ bạn nhưng ko đc bé hơn 1.

* Nếu bạn onl vui lòng cmt ở dưới nhé, mình sẽ đổi ng nếu ko có phản hồi của bạn đến 7h tối mai nhé.

Trả lời

Nhân đây mình cũng xin được thách thức bạn

Lan Huong Nguyen
. Theo mình biết bạn là một giáo viên. Mong bạn có thể chia sẻ đôi điều về nghề giáo viên cho mình và mọi ng.

* Nếu bạn chấp nhận mình sẽ tặng bạn 100 coins và số coin tương ứng với số upvote trừ đi số downvote trong bài chia sẻ của bạn trong vòng 48h kể từ khi đc chia sẻ. Tổng số coin mình tặng sẽ nhỏ 2000 (mình có khoảng 2000 coins thì phải, hơn ko có để trả 🤪🤪)

* Nếu bạn không chấp nhận bạn sẽ phải tặng cho comment này một số lượng coin tuỳ bạn nhưng ko đc bé hơn 1.

* Nếu bạn onl vui lòng cmt ở dưới nhé, mình sẽ đổi ng nếu ko có phản hồi của bạn đến 7h tối mai nhé.

Nên mới nói nhiều khi là "nghề chọn người", là chữ duyên vận vào thân

Nguyễn Quang Vinh
nhỉ.

Hồi đó giờ làm mkt mình thích nhất mảng tổ chức sự kiện, offline ; hồi sinh viên cũng tổ chức event, mê lắm mà sau lại dính với làm toàn online, ngồi máy tính suốt ngày :))

Thật sự mình rất tò mò về những công việc không liên quan tới công nghệ, vì đôi khi mình thấy mình cứ suốt ngày online và đuổi theo những công nghệ mới, mọi thứ nhanh quá kéo đi nên bọn mình bị lỡ mất nhịp của cuộc đời.

Đọc chia sẻ về nghề xây dựng của bạn thấy nhiều nét rất đời, rất thú vị. Dạo này phim "Chạy trốn thanh xuân" đang HOT, ko biết các soái ca ngành xây dựng có Hot thêm không nhỉ ^_^

Nhân đây mình cũng xin được thách thức bạn @Woo Map, và mình vẫn giữ lời thách thức với bạn @Lan Huong Nguyen. Mong các bạn có thể chia sẻ đôi điều về nghề nghiệp bản thân cho mình và mọi ng.

* Nếu bạn chấp nhận mình sẽ tặng bạn 100 coins và số coin tương ứng với số upvote x2 trừ đi số downvote x2 trong bài chia sẻ của bạn trong vòng 48h kể từ khi đc chia sẻ. Tổng số coin mình tặng sẽ nhỏ 2100 (mình có khoảng 2100 coins, nếu 2 ng cùng chấp nhận thì hạn mức sẽ còn 1050 nhé, hơn ko có để trả 🤪🤪) (x2 số coin + tăng tổng mức vì mới đc nhận thêm 100¢. Hấp dẫn hơn trước)

  * Nếu bạn không chấp nhận bạn sẽ phải tặng cho comment này một số lượng coin tuỳ bạn nhưng ko đc bé hơn 1.

* Nếu bạn onl vui lòng cmt ở dưới nhé, mình sẽ đổi ng nếu ko có phản hồi của bạn đến 7h tối mai nhé.

P/s: mấy bạn thông cảm, ko tag tên đc.